Khám phá khu bảo tồn biển lớn nhất hành tinh

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:2 Minute, 33 Second

(FTUNEWS) – Nằm ở vùng biển nam Thái Bình Dương, quần đảo Phượng Hoàng của đảo quốc Kiribati là khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới hiện nay. Với những giá trị đa dạng sinh học nổi bật toàn cầu, khu bảo tồn biển này đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 2010. Hãy cùng “Hành trình Di sản” khám phá thiên đường tuyệt vời này nhé!

alt

Trải dài trên một vùng biển đảo rộng 408.250 km2, đây là Di sản thiên nhiên thế giới lớn nhất từng được UNESCO công nhận. Khu bảo tồn biển trên quần đảo Phượng Hoàng (PIPA) được chính phủ Kiribati thành lập từ năm 2006 nhằm bảo vệ môi trường hải dương giàu có nơi đây. Khu bảo tồn này là “ngôi nhà” chung của hơn 800 loài sinh vật biển khác nhau, trong đó bao gồm hơn 200 loài san hô, 500 loài cá, 18 loài động vật biển có vú và 88 loài chim biển…, minh chứng cho một trong những hệ sinh thái biển đa dạng nhất hành tinh. Thế giới giàu có dưới lòng đại dương ở đây là ví dụ điển hình cho quá trình tiến hóa không ngừng của các loài sinh vật biển hàng triệu năm qua.

alt

Ảnh: Khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới này chiếm gần 12% diện tích toàn bộ lãnh thổ của đảo quốc Kiribati

alt

alt

Ảnh: Khu bảo tồn hoàn toàn tách biệt với thế giới của con người, chỉ vài hòn đảo lớn ở đây có người dân tộc bản địa sinh sống.

Và bây giờ hãy cùng khám phá thế giới muôn sắc màu dưới lòng đại dương tại khu bảo tồn PIPA nào …

alt

alt

Ảnh: Thế giới đa dạng dưới lòng đại dương ở PIPA

alt

alt

Ngoài giá trị đa dạng sinh học, khu bảo tồn biển PIPA còn sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên độc đáo gồm hệ thống các đảo san hô vòng với nhiều hình thù ngộ nghĩnh khác nhau, những rạn san hô ngầm tuyệt đẹp hầu như còn nguyên vẹn, các sân chim trên biển vô cùng trù phú và những dãy núi lửa ngầm dưới lòng đại dương…

alt

alt

Ảnh: Bạn có đoán ra hòn đảo san hô vòng này có hình thù gì không?

alt

Ảnh: Có lẽ, không còn nhiều nơi trên Trái Đất sở hữu những rạn san hô biển tuyệt đẹp đến như vậy!

alt

alt

alt

Mang trong mình những giá trị to lớn như thế nhưng quần đảo Phượng Hoàng thật sự là một “thiên đường mong manh” do những tác động của hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu. Hiện nay, chính phủ Kiribati cùng với tổ chức UNESCO đang có nhiều chương trình nghiên cứu, bảo tồn và ra sức kêu gọi thế giới cùng chung tay bảo vệ Di sản thiên nhiên quí giá này.

Thái Vũ

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *