Những cuốn sách thiếu nhi dành cho mọi lứa tuổi

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:8 Minute, 34 Second

1.  Chuyện con mèo dạy hải âu bay

Câu chuyện của nhà văn Chi Lê Luis Sepúlveda đã thêm một lần khẳng định rằng: Sách mỏng không đồng nghĩa với sách nhẹ ký.”Chuyện con mèo dạy hải âu bay” được ví như viên ngọc khó tìm, với một thế giới tưởng tượng mà rất thật, một xã hội thu nhỏ với đầy đủ tốt xấu ghét thương. Giữa những trang sách bạn sẽ gặp mèo Einstein biết tuốt, mèo viễn dương Bốn Biển, Secretario, Đại Tá, Zorba mập … – những chú mèo nhân hậu đã thề nguyện dưới ánh trăng, trước xác của cô hải âu xấu số, rằng sẽ ấp quả trứng của cô trở thành chim non và dạy nó biết bay. “Thật dễ dàng để yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn” – Zorba đã nói như vậy, nhưng rồi chú vẫn làm được điều tưởng chừng bất khả thi ấy, bằng trái tim nhiệt thành của những chú mèo ở cảng biển Hamburg. Đây còn là một hành trình của lòng tận tâm và trọng lời hứa, lòng quả cảm, xen vào đó là lời thức tỉnh con người về một vùng biển bị váng dầu khiến cho môi trường sống của chim hải âu đang dần bị thu hẹp lại.

2.  Hoàng tử bé

alt

“Hoàng tử bé” là cuốn truyện đầy chất thơ của nhà văn Pháp Antoine De Daint-Exupéry. Từ một tinh cầu xa xôi, ông hoàng nhỏ tới thăm những hành tinh khác, và rồi nhận ra người lớn thật kỳ quặc, khi một ông vua trị vì vương quốc chỉ có mình ông ta, một gã say tối ngày uống rượu để khỏi xấu hổ vì cái nhậu, một nhà doanh nghiệp suốt đời làm bài tính số ngôi sao trên bầu trời và luôn miệng nói: “Ta là người chính xác! Ta là người đúng đắn!”… Đọc rồi bạn sẽ biết thế nào là triết lý con trăn kín và con trăn hở. Đọc, bạn sẽ lặng đi trước cảnh cậu bé rời khỏi Trái Đất nhưng những dấu vết để lại vẫn trong vắt, vẹn nguyên. Bạn có thể mỉm cười đấy, nhưng đằng sau những chương truyện ngắn ngủi này là sự tương phản đến đáng sợ giữa trẻ con và người lớn: Trẻ con quá thánh thiện, người lớn lại phù phiếm, hào nhoáng nhưng đôi khi thật trống rỗng biết nhường nào!

3.  Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình

alt

Nếu như cuốn sách này ra đời sớm hơn, có lẽ nhiều người trong số chúng ta sẽ không  còn cảm thấy việc học Toán lại khó khăn đến vậy. Sự hòa quyện giữa những tiên đề, định lý toán học với giọng văn trong trẻo như cổ tích đã biến cuốn sách của GS. Ngô Bảo Châu, chấp bút Phương Văn trở thành tác phẩm làm say lòng biết bao người. Ai và Ky sẽ dẫn chúng ta tới gặp Euclid cùng chiếc thước kẻ màu nhiệm, Carlorus và cách dựng đa giác đều, rồi Pythagoras – đại diện cho những số hữu tỷ, ông vua Ka cơ nắm quyền khai căn tất cả thần dân…  Đây còn là một cuốn sách được minh họa rất đáng yêu, giúp cho ngay cả những bạn đọc không hiểu nhiều về toán cũng cảm thấy quen thuộc. Hãy lắng nghe lời nhận xét từ GS.Hà Huy Khoái, Yo! News chắc rằng sau đó bạn sẽ muốn có một cuốn trên giá sách của mình: “Đây là một câu chuyện tuyệt đẹp, với nắng vàng trên bãi cát, với bầu không khí trong vắt của trí tuệ và tình người, với những nghịch lý và âm mưu. Ta chợt nhận ra rằng, thế giới của những con số cũng huyền ảo, kỳ bí và lãng mạn như cuộc đời.”

Hình ảnh minh họa đáng yêu trong “Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình”

4.  Chiến binh cầu vồng

alt

Một ngôi trường Hồi giáo luôn bị đe dọa đóng cửa vì có quá ít học sinh. Một thầy hiệu trưởng luôn thiết tha với công cuộc trồng người. Một cô giáo mới 15 tuổi. Những gia đình phân vân giữa việc đưa con đi học hay cho con làm cu li toàn thời gian, dẫu sao cũng kiếm được vài đồng lương còm cõi. Và trên hết là ước mơ cháy bỏng được biết mặt con chữ của những cô cậu bé ở đảo Belitong cho dù ngày nào cũng phải đạp xe 40km để tới trường. Tất cả hòa quyện lại ở “Chiến binh cầu vồng” – tác phẩm có tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất Indonesia. Tuy là tác phẩm đầu tay, câu chuyện thực về tuổi thơ của nhà văn Andrea Hirata đã đạt doanh thu kỷ lục, cũng như được chuyển thể thành phim điện ảnh, nhạc kịch và phim truyền hình. Cuốn sách này thành công như vậy là bởi tính nhân văn cao cả, thể hiện một bức tranh chân thực về ranh giới giàu nghèo và ý nghĩa đích thực của giáo dục. 424 trang sách nhắc nhở người đọc hãy trân trọng những gì mình đang có, nhưng hãy ước mơ những điều tốt đẹp hơn. Và quan trọng là phải biết đứng lên tranh đấu.

5.  Series Lão kẹo gôm

alt

7 tập “Lão kẹo gôm” có thể đảm bảo với bạn rằng bạn sẽ cười mà không ngừng lại được! Câu chuyện xoay quanh lão kẹo gôm xấu xa và nhếch nhác, cô bé Polly tươi tắn như ánh mặt trời, lão đồ tể Billy Đời Ba (sở dĩ có cái tên ấy vì lão tự nhận mình thuộc dòng họ thứ ba của Hoàng gia Anh), ông Thứ Sáu tốt bụng, bà Đáng Yêu bán kẹo chanh cùng vô số những nhân vật khác ở thị trấn Lamonic Bibber. Được nhận xét là “trò ầm ĩ không thể cưỡng lại”, “Lão kẹo gôm” làm mưa làm gió trên thị trường sách thiếu nhi với những câu nói mà bạn đọc nhí đã thuộc lòng: “Sự thật là cái bánh trứng chanh”, “Tuyệt vời ông mặt trời” hay cách dẫn chuyện dài dòng để lặp đi lặp lại một tình tiết thú vị… Trong khuôn khổ sự kiện “Những ngày văn học châu Âu” tháng 5/2012 tại Việt Nam, Andy Stanton – cha đẻ của “Lão kẹo gôm” đã chia sẻ, ý tưởng sáng tác loạt truyện này bắt đầu từ món quà ông dành tặng cho những đứa cháu nhân ngày lễ đặc biệt. Vì sự yêu thích đặc biệt của chúng dành cho cuốn đầu tiên: “Lão kẹo gôm, lão là đồ tồi”, ông tiếp tục cho ra đời 6 tập tiếp theo. Ông viết bằng trí tưởng tượng của riêng mình với những ngôn từ sống động, cuốn hút độc giả trẻ. Ở mỗi tập truyện, thông điệp của Andy đều rất rõ ràng: “Hãy để trí tưởng tượng của mình bay xa, sáng tạo với ngôn ngữ để tạo ra những cách thể hiện khác nhau. Hãy hài hước hết mức có thể và giữ tâm hồn mình tươi trẻ, cho dù bạn đang ở bất kỳ độ tuổi nào.”

6.  Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ

alt

“…Ở một nơi nào đó xa xôi

Có thành phố, ngày xưa có thành phố

Nơi rất ấm tuổi thơ ta ở đó

Đã từ lâu, đã từ lâu trôi qua

Lần đầu tiên trong nghìn năm

Có lẽ.

Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ…”

Đó là trích đoạn của bài thơ được viết bởi Robert Rojdesvensky. Lấy cảm hững từ đó, Nguyễn Nhật Ánh đưa người đọc ngược dòng về với tuổi thơ của thằng cu Mùi – một thế giới mênh mang những ước mơ và hy vọng. Ông tâm sự: “Tôi viết cuốn sách này không dành cho trẻ em. Tôi viết cho những ai từng là trẻ em.” Ở đây, những cậu nhóc 8 tuổi được lập phiên tòa phán xét cha mẹ, được thay đổi trật tự xã hội, được quyền tin vào kho báu trong khu vườn nhà mình… Và chỉ những ngày ấu thơ, trẻ con mới thích đặt tên cho thế giới. Hồn nhiên, nhẹ nhàng và trong sáng, cuốn sách này đã đạt giải Văn học ASEAN 2010 và trở thành một trong những thành công nổi bật nhất của nhà văn.

7.  Coraline

alt

Khi Coraline bước qua cánh cửa, nó nhìn thấy một ngôi nhà giống hệt nhà mình, thậm chí còn tốt đẹp và hấp dẫn hơn. Nơi ấy có mẹ khác và cha khác muốn giữ nó làm đứa con gái nhỏ bên mình mãi mãi. Chỉ có điều, họ là những con người với đôi mắt bằng cúc áo, với thức ăn bằng gián và luôn tỏ ra yêu thương nó một cách đầy miễn cưỡng. Những gì đẹp đẽ nhất của ngôi nhà kia không thể ngăn cản Coraline đi tìm cha mẹ thực của mình và những gì nó khao khát thật sự. Hành trình của Coraline là một hành trình phi thường, ly kì và đầy cả quyết.

“Coraline” của Neil Gaiman là cuốn sách có phần hơi rợn người, với một nhà kho đầy những linh hồn nhỏ tuổi, khi bố mẹ Coraline bị nhốt trong quả cầu tuyết còn cô bé chuyện trò với chú mèo đen để tìm cách cứu vãn tình hình… Cái ác mà Coraline đương đầu khiến người đọc phải thót tim, để rồi một lúc nào đó lại nhận ra rằng: “có biết bao thứ gắn kết ta với chiếc giường nơi ta thức dậy vào buổi sáng, và thật kỳ lạ là chúng mỏng manh biết chừng nào.” Lối viết diễn tiến nhanh và đầy sức ám ảnh đã đưa câu chuyện này nổi tiếng trên văn đàn Mỹ và nhanh chóng nhận được 22 giải thưởng từ năm 2002 đến năm 2008, trong đó có giải Bram Stoker danh giá dành cho tác phẩm thiếu nhi và giải cuốn sách hay nhất do Thư viện tổng hợp New York trao tặng.

Theo ymconline

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *