Ngoại thương – Chuyện những người đãi “vàng” tìm “cát”

Ngoại thương – Chuyện những người đãi “vàng” tìm “cát”

Published by ftunews2 on

0 0
Read Time:4 Minute, 22 Second

(FTUNEWS) – Không phải vì là người Ngoại thương, nên thích nói chuyện mình để “vạch áo cho người xem lưng” hay khoe khoang, kể lể. Thực ra, chúng ta chỉ đang kể chuyện Ngoại thương, ở tâm thế của những kẻ đi qua đủ những bôn ba cảm xúc và tiếp xúc đủ loại diện mạo. Đãi “vàng” tìm “cát”, câu chuyện tưởng như ngược đời ấy vậy mà ngẫm ra… cũng đúng.

Hôm qua, bạn mơ về Ngoại thương như một ngôi trường kiêu hãnh sẽ tôi rèn bàn tay, khối óc. Hôm nay, hơn ai hết bạn hiểu rõ mình sẽ khác đi như thế nào, rằng ranh giới giữa thích nghi và đào thải, chưa bao giờ là chuyện nằm ngoài cái guồng quay đãi “vàng” tìm “cát” ở Ngoại thương.

Câu chuyện thuyết trình – phản biện

Những con người “nuôi” tuổi trẻ ở nơi đây có đếm nổi bao nhiêu lần mình đã phải đứng diễn thuyết trước cả trăm thính giả chỉ chực chờ một lỗ hổng để cất lời phản pháo? Giảng đường sau đó sẽ trở thành vũ đài, và cuộc khẩu chiến giữa những thuyết giả hoạt ngôn để bảo vệ cho cái quan điểm thai nghén của mình lúc ấy mới thực sự bắt đầu. Tôi không phủ nhận, văn hóa kiêu hãnh như một cái gì đó cực kì to tát, ở Ngoại thương. Và bài học đầu tiên chúng ta được dạy, là làm sao để thuyết phục người ta tin rằng mình đúng.

Thuyết trình – phản biện vượt ra khỏi ranh giới của hỗn hợp lí thuyết hàn lâm trong sách vở, khi mà bất kì lĩnh vực lớn nhỏ nào ở đây, cũng ẩn chứa đầy niềm kiêu hãnh.

Người Ngoại thương thích “bới lông tìm vết”?

Không phải ngẫu nhiên mà tôi bắt đầu câu chuyện với những giờ thuyết trình – phản biện. Ở Ngoại thương có hai loại người, kẻ trong cuộc và người ngoài cuộc. Ví dụ trực quan, kẻ trong cuộc là những người đang đứng trình bày, giảng giải, phân tích, chứng minh một cái gì đó ở trên kia. Còn người ngoài cuộc, là những người đang ù tai ngồi dưới và cảm thấy chân tay mình thừa thãi. Nhưng Ngoại thương là ngôi trường tổ hợp của vô số những chuyển động, từ chuyển động lớn lao của chạy và chạy, đế sự dịch chuyển của hàng triệu triệu nơ ron thần kinh bé nhỏ ở bên trong, nên những người ngoài cuộc buộc phải tìm cách để trở thành người trong cuộc. Và câu chuyện “bới lông tìm vết” bắt đầu, trở thành câu chuyện chung cho tất cả những vận động to nhỏ khác ở Ngoại thương.

Người Ngoại thương khó tính, và sẽ luôn tìm ra những thứ chưa tốt, giữa vô vàn những điều tốt đẹp khác?

gold-sand-3

Chuyện những người đãi “vàng” tìm “cát

Tôi nghĩ là sẽ oan, nếu như gán cho họ cái danh “bới lông tìm vết”. Niềm kiêu hãnh của những cá thể lớn lên trong một môi trường luôn ẩn chứa đầy sự chuyển động, không cho phép họ dừng lại để tự hài lòng. Chủ nghĩa cầu toàn không đong đếm bằng vô vàn những điều tốt đẹp kia, tìm ra những thứ chưa tốt và loại đi, mới là quy luật của sự phát triển.

Tôi thích gọi đó là đãi “vàng” tìm “cát”. Nó ẩn chứa một niềm tự hào thâm trầm nhưng lớn lao về những gì mà người Ngoại thương đã-đang-và sẽ làm. Đó không phải là sự tự kiêu như cái định kiến “chảnh” đầy tai bay vạ gió ấy, đó cũng không phải là cái thương hiệu đáng giá ngàn đô như báo chí vấn đưa tin, đó là cái tôi biết trân quý giá trị của những điều được làm ra bằng bàn tay khối óc. Nó xứng đáng được gọi là “vàng”

Và muốn đãi vàng ra vàng, thì phải tìm, và loại đi cát. Không dễ gì để làm người Ngoại thương cảm thấy hài lòng. Những hạt sạn nhỏ nhoi trong giờ thuyết trình được đem ra, lật qua lật lại, sự tương tác giữa người nói và người nghe được đẩy lên cao trào. Không ai là người ngoài cuộc, cũng không ai phải đứng yên. Niềm kiêu hãnh của những con người mang logo FTU đã dọn đường cho chân lí rút ra từ sự tranh cãi ấy.

Đãi vàng tìm cát, câu chuyện thích nghi – đào thải – phát triển ở Ngoại thương, được nuôi lớn bằng hàng tỉ tâm huyết của những người trẻ luôn khát khao hoàn thiện. Thậm chí lắm khi căng thẳng, hay gay gắt, thì tất cả đếu hướng đến một giá trị chân thiện mỹ cuối cùng. Hôm nay, dù bạn đang đứng ở đâu, và là ai, thì tôi tin một Ngoại thương đãi “vàng” tìm “cát” sẽ không còn mấy xa lạ với một Ngoại thương đầy niềm kiêu hãnh như hôm qua bạn hằng mơ ước.

sand-and-sea-14

Số báo giấy Giáng sinh 2014

Thảo Nguyên

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %