“Lợi thế của tuổi trẻ chính là không có gì trong tay”

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:8 Minute, 42 Second

Chào Mai Anh,

Q: 1 năm qua bạn đã có những hoạt động gì với vai trò là 1 đại sứ toàn cầu Bayer ?

A: Thật ra thì năm vừa qua mình đã có khá nhiều hoạt động với dự án của mình. Nhưng tóm gọn lại thì có thể kể đến một số hoạt động chính. tháng 6/2012 mình bắt đầu dự án “Cẩm nan xanh cho bà nội trợ”.Ban đầu mình dự định thực hiện những ý tưởng rất lớn lao, một trong những công tác khó khăn nhất giai đoạn đó là xin tài trợ nhưng bị từ chối rất nhiều lần. Trong lúc thực hiện dự án, mình phải cùng lúc lxoay xở làm nhiều việc, vừa lo xin tài trợ, thu thập thông tin, lên ý tưởng, vừa in ấn, vừa đi phát ấn phẩm. Mình thường đến quận huyện ngoại thành như Hốc Môn và một số tỉnh miền Tây như Bến tre, Tây Ninh, để phát cẩm nan. Lúc đó do nhân lực và tiềm lực tài chính ko có, mình quyết tâm chinh phục ban giám khảo bằng chất lượng của sản phẩm thay vì số lượng. Cuối cùng, mình được chọn là 1 trong 2 người Việt Nam trở thành đại sứ Bayer tham gia chuyến du khảo tại Đức. Tại đó, sau khi trình bày dự án của mình cùng với các dự án đến từ 19 quốc gia khác, mình đã được trao giải “Lãnh đạo môi trường toàn cầu” cùng 2 bạn nữa. Sau đó, mình vinh dự được tham gia hội nghị “Global youth summit” do Hội đồng Anh tổ chức.

Q: Thời gian qua có sự thay đổi nào là đáng kể nhất trong cuộc sống của bạn?

A: Nửa năm qua là khoảng thời gian trưởng thành và nhiều trải nghiệm nhất đối với mình. Từ một người ko mấy tự tin, mình biết định vị bản thân, biết vị trí, khả năng của mình, biết kiên trì và nhẫn nhịn hơn. Trước khi trở thành đại sứ Bayer, mình cũng đã từng tham gia cuộc thi “Lead the change” của AIESEC. Có thể nói, “Lead the change” gần như là 1 bước ngoặt trong cuộc đời mình. Nếu nói 1 cách duy tâm, LTC như 1 vận may. Giải 1 tại LTC mở đầu suông sẻ rất nhiều dự định sau này của mình. Từ 1 người luôn thất bại trong tất cả các cuộc thi mình tham gia, Mai Anh liên tiếp gặp nhiều suông sẻ với những dự định và thành công với nó. Còn nói 1 cách duy vật, LTC giúp mình tôi luyện nhiều khả năng để đón đầu thử thách tiếp theo. Từ đây, mình nhận ra rằng, khi thành công chưa đến với bạn, ko có nghĩa là do bạn ko giỏi, mà có thể do bạn chưa đủ tự tin.

Q: Khi ra nước ngoài, bạn chuẩn bị như thế nào để thể hiện hình ảnh thanh niên Việt Nam với thế giới?

A: Mình rất thích câu hỏi này. Quả thật, trong giai đoạn chuẩn bị cho chuyến du khảo đến Đức, mình đã phải suy nghĩ rất nhiều, mình phải chịu áp lực từ kỳ vọng của những người xung quanh, từ truyền thông, từ phía công ty Bayer Việt Nam,… Mọi người muốn biết mình sẽ mang h/a thanh niên VN thế nào ra thế giới, muốn mình sẽ phát biểu, góp tiếng nói của người Việt Nam trong những buổi hội thảo quốc tế,… Trong khi mình lại là một người tương đối hướng nội. Mình cảm thấy việc thể hiện bản thân trong một đám đông cũng ko dễ dàng với mình. Mình đã phải trăn trở rất nhiều rằng mình sẽ thể hiện hình ảnh người VN như thế nào trong mắt bạn bè quốc tế. Cuối cùng, sau khi trò chuyện, chia sẻ với bạn bè, một số anh chị đi trước, mình đã tìm ra câu trả lời cho chính bản thân mình: Khi mình ra nước ngoài tham gia bất cứ hoạt động gì, ví dụ như là chương trình thực tập của AIESEC chẳng hạn, thì đó ko hẳn là nơi để thể hiện bản thân mình là ai, mà quan trọng hơn hết, đó là nơi để học hỏi. Chỉ cần bạn là chính mình, với bản tính vốn có của người VN: trầm tĩnh, biết lắng nghe, cầu thị, ko ngừng học hỏi. Chỉ như vậy thôi cũng đủ để người khác yêu quý bạn rồi.

altQ: Động lực nào đã thúc đẩy để bạn thực hiện những ý tưởng, dự định của mình và đạt được những thành công nhất định như hôm nay?

A: Có thể nói là có cả động lực và cảm hứng nữa. Động lực lớn nhất của mình là do mình muốn tạo ra một dấu ấn cho tuổi 20, muốn tạo ra một thành tựu nào đó cho tuổi thanh niên. Nếu mình chỉ đi học, lên giảng đường rồi về nhà thì sẽ ko có đột phá nào cho tuổi trẻ của mình. Đó là lý do mình bắt đầu với Lead the Change, chương trình đại sứ môi trường Bayer, và sắp tới đây là chuyến thực tập của AIESEC.

Q: Làm thế nào bạn có thể cân bằng giữa việc học và việc thực hiện các dự định của mình?

A: Trước hết mình sẽ xác định mục tiêu, thứ tự ưu tiên công việc. Chấp nhận hi sinh cho những mục tiêu có ưu tiên cao hơn. Nhưng vẫn đảm bảo cân bằng ở một mức nào đó, việc hi sinh sẽ ko nhiều, chỉ ảnh hưởng ở mức có thể chấp nhận được.Mình ý thức rõ và mình tin chắc là lựa chọn của mình là một sự đánh đổi xứng đáng và sẽ đem lại những trải nghiệm quý báu.

Q: Đã bao giờ bạn cảm thấy nghi ngờ về quyết định của chính mình chưa?

A: Thực sự khi mình tham gia cuộc thi đại sứ môi trường Bayer và lọt vào top 8, mình đã rất lo ngại. Những người người bạn trong top 8 cùng thi với mình như những người khổng lồ. Ai trong số họ cũng có nhiều nguồn lực, sự hỗ trợ và những thành tựu nhất định trước đó rồi. Nhưng rồi mình nhận ra rằng, lúc bạn đi nhanh nhât là lúc bạn thật sự tin tưởng vào bản thân bạn, tự tin vào khả năng của bạn và quyết tâm đi một mạch tới đích đến của chính bạn mà không phải nhìn quanh quẩn xem những người khác đang ở đâu.

Q: Dự định sắp tới của bạn là gì?

A: Sắp tới mình sẽ tham gia chương trinh thực tập phát triển cộng đồng (GCDP) của AIESEC. Nếu ko sắp xếp thời gian để đi được mùa hè này do vướng lịch kiến tập cho sinh viên năm 3 ở trường mình thì mình chắc chắn sẽ đi vào dịp Tết năm sau.

Q: Tại sao bạn lại chọn chương trình thực tập của AIESEC?

A: Vì mình cảm thấy rất ganh tỵ với bạn bè mình, những bạn đã tham gia chương trình dự án phát triển cộng đồng của AIESEC. Họ được đi đến nhiều nơi trên khắp thế giới, tham gia các dự án có ích cho xã hội, tạo lập được những tình bạn xuyên quốc gia, …

Q: Bạn kì vọng chuyến thực tập đó sẽ mai lại trải nghiệm gì cho bạn và những

trải nghiệm đó sẽ giúp ích gì cho bạn sau này?

A: Khi tham gia chương trình này của AIESEC, mình ko hi vọng mọi thứ sẽ trôi chảy và suông sẻ từ đầu đến cuối. Cái mình kì vọng là những trải nghiệm, những bải học, có thể là cả những trải nghiệm dù cay đắng, nhưng đó sẽ là những thứ đáng giá nhất sau mỗi hành trình. Mình còn nhớ, một thời gian sau khi trở về từ Đức, mình nhắn tin cho một chị đi chung đoàn và nói “chị ơi, em nhớ nước Đức quá”. Sau đó, chị ấy trả lời mình “Em sai rồi. Em ko nhớ nước Đức, mà em nhớ những ngày tháng em ở Đức”. Ngẫm lại, mình thấy điều này thật đúng. Điều cuối cùng bạn nhớ nhất và sẽ nằm lại trong kí ức bạn mãi mãi chính là trải nghiệm của chính bạn tại nơi đó, tại đất nước đó.

Q: Bạn sẽ lựa chọn điểm đến nào cho chuyến thực tập với AIESEC?

A: Sẽ ko quan trọng là mình đến đâu, mà quan trọng là mình làm gì ở nơi mình đến. Nếu đến đó, mình có nhiều trải nghiệm đáng nhớ thì đối với mình đó còn là điểm đến lý tưởng hơn những nơi như Anh, Mỹ,… Quan trọng là chúng ta sẽ yêu những ngày tháng mà ta được trải nghiệm. 

alt

Kết thúc buổi trò chuyện, tôi hỏi Mai Anh có lời chia sẻ nào dành cho những bạn trẻ còn e dè chưa dám bước ra khỏi “vùng an toàn” của chính mình ko? Cô bạn tự nhận xét, “mình ko phải là người tài năng nhất, nhưng có người đã nói với mình điều họ đánh giá cao nhất ở mình là “dám bắt đầu”. Chính vì bạn còn trẻ nên bạn càng nên “bắt đầu” ngay từ bây giờ. Lợi thế của tuổi trẻ là bạn ko có gì trong tay”. Mỗi trải nghiệm bạn có, mỗi con đường bạn qua, bạn chỉ càng vun đắp cho hành trang cuộc đời mình. Để khi đã qua quãng đời tuổi trẻ, đã có cuộc sống ổn định, bạn sẽ ko thể bắt đầu những thứ mạo hiểm nữa, bạn nhìn lại tuổi trẻ của mình và cảm thấy tự hào và ko hối tiếc. “A ship in a harbour is safe, but that is not what ships are built for” là một câu danh ngôn mà tôi rất tâm đắc, một con tàu sẽ thật an toàn khi nó neo đậu ở bến cảng, nhưng khi đó nó ko còn là con tàu nữa. Hãy giong buồm lên và đưa tàu của bạn ra khơi, ngay bây giờ, khi bạn còn trẻ và còn thời gian.

CTV FTUNEWS

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Categories: Uncategorized

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *