Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong: Điều cần làm là vui lên!

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:5 Minute, 15 Second

Khó có thể hình dung được người đang ngồi đó là anh chàng bên bàn DJ khoác trên mình những bộ trang phục khệnh khạng với kính đen – khăn carô quanh cổ và hát rap trong rất nhiều bài đình đám của giới trẻ như Ðôi mắt, rồi lãng mạn du dương song ca với một giọng hát nữ ngọt ngào cùng bản ballad đầy tình yêu như Cứ ngủ say, lại có khi u uất trong Góc tối, có khi đập phá nổi loạn trong Lột xác.

Khác hẳn những gì tôi tưởng tượng khi là một thính giả mê nhạc anh viết, một biên tập chọn nhạc của anh vào chương trình và tìm kiếm thông tin về anh để giới thiệu (trên Xone FM), Nguyễn Hải Phong không giống với tuổi 28 của mình.

Rụt rè với Cứ ngủ say

Câu chuyện được Nguyễn Hải Phong bắt đầu quanh thất bại của mình ở Bài hát Việt. Bài hát Cứ ngủ sayđược yêu thích rộng rãi đến thế, là trải nghiệm đầu tiên của anh trong một sân chơi của giới nhạc sĩ, vậy mà lại chẳng đem về được một giải gì của chương trình tháng.

Tôi thì nghĩ âu cũng bình thường, chỉ lạ là nhạc của anh bây giờ đã khác lắm so với hai năm về trước. Ngày xưa là âm nhạc giai điệu hòa âm thật đẹp, ca từ như một bài thơ…

Dẫu biết có lúc giận hờn, có lúc ngại ngần
Vẫn thấy tim em gần anh hơn
Nhớ lắm ánh mắt còn gầy, tiếng hát còn đầy
Vẫn thấy trong em cơn ngủ say…

Lãng mạn và du dương thật, tuy nhiên cái lạ, cái riêng biệt thì chưa hình thành. Hay nói cách khác, cái hay này vẫn còn lẫn lộn với rất nhiều nhạc sĩ trẻ khác. Vẫn còn sự rụt rè chưa thoát khỏi lề thói hòa âm và đặt lời gieo vần thông thường.

Cả cái cách anh đứng trên sân khấu để hát với Phương Linh trong Cứ ngủ say cũng là một Nguyễn Hải Phong rụt rè. Rụt rè khi là một nhạc sĩ và cả khi tự là ca sĩ.

 

Nổi bật với Góc tối

Góc tối – bài hát đình đám khác của Nguyễn Hải Phong trên các bảng xếp hạng một năm về trước.

Góc tối cũng là cái duyên để tôi gọi điện và nói chuyện với anh lần đầu tiên, vừa ngỏ ý xin tác giả cho hát bài này, vừa bảo phiên bản do anh hát đang nằm ở hạng cao lắm của bảng xếp hạng XoneFM. Thế là Phong ngạc nhiên. Cái ngạc nhiên rất chân thật. Phong thắc mắc họ chọn nhạc do chính anh hát sao? Trong khi bài hát này đã được bán cho các ca sĩ nổi tiếng chuyên nghiệp khác?

Ðến lượt tôi ngạc nhiên với sự bất ngờ chân thật của anh. Và ngạc nhiên vì một sự thay đổi lớn. Ý nghĩa bài hát, ca từ, phong cách nhạc, tất cả đã thay đổi. Cứ như anh đã gột hết dáng vẻ cũ trong âm nhạc của mình để chuyển qua một giai điệu quốc tế hơn, dù giai điệu lúc này nghe từa tựa một số bài hát nước ngoài đang nổi lúc bây giờ.

Nhưng thôi, sự tiến bộ lớn đã là một điều đáng tán dương. Tán dương bằng chính những giải thưởng anh có được cũng từ Bài hát Việt.

Giữa góc tối đó ai đang co ro ai đang như thân cò
Nơi giá buốt lạnh lùng tiếng khóc ngại ngùng
Nắng gió khắp lối tôi đi muôn nơi tôi đây quen lâu rồi
Vẫn cứ thế mình tôi

Lúc này, cái tên Nguyễn Hải Phong đã trở nên nổi bật, được tìm đến với nhiều dự án âm nhạc mới, vị thế của anh đã cao hơn, và giá cho một bài hát anh viết, một bản hòa âm anh phối cũng cao hơn.

Một năm trở lại đây, Nguyễn Hải Phong xuất hiện nhiều với vai trò là nhà sản xuất. Ðôi mắt với Wanbi Tuấn Anh, Tan biến với nhóm M4U, Ngốc nghếch cùng Bảo Thy, Ở nhà một mình với Mây Trắng và mới đây nhất là Ðường cong cùng Thu Minh.

Tất cả đều một tay Nguyễn Hải Phong thực hiện, từ sáng tác, phối âm, thu, nghe ca sĩ hát và chỉnh sửa, đích thân bè hoặc hát rap (hoặc giả… cả hát chính) và mix. Một khâu khép kín. Phù hợp với từng ca sĩ.


Và Nguyễn Hải Phong Lột xác

Lột xác là ca khúc hit mới đây nhất của riêng anh. Tức là Nguyễn Hải Phong trong một bài hát của chính anh viết và chính anh hát, hoàn tất từ khâu đầu tiên đến cuối cùng, đang được yêu thích cuồng nhiệt, hạng nhất nhiều tuần trong nhiều bảng xếp hạng và đánh giá. Và nó còn có thể thay đổi suy nghĩ của thính giả.

 Dạo trên nhiều diễn đàn có thể thấy nhiều bạn trẻ thừa nhận Lột xác giúp họ thêm mạnh mẽ, thêm tin tưởng…

Nhìn về từng ngày vừa đi qua đây
Vẫn thế đấy lắm đắng cay
Hết rồi chuyện xưa đừng buồn nữa đừng ngồi vu vơ.
Dẹp hết, dẹp hết, lột sạch hết
Ngày dài vừa chết còn gì mà nhắc đến, điều cần làm là… vui lên!


Cái rụt rè ngày xưa đã không còn nữa. Nhạc của anh vẫn nghe “rất Tây”… nhưng không còn phảng phất âm nhạc của bất kỳ ai. Rất riêng. Của riêng Nguyễn Hải Phong.

Tôi đành gác một bên mục đích hỏi mua bài hát của mình. Vì thời điểm này, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong đang quá bận với rất nhiều “đặt hàng” và dự án. Tôi cũng quên không nhắc với anh về Bàn tay trắng – bài hát đầu tiên của anh khiến tôi say mê.

Vì một Nguyễn Hải Phong từ Bàn tay trắng nay đã Lột xác, với một chọn lựa thật tươi trẻ. Ðiều cần làm là… vui lên, đơn giản vậy thôi! 

Lan Trinh (Theo TTO)

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *