Lười biếng và câu chuyện thành công

Lười biếng và câu chuyện thành công

Published by ftunews2 on

0 0
Read Time:3 Minute, 22 Second

(FTUNEWS) – Con người, ngoài việc được thượng đế ban tặng một bộ óc có thể hoạt động với năng suất cao và khả năng suy nghĩ, tưởng tượng không giới hạn, thì cũng giống đa số các loài động vật khác, ta mang trong mình cái gọi là “tâm lý bầy đàn”. “Lười” cộng “tâm lý bầy đàn”, tôi gọi phép toán này là nguyên căn của vô vàn những hệ lụy về sau, và tôi tin chắc, hàng tá người trong chúng ta lại là những nhân vật không-hề-phụ trong ly kỳ truyện này!

Lười và tâm lý đám đông

Chẳng biết tự bao giờ, trên các trang mạng xã hội tràn ngập những mẩu “fun facts” kiểu: “Người lười biếng dễ thành công hơn người siêng năng” hay “Càng lười, càng thành công”,..   Và có vẻ, để tăng độ tin cậy của những sự-thật-không-rõ-nguồn-gốc này, những cụm từ “theo một báo cáo khoa học”, “theo các nhà tâm lý học”, “theo một nghiên cứu vừa mới công bố”,… lại được đặt chễm chệ ngay đầu câu. Dẫu những nghiên-cứu-khoa-học thú vị về sự lười biếng này tiếp cận bộ xử lý thông tin của bạn như thế nào, thì một sự thật hiển nhiên rằng, góc nhìn của bạn về “lười biếng”, hẳn chẳng còn như xưa!

“Lười” và “thành công”, hai khái niệm đứng cạnh nhau vốn đã thấy một sự vô lý to đùng, bỗng chốc kết hợp ăn ý đến lạ nhờ chất xúc tác mang tên “tâm lý đám đông”, khi độ đáng tin của những nghiên-cứu-khoa-học này hẳn tỉ lệ thuận với lượt tương tác trên Facebook.

Lười và câu chuyện thành công

Ngoài những nghiên cứu khoa học kia, vô số những trường hợp khác lại dùng câu nói của Bill Gates để bao biện cho sự lười của mình: “Tôi luôn chọn người lười biếng cho những việc khó khăn, bởi vì họ luôn biết tìm con đường dễ dàng nhất để thực hiện nó”. Suy ngẫm thật kỹ thì hình thức của câu nói vẫn tròn trịa, duy chỉ thông điệp lại bị bóp méo đến biến dạng.

Châm ngôn của vị doanh nhân nổi tiếng, cộng tâm lý chỉ-nhìn-bề-nổi của đám đông, rắc thêm chút sức mạnh của truyền thông chẳng khác nào món ăn bị nấu sai công thức, người nấu lắc đầu chán chê, chỉ có những kẻ nếm hả hê mà không biết mình, có thật là đang thưởng thức món ăn một cách đúng nghĩa hay không? Chúng ta chỉ nghe câu nói của vị doanh nhân này theo một hướng trực quan, giống như chỉ nhìn khối rubik bằng một mặt. Thiết nghĩ nên thử xoay nó một lần, để rồi nhận ra Bill Gates tuyển dụng không  chỉ cần lười là đủ. Điểm mấu chốt ở đây chính là lối tư duy. Những người “lười thông minh” mà Bill Gates nhắc đến vốn khác với kẻ lười bình thường ở chỗ, họ có một tầm nhìn chiến lược, và một cái đầu thông minh. Những người lười thông minh lười đến mức luôn muốn tối ưu hóa năng suất để giảm thiểu thời gian làm việc: họ lười giặt đồ bằng tay đến mức phát minh ra máy giặt, hay không chịu nổi việc dọn dẹp nhà cửa và quyết định tạo ra một chiếc máy hút bụi. Có lẽ giới hạn mỏng manh giữa “lười” và “lười thông minh” trong lời nói khiến những kẻ lười biếng thỏa thê tự phụ, người chăm chỉ lại ngày càng nản chí.

Vậy nên, đừng trì hoãn việc hôm nay cho ngày mai, hay tự “tẩy não” mình bằng câu nói “càng lười càng thành công”, vì nếu không hành động ngay bây giờ, thì là bao giờ?

Như Quỳnh

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %