Nguyễn Vũ Khánh An: ‘Đi là đến, làm là được’

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:10 Minute, 39 Second

Chào Khánh An, điều gì khiến bạn thấy tâm đắc nhất ở mình suốt 3 năm học đại học vừa qua?

Không bỏ phí một phút giây nào 😀 Suốt 3 năm học, mình liên tiếp tham gia nhiều hoạt động khác nhau, khi thì tham gia hoạt động Đoàn Hội, hay các tổ chức tình nguyện, lúc thì tham gia các cuộc thi của các tổ chức, công ty… Những trải nghiệm này giúp mình có cơ hội áp dụng những điều được học ở trường, mở rộng mối quan hệ và chuẩn bị một số kinh nghiệm cho tương lai của mình.

Một Khánh An lúc mới vừa biết tin đậu ĐH Ngoại thương và một Khánh An đang trong quá trình thực tập giữa khóa có gì khác biệt?

Mình nghĩ sự khác biệt lớn nhất của mình sau 3 năm đó chính là sự kiên định khi theo đuổi đam mê của mình. Mình cũng đã từng có ước mơ và sở thích, nhưng không đủ tự tin và chính kiến riêng để đi theo nó. Bây giờ thì mình hiểu rõ hơn về bản thân, điểm mạnh, điểm yếu, sở thích… và nhất là tự tin hơn rất nhiều khi quyết định làm một điều gì đó.

Sự tự lập ở một môi trường hoàn toàn mới rèn thêm cho bạn những đức tính gì?

3 năm sống xa nhà đã dạy cho mình rất nhiều bài học. Mình không hợp khí hậu ở Sài Gòn nên rất hay ốm. Có những hôm bị sốt cao nhưng ở một mình nên cũng phải ráng bò dậy đi mua thuốc, mua thức ăn và tự chăm sóc bản thân. Có những hôm trời mưa rất to, đường phố ngập lụt, nhà mình lại khá xa trường nhưng vẫn phải tự chạy xe gần một tiếng để về đến nhà. Những lần như vậy, mình tự nhủ phải mạnh mẽ và cố gắng nhiều hơn nữa! Vì mình quan niệm, sống ở đời không thể dựa dẫm mãi vào một người nào đó, kể cả là bố mẹ mình. Học cách sống tự lập, biết thương yêu bản thân mình là bài học lớn nhất mà mình có được.


Có một thời Khánh An đã rất năng nổ trong các hoạt động Đoàn Hội, bạn có thể chia sẻ thêm về những trải nghiệm và kỷ niệm lúc ấy?

Mình đã gắn bó với các hoạt động Đoàn – Hội trong hơn 2 năm học cùng Ban Tư tưởng – Văn hóa của Đoàn trường. Công việc của mình xoay quanh vấn đề hướng FTUers về một lối sống văn minh, lành mạnh, hiểu biết và biết suy nghĩ cho xã hội. Công việc ban đầu nghe có vẻ khô khan và hơi “chính trị”, nhưng cùng với các bạn thành viên sáng tạo và nhiệt huyết của ban, bọn mình đã đem lại được một luồng không khí khá mới mẻ về vấn đề này. Cuộc thi Perfect Match là một ví dụ. Đoàn đã giúp mình có cơ hội được gặp gỡ với các bạn sinh viên tài năng và năng động, được làm việc cùng với các thầy cô, những người mà bình thường trong lớp học vẫn luôn có một khoảng cách vô hình với sinh viên. Nhờ 2 năm làm việc trong Đoàn trường, mình hiểu thế nào là khí thế của tuổi trẻ “không có việc gì khó”. Vì dù là việc khó đến đâu, chỉ cần bọn mình đồng sức đồng lòng, biết hy sinh việc cá nhân cho tập thể thì thế nào cũng hoàn thành!

Gia đình Khánh An có ngăn con gái tham gia vào các hoạt động ‘công ích’ này không?

Hoàn toàn không. Mẹ mình xuất thân cũng từ dân Đoàn Hội (ngày xưa mẹ mình làm ở Tỉnh đoàn và Nhà thiếu nhi tỉnh gần 30 năm) nên rất hiểu mục đích và ích lợi của những hoạt động tình nguyện đối với bọn mình. Mình cũng hay kể cho ba mẹ nghe những hoạt động mình tham gia, sẵn tiện được ba mẹ góp ý thêm nhiều ý tưởng và cách suy nghĩ mới để các chương trình tốt hơn luôn.

P&G ASEAN Business Challenge (ABC) đến với Khánh An như một sự tình cờ hay bản thân bạn đã lên sẵn kế hoạch để ‘theo đuổi’ và ‘chinh phục’ nó?

Cả hai. Thật ra mình đã biết ABC từ một số anh chị đi trước. Tuy nhiên trong thời điểm tháng 3, 4, do mình có một dự án lớn đang theo đuổi nên chỉ đăng ký vào P&G để thực tập vào tháng 7, không ngờ lại trúng tuyển và trở thành thí sinh của P&G ABC luôn! Thời gian đó khá căng thẳng với mình. Tuy nhiên, khi đã tham gia việc gì, mình luôn muốn hoàn thành nó một cách tốt nhất, vậy nên mình cũng đã chiến đấu hết mình để “chinh phục” ABC 😉

Thử thách mà BTC đưa ra cho các đội vào vòng Chung kết Quốc gia là gì Khánh An nhỉ?

Thử thách năm nay của tụi mình kéo dài trong 4.5 ngày. Trong 2 ngày đầu tiên, bọn mình được tập huấn về P&G, các kĩ năng và kiến thức cần thiết của các phòng ban khác nhau như Marketing, Sales… Sau đó bọn mình phải lên một kế hoạch quảng bá cho sản phẩm Downy tại 5 siêu thị Big C khác nhau trong thành phố. Ngày thứ 4 là ngày hào hứng nhất khi bọn mình được trực tiếp thực hiện những ý tưởng trong kế hoạch tại địa điểm đã chọn. Với tổng số tiền 4 triệu đồng, bọn mình phải đấu giá địa điểm “đẹp”, mua dụng cụ đẻ quảng bá… Nhóm mình hôm đó làm ở siêu thị Big C Gò Vấp, vị trí đặt booth của bọn mình nằm ngoài trời. Mình vẫn còn nhớ là trời rất nắng và nóng, nhưng hình như bọn mình không ai thấy mệt, làm việc liên tục từ 9h đến 3h. Có mấy bạn tiếp thị của nhãn hàng khác thấy bọn mình “hăng” quá còn chạy qua làm quen và hỏi thăm “Bạn làm nghề tiếp thị lâu chưa?” J Sau ngày hôm đó, bọn mình phải về làm bài thuyết trình đối chiếu những việc thực tế so với kế hoạch, doanh số, chi tiêu… Buổi sáng cuối cùng, bọn mình đã thuyết trình về quá trình làm việc đó cho các cô chú lãnh đạo của P&G.


Khánh An nhận xét như thế nào về độ khó của ABC năm nay?

Theo mình thấy, ABC năm nay khó hơn năm trước. Thứ nhất là việc chọn địa điểm, bọn mình không bốc thăm may rủi nữa mà phải suy nghĩ, tính toán lợi hại khi đấu giá từng vị trí siêu thị. Thứ hai là giải thưởng khá lớn (iPad cho mỗi thành viên trong đội thắng cuộc) nên sự cạnh tranh giữa các đội khá rõ.

Chia sẻ thêm một xíu về thời gian ‘ăn ngủ’ làm việc chung của đội cũng như những nỗ lực hết mình của các thành viên để đạt được vị trí cao nhất Khánh An nhé

Hihi, thời gian đó mình cảm thấy rất vui! Vì không như những đội khác, đội mình xác định mục đích cao nhất của bọn mình là học hỏi, vượt qua giới hạn của chính bản thân. Vì vậy bọn mình không ganh đua, không hơn thua lắm! Mỗi nhiệm vụ đề ra, bọn mình cố gắng làm hết sức, sau đó thư giãn và nghỉ ngơi, động viên nhau giữ sức khỏe. Vì vậy mà bọn mình luôn có đủ năng lượng để chuẩn bị cho các phần thi cũng như tạo một chút không khí vui vẻ khi làm việc J


Bạn còn nhớ khoảnh khắc hay tin đội mình vô địch chứ?

Lúc công bố kết quả, bọn mình đang dùng bữa trưa tại khách sạn New World. Lúc đó mình cũng khá hồi hộp, nhưng do bọn mình xác định thắng thua không quan trọng nên thật sự là mình đã vô cùng bất ngờ khi nghe xướng tên đội mình. Mình không biết diễn tả cảm xúc lúc đó chính xác như thế nào nữa. Ngạc nhiên. Hạnh phúc. Tự hào. Bọn mình đã ôm nhau ở ngay tại bàn ăn khá lâu vì hình như không ai tin vào tai mình nữa.

Nếu có một cụm từ để nói về đội của mình, đó sẽ là…

Đồng chí hướng J


Còn về vòng ASEAN – chắc hẳn là khó hơn đúng không nào?

Khó nhưng rất ấn tượng 😀 Trong suốt 3 tuần hoàn thành dự án để nộp đi thi, nhóm mình phải làm online toàn bộ (do có 2 bạn ở Hà Nội) dẫn đến công việc không được suôn sẻ cho lắm. Tuy nhiên, mình có cơ hội được thực sự trải nghiệm P&G ở cấp độ quốc tế (bọn mình được đến Singapore, nơi có trụ sở chính của P&G châu Á), gặp gỡ những lãnh đạo cấp cao nhất của P&G trên toàn châu Á và giao lưu học hỏi với các bạn đến từ Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Chia sẻ về một tí về các thí sinh của cuộc thi năm nay Khánh An nhé!

Các bạn ở vòng quốc gia là những bạn rất tài năng đến từ khắp các trường ĐH tại Hà Nội và TP.HCM. Tuy vậy mình không có dịp tiếp xúc nhiều với các bạn từ nhóm khác do lịch thi dày đặc và tính cạnh tranh rất cao. Tuy nhiên có rất nhiều người mình quen (và đã ngưỡng mộ) từ trước nên mình nghĩ chất lượng của các thí sinh rất tốt. Các bạn ở vòng ASEAN thì đến từ nhiều ‘background’ khác nhau, có người đang học Master, có người đã đi thực tập… nên mình học hỏi được rất nhiều từ các bạn. Do đến từ nhiều nước khác nhau nên mình cũng học thêm được nhiều điều thú vị về văn hóa của các nước bạn, ví dụ như ở Indonesia, trong tên không bắt buộc phải có họ chẳng hạn 😀


Cơ hội mới mà ABC mở ra cho Khánh An là gì?

Sau 3 năm trời học trên giảng đường và tích lũy kinh nghiệm qua những hoạt động ngoại khóa, ABC đã đem lại cho mình cơ hội được thực tập và áp dụng những điều mình học được trong một môi trường doanh nghiệp chuyên nghiệp. Mình hy vọng mình sẽ tận dụng tốt 2 tháng thực tập tại P&G để học hỏi, khám phá và phát triển bản thân nhiều hơn nữa.

Một lời nhắn nhủ và một lời chúc đến các bạn vừa vượt qua kỳ thi đại học và sắp trở thành sinh viên nhé 😀

Đại học chính là một xã hội thu nhỏ và các em sẽ là một thành phần quan trọng của xã hội đó. Xã hội có tốt đẹp, có văn minh hay không là tùy thuộc vào các em! Vậy nên chúc các em thật bản lĩnh để phát triển bản thân cũng như làm “xã hội” thu nhỏ đó tốt đẹp lên nhé 😀

Cảm ơn Khánh An.

 

TÌM HIỂU THÊM VỀ KHÁNH AN NHÉ 😀

Ngày “oe oe”: 25/10/1990 tại Đà Lạt

Đỗ khối D ĐH Ngoại thương Cơ sở II với 24,5 điểm.

Hiện là sinh viên lớp K47E, ngành Kinh tế đối ngoại

Điểm TB chung tích lũy: 8.17

Các chức vụ từng nắm giữ:

– Trưởng ban Tư tưởng – Văn hóa Đoàn trường ĐH Ngoại thương Cơ sở II (12/2009 – 8/2010)

– Phó chủ tịch AIESEC chi nhánh ĐH Ngoại thương Cơ sở II (4/2010 – 4/2011)

– Trưởng BTC Hội nghị quốc gia 7/2011 AIESEC Vietnam (10/2010 – 7/2011)

Thành tích và hoạt động nổi trội:

– Học bổng Odon Vallet 2008

– Học bổng Hoa Trạng Nguyên 2008

– Hỗ trợ dự án IBS của ĐH Erasmus, Hà Lan 2009

– Thành viên BTC các cuộc thi: Tour Guide Contest 2009, Nhà Kinh tế tương lai 2009, Perfect Match 2010

– Tình nguyện viên Asian Indoor Games 2010

– Học bổng Amcham 2010

– Quán quân P&G ASEAN Business Challenge vòng Quốc gia 2011

Sở thích: Đọc sách, du lịch, âm nhạc

Thần tượng (nếu có): Ba mẹ mình 😀

Câu nói yêu thích: Đi là đến, làm là được!

 Mục tiêu: Tìm kiếm được một công việc khiến mình hào hứng và háo hức dậy sớm mỗi sáng.


BB (thực hiện)

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *