“Nhật kí Hélène Berr” – hiện tượng của ngành xuất bản Pháp

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:2 Minute, 56 Second

Cũng là một cuốn nhật kí của một cô gái về những đạo luật bài Do Thái thời kì chiếm đóng của Đức Quốc Xã thời Thế chiến thứ 2, nhưng khác Anna Frank, Nhật kí Hélène Berr là cái nhìn của một cô gái Pháp 22 tuổi, gốc Do Thái.

Một cô gái trẻ bước đi trên đường phố Paris vào năm 1942. Và ngay từ mùa xuân năm đó, cô lo lắng và linh cảm thấy có điều gì đó không tốt lành sẽ xảy đến nên vào tháng Tư cô bắt đầu viết nhật ký. Hơn một nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng với mỗi trang viết của cuốn nhật ký này, chúng ta có cảm giác như đang được sống lại cùng cô những ngày tháng cũ. Đôi lúc cô cảm thấy mình đơn độc giữa thủ đô Paris bị chiếm đóng, chúng ta sẽ đi theo cô, ngày này qua ngày khác. Giọng nói của cô vẫn quanh quẩn đâu đây, trong sự im lặng của Paris rộng lớn ngày đó


 

Cuốn nhật ký được viết bằng tay trên các trang giấy vở học sinh và mang đậm nét cá tính của Hélène “Từng đoạn, từng đoạn một trong cuốn nhật ký, hầu như không gạch xóa, không sửa chữa. Văn phong sáng sủa, mạch lạc đến ngạc nhiên, những dòng suy nghĩ tuôn chảy một mạch không chút do dự thể hiện sự cân bằng hoàn hảo giữa ý nghĩ và cảm xúc”. Trong cuốn nhật ký của mình, Hélène đã viết về văn học, âm nhạc, tình yêu và vẻ đẹp thành phố Paris – nơi cô sống. 

Đến với Nhật ký Hélène Berr, chúng ta sẽ cảm nhận được những lời tâm sự giản dị, hết sức chân thành và đầy sức hút của cô “Tao chỉ cần nói điều đó với mày thôi, trang giấy bé nhỏ ạ. Mọi việc sẽ tốt đẹp hơn”. Dần dần, niềm hạnh phúc, vẻ đẹp đẽ và cuộc sống bình yên ở thành phố Paris không còn nữa. Sự xuất hiện của Đức Quốc Xã đã khiến cuộc sống của cô và tất cả những người Do Thái bị đảo lộn. Và lúc này, những dòng nhật ký của cô là một bằng chứng đanh thép tố cáo tội ác, sự tàn bạo của Đức Quốc Xã. Từ những trải nghiệm thực tế của mình, Hélène Berr đã khắc họa sống động và rõ nét cuộc sống hàng ngày của những người dân Do Thái, của chính gia đình cô tại Paris dưới sự chiếm đóng của Đức Quốc Xã. Đó là một thời đau thương và buồn thảm ẩn dưới chiếc phù hiệu sao vàng mà mỗi người Do Thái buộc phải đeo. 

Năm 2002, cuốn nhật ký của Hélène Berr và câu chuyện về gia đình Berr đã được trưng bày ở Ban tưởng niệm của Shoah ở Paris, hiển thị cho tất cả công chúng xem. Và cuốn nhật ký đã nhanh chóng trở thành hiện tượng xuất bản ở Pháp. Trải qua thăng trầm của thời gian, giờ đây, cuốn nhật ký vẫn tồn tại mãi mãi như một Hélène mạnh mẽ, đầy dũng cảm. Nhật ký Helene Berr đã trở thành hiện tượng xuất bản của Pháp ngay khi được ra mắt vào năm 2008. Giờ đây, khi cuốn sách được dịch ra Tiếng Việt, độc giả Việt Nam đã có cơ hội khám phá ra lý do tại sao.

 

 BỘI KHUYÊN (tổng hợp) 

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *