Một ngày của tình yêu & trách nhiệm

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:2 Minute, 28 Second

6:30 sáng, 3 chiến sĩ nhà chúng tôi tất tả đi về hướng trường tiểu học để chuẩn bị cho buổi lễ Khai giảng lớp ôn tập hè tại ấp đảo Thiềng Liềng, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ.

Buổi sớm mờ sương nơi miền đảo xa này giăng cái lạnh đón chúng tôi. Ở Sài Gòn, giờ này chúng tôi vẫn còn cuộn tròn trong chăn nệm, sáng dậy ăn hủ tiếu, trưa cơm gà Jolibee, tối party. Một ngày có thể bắt đầu lúc 11 giờ trưa và cũng có thể ăn đến 7 bữa trong ngày. Tất cả những điều ấy thay đổi hết tại nơi này. Nhưng chúng tôi, những chiến sĩ Mùa hè xanh, chấp nhận tất cả để đổi lại con chữ, tiếng cười cho em thơ, đổi lại những công dân tốt cho ấp đảo, đổi lấy một tương lai 3 có: có điện, có nước, có tri thức cho miền đất 3 không này. Một phần nhỏ của tương lai ấy bắt đầu từ buổi sáng khai giảng hôm nay …


Buổi lễ đơn giản, dài chưa quá 30 phút nhưng đầy đủ cung bậc. Đó là phút ồn ã của học trò trong bao lễ khai giảng, phút vui vẻ, hài hước của những “anh thầy”, “chị cô”, phút chân thành, mộc mạc của bác trưởng ấp, phút chân tình, gần gũi của đồng chí tổ trưởng. Mọi thứ hòa quyện vào nhau trong khúc hát trầm hùng của bài Quốc ca mà đã lâu rồi tôi mới thật sự hát lại. Giây phút ấy ánh lên trong mắt mỗi chiến sĩ tình yêu với đất, với người, với những ngày miệt mài bên trang giáo án soạn bài. Tình yêu ấy như một lời hứa với chiến dịch Mùa hè xanh, hứa với đồng đội, hứa với bản thân sẽ dạy tốt, sẽ làm tốt. Tất cả vì yêu thương gửi trọn cho mảnh đất này.


Chiều muộn, cả đội hình lăn lê trên sàn để chuẩn bị dụng cụ dạy học. Công tác vẫn còn vô vàn… Nhìn khuôn mặt căng thẳng, lo lắng của đồng đội, vô tình nhận ra giữa những nụ cười chiến sĩ ấy là rất nhiều quyết tâm… Không thể vì đi làm tình nguyện mà có thể qua loa, chiếu lệ, đặc biệt là khi công tác đó có thể thay đổi cả cuộc đời nhiều đứa bé. Nỗi lo ấy chẳng ai yêu cầu chiến sĩ, kể cả Ban Chỉ huy, mà đơn giản chỉ là trách nhiệm chúng tôi tự nhận thức khi mang trên mình màu áo xanh tình nguyện và nhủ thầm phải làm việc thật tốt, xứng đáng với màu áo tuyệt đẹp ấy.

Trách nhiệm sống ấy, đính với trái tim chiến sĩ, phải chăng là cội nguồn sức mạnh giúp chúng tôi làm nên Mùa hè xanh đầy ý nghĩa?

Thiềng Liềng, tháng 7/2011.

Phạm Thái Dương (K48CLC)

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *