Hân hoan ‘Khúc giao mùa’

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:5 Minute, 13 Second

Trong hơn một thập kỷ qua, cứ vào thời khắc chuyển giao từ đông sang xuân, những giai điệu của nhạc sĩ Huy Tuấn lại ngân vang như báo hiệu một năm mới lại về, để tất cả cùng “nâng ly lên chúc nhau thêm hạnh phúc”.

Mùa xuân đẹp nhất vào lúc giao thoa của đất trời, khi những đợt rét khắc nghiệt của mùa đông nhường chỗ cho không khí ấm áp. Cây cối đâm chồi nảy lộc, con người kết thúc những tháng ngày tất bật để trở về nhà tận hưởng niềm hạnh phúc bên gia đình. Tình yêu và hương vị của mùa xuân đã tạo cảm hứng cho nhạc sĩ Huy Tuấn viết nên một Khúc giao mùa với những ca từ thật đẹp. Được coi như “Happy New Year” của nhạc Việt, bài hát này ra đời trước thời khắc đón Thiên niên kỷ mới và được thể hiện qua tiếng hát của Mỹ Linh, Minh Quân.


“… Cầm tay nhau bước trong giao thừa
Đón xuân, đang về với tình yêu
Trái Đất này…”

Trong khoảnh khắc thiêng liêng khi chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, dường như con người có một sự gắn kết đến kỳ lạ. Mùa xuân cũng được coi là mùa của tình yêu đôi lứa. Trải qua một năm với biết bao vui buồn, mùa xuân tới mang theo bao cảm xúc, khiến tình yêu đơm hoa và lan tỏa đi khắp mọi nơi trên “Trái đất này”.

“… Ta cùng bao người
Nhìn nhau ánh mắt hân hoan
Với bao niềm yêu thương cuộc đời…”

Mùa xuân đến từ những ánh mắt chan chứa sự hân hoan, sự yêu thương. Những câu hát này đã thể hiện rõ cảm xúc của bao con người khi đón chào một năm mới tràn về với hy vọng, háo hức, niềm tin yêu vào cuộc sống. Những đôi mắt hân hoan trên đường phố, những tiếng bước chân vội vã trở về nhà, những nụ cười hạnh phúc hòa vào không khí xuân như một bản giao hưởng đẹp đẽ với bao trầm, bổng cũng giống như một năm vừa qua đi.

“… Bên em bên em anh say trong hạnh phúc
Đôi môi em anh ngỡ cánh đào
Bên anh bên anh em nghe trong lòng hát
Những giai điệu tình yêu…”

Vẻ đẹp rực rỡ của mùa xuân dễ khiến cho con người trở nên say đắm, nồng nàn. Cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn khi có tình yêu, và tình yêu lại càng thổn thức hơn khi mùa xuân về. Chàng trai trong bài hát ngỡ đôi môi của người yêu như cánh hoa đào dịu dàng ngày Tết, trong khi cô gái cảm thấy lòng mình rạo rực, muốn cất lên tiếng hát khi được ở bên người mình yêu trong men say của mùa xuân mới.

Khúc giao mùa – Mỹ Linh, Anh Quân

Mùa xuân thường gắn với hình ảnh những cánh đào thắm tươi, những nhành mai vàng rực rỡ, những giọt mưa xuân lất phất và cả những giai điệu tình yêu. Chúng đưa con người vào một giấc mộng ngọt ngào, có chút nồng của hơi men. Một năm trôi qua thật nhanh cùng những kỷ niệm, những ký ức in dấu trong cuộc đời mỗi chúng ta.

“… Ta đi bên nhau đón xuân đang về tới
Hồn hòa vào cùng với đất trời
Xin nâng ly lên chúc nhau thêm hạnh phúc
Cuộc đời mãi thắm tươi…”

Trong khoảnh khắc giao thừa, con người mới có dịp nhìn lại tháng ngày quá khứ và hồi tưởng lại. Chúng ta đã có lúc là những đứa trẻ, háo hức đón Tết về trong tiếng pháo rộn ràng và ngẩn nhơ nhìn ngắm xác pháo bên thềm. Rồi sau đó, chúng ta trở thành những thanh niên chìm đắm trong tình yêu, trong công việc, trong một guồng quay không ngừng, để rồi khi nhìn lại mới thấy thời gian đã trôi đi quá nhanh.

Mỗi mùa xuân về, hạnh phúc nhất của mỗi con người là được quây quần bên những người thân yêu, cùng nâng ly rượu Tết đầy hương vị và xúc cảm. Đó là thứ cảm giác thiêng liêng, đáng trân trọng nhất mà cho dù bao nhiêu năm trôi qua đi chăng nữa, không ai có thể quên được.

“… Đêm nay đêm nay ngàn năm sẽ qua
Đêm nay ngàn năm mới về
Dù hoa kia có phôi phai
Tình còn dài theo năm tháng
Đêm nay đêm nay ngàn năm sẽ qua
Xuân theo ngàn năm mới về
Dù qua bao tháng năm dài
Tình người không phôi phai…”

Sau khoảnh khắc giao thừa là một năm mới đầy mới mẻ đang chờ đón mỗi người ở phía trước. Xuân sẽ qua, hè đến, thu về, đông sang rồi lại xuân. Cuộc sống là một vòng tuần hoàn xoay vòng hết năm này qua năm khác. Cỏ cây, vạn vật và cả con người sẽ chẳng bao giờ có thể tồn tại mãi mãi. Nhưng cho “dù qua bao tháng năm dài” thì “tình người” vẫn là thứ luôn vẹn nguyên, không phôi phai theo thời gian. Những câu “chúc mừng năm mới” sẽ vẫn được con người trao nhau trong thời khắc thiêng liêng của đất trời, bây giờ và mãi mãi.


Từ hương vị xuân và tình yêu đôi lứa, nhạc sĩ Huy Tuấn đã viết nên những lời ca và giai điệu đầy cảm xúc, gắn với tâm trạng biết bao người khi sống trong những ngày cuối cùng của năm. Khúc giao mùa không chỉ là bài hát Việt phổ biến nhất trong dịp đầu xuân hơn một thập kỷ nay, mà còn là ca khúc đánh dấu khoảnh khắc đáng nhớ của biết bao đôi uyên ương trong ngày cưới.

Trong những giờ khắc cuối cùng của năm 2011, chúng ta hãy gác lại mọi bộn bề lo toan, mọi phiền muộn của năm cũ, cùng đón nhận mùa xuân của tình yêu và “nâng ly lên chúc nhau thêm hạnh phúc” để “cuộc đời mãi thắm tươi” như câu hát khép lại của Khúc giao mùa.

Nguyên Minh – Theo VnExpress

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *