Khám phá 12 di sản thế giới đầu tiên của UNESCO (P.1)

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:3 Minute, 41 Second

1. Thủ đô Quito – Ecuador

Gần như nằm trên đường xích đạo ở độ cao 2.850 m so với mực nước biển, thủ đô Quito của Ecuador là thành phố cổ kính được thành lập từ thế kỷ 16 trên nền móng một thành phố cổ đại của người Inca.

alt

Mặc dù chịu ảnh hưởng của trận động đất rất lớn vào năm 1917 nhưng ngày nay, Quito là một trong những thành phố cổ được bảo tồn tốt nhất ở Châu Mỹ Latin.

alt

Chính sự hòa trộn đặc biệt giữa các nét kiến trúc Âu Châu và văn hóa bản địa độc đáo thể hiện qua các di tích lịch sử dày đặc ở đây làm cho Quito trở thành một bằng chứng sống động hiếm thấy về sự giao thoa giữa các nền văn hóa vĩ đại của nhân loại.

2. Quần đảo Galápagos – Ecuador

alt

alt

Nằm ở ngoài khơi Thái Bình Dương, cách bờ biển của lục địa Nam Mỹ 1.000 km, quần đảo Galápagos với 19 hòn đảo biệt lập hoàn toàn với thế giới con người được mệnh danh là một “bảo tàng sống” minh chứng cho quá trình tiến hóa vĩ đại của tự nhiên.

alt

alt

Là nơi gặp gỡ của ba dòng hải lưu lớn, quần đảo nổi tiếng này là “ngôi nhà” quần tụ một số lượng đáng kinh ngạc các loài động thực vật quí hiếm không thể tìm thấy ở bất kì đâu khác trên Trái Đất. Sinh cảnh giàu có nơi đây chính là ý tưởng cho sự ra đời thuyết Tiến hóa nổi tiếng của Charles Darwin sau khi ông viếng thăm quần đảo vào năm 1835.

3. Cố đô Cracow – Ba Lan

alt

alt

Là một trong những thành phố cổ kính nhất châu Âu, cố đô Cracow của Ba Lan ngày nay vẫn còn bảo tồn gần như nguyên vẹn nhiều công trình kiến trúc tiêu biểu của một đô thị thời trung cổ như lâu đài hoàng gia Wawel, pháo đài trên ngọn đồi Kazimierz và một nhà thờ Gothic nơi chôn cất các hoàng đế Ba Lan.

Từng là một trung tâm thương mại lớn từ thế kỷ 13, Cracow sở hữu một trong những khu chợ quảng trường lớn nhất châu Âu với nhiều công trình kiến trúc cổ xưa ở xung quanh nó, gợi nhắc về lịch sử huy hoàng và một nền văn hóa giàu có của Ba Lan.

4. Công viên quốc gia Simien – Ethiopia

alt

alt

Các cuộc đại sói mòn liên tiếp qua hàng triệu năm trên cao nguyên Ethiopia đã tạo nên một trong những cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục nhất hành tinh tại công viên quốc gia Simien. Với những đỉnh núi gồ ghề, các thung lũng sâu, những sườn núi dốc đứng hơn 1.500m, đây là ngôi nhà chung của nhiều loài động vật cực kì quý hiếm như loài khỉ mặt chó Gelada, cáo Simien và đặc biệt là loài dê núi Walia chưa tìm thấy ở bất kì nơi nào khác trên thế giới.

5. Công viên quốc gia Mesa Verde – Hoa Kỳ

alt

Nằm ở độ cao hơn 2.600m trên vùng cao nguyên miền tây nam bang Colorado, công viên Mesa Verde với di tích các ngôi làng cổ trên vách đá của người Pueblo là bằng chứng quan trọng cho sự tồn tại của một trong những nền văn minh rực rỡ ở miền tây Hoa Kỳ. Các ngôi làng này bao gồm nhiều tòa nhà cao tầng được cho là đầu tiên trên thế giới được đục đẽo tinh vi trong vách đá có niên đại từ thế kỷ thứ 6 đến thế kỷ 12, chứng tỏ trình độ phát triển cao của nền văn minh Pueblo cổ xưa.

6. Di tích lịch sử quốc gia L’Anse aux Meadows – Canada

alt

alt

alt

Nằm ở mũi đất vươn ra Đại Tây Dương của đảo Newfoundland miền đông Canada, những di tích còn sót lại của người Viking từ thế kỷ 11 ở L’Anse aux Meadows là bằng chứng tiêu biểu cho sự định cư đầu tiên của người châu Âu trên lục địa Bắc Mỹ. Những khu định cư được đắp bằng đất bùn ở đây được coi là di sản sớm nhất và duy nhất của người Viking ở Châu Mỹ, đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử di cư và thám hiểm của nhân loại.

(Còn tiếp)

Thái Vũ

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *