Mua chung giá rẻ: Giảm đến 80% vẫn không lỗ

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:6 Minute, 29 Second

Giảm giá nhiều, nhà cung cấp chưa chắc đã lỗ

Dựa theo mô hình của trang web Groupon.com nổi tiếng, hàng loạt các trang web cùng mua giá rẻ tại Việt Nam như muachung, nhommua, runhau,… trong thời gian gần đây mọc lên như nấm sau mưa. Chỉ tính riêng trong năm 2010, đã có gần 20 trang web có mô hình kinh doanh như vậy xuất hiện.

Đặc điểm nổi bất của các trang web cùng mua này là mối liên kết với các nhà cung cấp dịch vụ để đưa ra những khuyến mại có giá siêu rẻ cho khách hàng, thậm chí có những nhà cung cấp sẵn sàng chấp nhận giảm giá tới 80% giá trị dịch vụ của mình. Các nhà cung cấp này có thể phải chịu lỗ trong lần đầu tiên nhằm thu hút người tới sử dụng thử dịch vụ của mình, khiến họ hài lòng và quay trở lại sử dụng trong những lần tiếp theo. Anh Vân, chủ nhà hàng Phúc Hưng cho biết: “Một khi đã quyết định tham gia loại hình này thì không bao giờ xác định lãi”.

Những website mua chung giá rẻ tại Việt Nam có hình mẫu từ Groupon.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thế Tân, phó tổng giám đốc của trang web muachung cho biết, dù có giảm giá từ 50 – 80% cho các mặt hàng như phiếu ăn tại nhà hàng, thẻ mát- xa, spa,… thì đa số các nhà cung cấp vẫn có thể không lỗ ngay trong lần khuyến mại đầu tiên nếu biết vận dụng một cách phù hợp, làm hài lòng khách hàng.

“Nếu khách hàng cảm thấy hài lòng, họ sẵn sàng trả thêm tiền để gọi thêm các món ăn, đồ uống khác không có trong phiếu khuyến mãi. Hoặc nếu khách hàng đến spa với phiếu giảm giá mat-xa mặt, hãy làm họ thật thoải mái để khiến họ muốn tiếp tục sử dụng thêm các dịch vụ khác như mát xa tay, chân,…”, ông nói.

Cũng theo ông Tân, cứ trong 20 người đến sử dụng thẻ giảm giá, chỉ cần 1 người trong số đó sử dụng thêm các dịch vụ khác, thì nhà cung cấp đã có thể tránh được lỗ vốn.

Đây chính là điểm mấu chốt để các nhà cung cấp dịch vụ dù giảm giá cực lớn vẫn có thể bù lỗ đồng thời thực hiện được mục đích quảng cáo của mình.

Nhà cung cấp vẫn lo 

Mặc dù vậy, mô hình này khi áp dụng vào Việt Nam cũng bộc lộ những khuyết điểm khiến các nhà cung cấp phải tính toán kỹ trước khi quyết định đăng quảng cáo trên những trang web này. Nếu quá vội vàng, việc quảng cáo có thể sẽ trở thành “mũi tên ngược” quay lại bắn vào nhà cung cấp.

Không phủ nhận một điều dù mới xuất hiện nhưng các trang web dạng Groupon Việt Nam có vẻ đã đi đúng hướng khi nắm bắt trúng tâm lý của người tiêu dùng. Đó là tâm lý  khách hàng thường ưa chuộng hàng rẻ, hàng hạ giá ở nước ta đặc biệt là trong thời buổi hàng hóa, dịch vụ đang tăng cao. Một yếu tố thuận lợi khác đó là tâm lý “theo số đông” của người tiêu dùng Việt, thấy đông người tham gia, giá lại rẻ thì cũng tham gia cho dù chưa thực sự có nhu cầu.

Thế nhưng, sự thiếu kinh nghiệm cộng với mục đích muốn hấp dẫn được càng nhiều khách hàng càng tốt, không ít các trang web trung gian đã thỏa thuận với các nhà hàng, cà phê, mát-xa, phát ra một lượng phiếu khuyến mãi quá lớn so với khả năng phục vụ thực tế của nhà cung cấp, dẫn tới hiện tượng quá tải và chất lượng phục vụ giảm.

“Nên cung cấp các loại phiếu khuyến mại chia thành nhiều thời hạn khác nhau để tránh việc quá tải khách hàng ngay trong tuần đầu tiên”, bà Phạm Phương Linh, đại diện của Aspen Clinic chia sẻ.

Tuy nhiên, theo ông Tân: “Hiện tại vẫn chưa có biện pháp gì để tránh tình trạng quá tải, điều này chỉ có thể trông chờ vào sự thay đổi trong thói quen sử dụng phiếu khuyến mại của khách hàng, sau khi mua không đi ngay mà chờ tới các tuần tiếp theo”.

“Việc quá tải không những gây ảnh hưởng tới khách hàng tham gia khuyến mãi mà kể cả những khách hàng quen thuộc với nhà cung cấp cũng sẽ cảm thấy khó chịu, và tất nhiên không một nhà hàng, trung tâm nào lại muốn quảng cáo một thương hiệu “vừa đông đúc, dịch vụ lại kém”.

Thêm vào đó, dù xuất hiện nhiều trang web trung gian tại Việt Nam nhưng mặt hàng được tập trung khuyến mại lại có rất nhiều điểm tương đồng, hầu hết vẫn là đồ ăn, vé spa, thẩm mỹ, du lịch,…,và có địa điểm rất gần nhau. Mối tương đồng này khiến nhiều nhà cung cấp e dè khi tham gia hình thức quảng cáo này. Nhiều nhà cung cấp lo ngại khi tung ra phiếu giảm giá cho dịch vụ của mình để thu hút khách hàng, mà các nhà cung cấp dịch vụ tương tự ở gần đó cũng làm như vậy thì khách hàng sẽ chọn việc tiếp tục thử của các nhà cung cấp khác thay vì quay trở lại.

Theo thống kê của trang web muachung, có tới 70% số người tham gia sử dụng dịch vụ là nữ giới, vốn là những người luôn quan tâm tới các dịch vụ khuyến mãi.

Voucher của Cùng mua.

Chị Phan Thanh Ngọc ở phố Trần Hưng Đạo cho biết, sở thích của mình là tìm kiếm những nhà hàng ăn uống đang khuyến mãi giá rẻ để rủ bạn bè hoặc gia đình đến ăn thử cho biết. Tất nhiên, chị vẫn nhớ những nhà hàng nào phục vụ tốt và có thể sẽ quay trở lại, tuy nhiên việc các nhà hàng khác cũng liên tục đưa ra khuyến mại tương tự khiến chị muốn tiếp tục ăn ở những chỗ khác hơn là quay về cửa hàng cũ.

Suy nghĩ của chị Ngọc cũng là tâm lý chung của phần đông người tiêu dùng Việt khi tham gia các trang web trung gian này, vì thế những trang web này có đông thành viên thành viên cũng không đồng nghĩa với nhà cung cấp được lợi.

Nên nhớ, kể cả với trang web Groupon của thế giới, nhiều nhà hàng cung cấp dịch vụ ăn uống cũng phải thừa nhận thất bại dù bán đi rất nhiều phiếu giảm giá.

Xác định tính hiệu quả của hình thức quảng cáo này cũng là một bài toán khó đối với các nhà cung cấp ở Việt Nam. Phần đông khách hàng ở nước ta khi tham gia hình thức khuyến mại này, thay vì sử dụng thẻ tín dụng hoặc thanh toán qua cổng thương mại điện tử, hầu hết vẫn chọn cách thanh toán bằng tiền mặt, giao phiếu đến tận nhà. Hình thức bán phiếu như vậy vừa khiến giá thành quảng cáo tăng, lại rất khó để nhà cung cấp có thể biết được khách hàng nào là người hài lòng và quay lại lần thứ hai sau khi sử dụng thử dịch vụ của mình.

“Làm sao chúng tôi có thể kiểm soát được khi khách hàng có thể đem bán, cho hay tặng phiếu của mình cho người khác?”, chủ một hiệu Spa tại Hà Nội chia sẻ.

Theo VEF

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *