Quốc Bảo viết về Từ Hiền Trang

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:4 Minute, 15 Second

(FTUNEWS) – Năm 2006, lúc ở Huế về sau mùa festival, tôi gặp Từ Hiền Trang khi cô chuẩn bị ra Hà Nội thi vòng trong Sao Mai Điểm Hẹn. Tôi không theo dõi bất kỳ cuộc thi nào nên không biết tên biết mặt cô, chỉ nghe nói rằng vòng thi sắp tới có cả Minh Thư và Hà Anh Tuấn là hai người tôi quen. Trang xin bài hát, tôi cho. Mấy tháng sau mới gặp lại.

 


Bài hát đầu tiên tôi viết riêng cho Trang là Yêu Em Hết Thân Anh.

“Nhìn không ra em vì tóc rối bời như rêu

Nhìn không ra em, mới đây em xinh ra nhiều

Cánh tay em trần, trói anh trăm vòng

Rồi em như bão ùa về cuốn hồn và xác

Chẳng thể khác, anh đành cuốn theo”

Trang thành học trò tôi từ đó, cuối năm 2006. Tôi nói với bạn bè, đây là người học trò cuối cùng, vì tôi cũng đã mệt và chán nhận học trò mới. Trang thuộc về cái – sau – cùng, mùa sau cùng. Có những may mắn và cũng có nhiều thiệt thòi. Có những niềm vui giản dị nhỏ bé và cũng có cô độc, có cảm giác bị bỏ bê, bơ vơ. Tôi đầu tư cho Trang, có gửi gắm của mẹ Trang, chủ yếu là viết nhạc, dạy cô những kỹ năng nghề nghiệp và duy trì đời sống căn bản để cô có thể sống đời sinh viên không quá khó khăn. Tôi viết cho Trang một loạt bài hát để làm đĩa Mùa Mới Cho Trang, hai trong số đó thành hits: Thị Trấn và Cà Phê, Phố và Em.

Hồi đó, chiều nào Trang cũng gặp tôi, tôi cho Trang mượn cây đàn guitar 12 dây để học với thầy Hồ Quang Hưng. Tôi bảo, em cố gắng trau dồi hai môn guitar và thanh nhạc – guitar thì thầy Hưng, thanh nhạc thầy Quang Lý, không được bỏ bê. Anh Quang Lý nhận xét giọng Trang là giọng alto đẹp và lạ, nhưng trong nhạc viện Trang tập sai nhiều, mất khá nhiều thời gian để điều chỉnh. Chiều nào cũng gặp, không tập hát thì ăn uống nói chuyện, chẳng gì cũng chụp ảnh hoặc là shopping. Tôi cố sức chuẩn bị cho Trang những điều kiện tốt nhất có thể cho bước đầu sự nghiệp. Album đầu tay và cũng là duy nhất của Trang – Mùa Mới Cho Trang – thu rất lâu, hơn nửa năm, đến đúng hôm Trung thu năm 2007 mới phát hành.

Buổi họp báo ra mắt album ở Grammy Cafe của Đoàn Minh Tuấn, mưa tầm tã. Trung thu nào chẳng mưa, hôm ấy mưa to và Trang bị áp lực tâm lý, giao tiếp vụng, không khí chùng xuống, buồn tẻ. Tôi tiếc không giúp được Trang vượt lên được hoàn cảnh: kinh tế khó khăn, phải giúp đỡ gia đình nuôi hai em nhỏ, một mình sống ở Sài Gòn không nơi nương tựa, lại nhút nhát không dám đi xin việc. Một thời gian dài sau khi phát hành album, tôi không nhận được tin gì từ Trang, cho đến khi cô mời tôi đi ăn và báo rằng “giờ em chuyển sang học thư ký văn phòng”. Tức là ngừng hát. Tiếc quá mà không làm gì được.

Rồi lại nghe tin Trang học tiếp thanh nhạc trong nhạc viện, hệ đại học. Có tin Trang hát loanh quanh mấy quán cà phê, có tin Trang gia nhập nhóm hát nữ. Đi đâu, Trang cũng được yêu cầu Thị Trấn và Cà Phê, Phố và Em.

“Thị trấn trong lòng tay

Là nơi em ra đời

Chiều nghiêng con dốc

Nghiêng tràn lên vai êm ái

Lấp lánh mặt trời giữa núi cùng đồi”

(Thị Trấn)

Thì Trang sinh ở Ban Mê mà.

Ở thị trấn đó, Trang đã trải qua tuổi dại và cả thời mộng mơ thiếu nữ.

Tình yêu đầy hơn lòng phố

Tiếng nói trong ngần

Thành câu nhạc mướt xanh

Trên môi em

Cafe cùng em chiều gió

Lời thơ ngày thơ dại đó

Cùng em tìm chữ cho vừa với tình

Câu chữ vô hình

(Cà Phê, Phố và Em)

Nền tảng gia đình Trang rất tốt để phát triển: mẹ làm đài truyền hình Dak Lak, người cô họ là nghệ sĩ Linh Nga Niek Dam. Giọng hát lạ, ngoại hình xinh xắn, có phong cách. Thông minh, nhạy cảm. Thế mà dừng nửa chừng, dang dở. Trang gặp tôi đúng vào lúc tôi phai nhạt nhiệt huyết đi nhiều, có thể vì vậy tôi không giúp được Trang một cách hiệu quả hơn chăng?

Tin mới nhất tôi nhận được: Trang đã lập gia đình và sắp có con. Việc nghệ thuật đành gác. Thôi thì, cũng do duyên nợ với nghề chỉ chừng ấy. Mùa mới cho Trang, mong là một mùa bình yên.

Quốc Bảo

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *