SIFE FTU2 và ‘kho báu’ từ những đôi bàn tay

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:4 Minute, 28 Second

Khởi động ý tưởng từ năm 2010, dự án Hand of Treasure (HOT) dạy nghề làm sản phẩm từ đất sét cho các em nhỏ khuyến tật của đội SIFE trường ĐH Ngoại thương Cơ sở 2 tại TP HCM đã mang lại hiệu quả tích cực. Từ nghiên cứu thực tế các xu hướng sử dụng sản phẩm hand-made, các bạn thấy được tiềm năng sản phẩm từ đất sét nhưng thị trường không có nhiều nguồn cung. Từ đó, nhóm đã quyết định cho ra đời dự án HOT, dạy nghề làm sản phẩm trang trí từ đất sét cho các em nhỏ khiếm thính và chậm phát triển tại trường Giáo dục Chuyên biệt Hy Vọng (Q. Gò Vấp, TP. HCM).

Bài toán từ đất sét

Sau 2 buổi dạy các em làm thử sản phẩm đơn giản như củ cà rốt, hình con thú, bông hoa… đội đã chọn được gần 100 em tham gia đào tạo lâu dài. Bài toán kinh doanh từ đất sét không chỉ dừng lại ở mục tiêu mang về lợi nhuận tối đa mà còn tạo giá trị xã hội tương đương. Các bạn sinh viên không chỉ đến dạy mà còn học cách sống, hiểu và làm bạn cùng các em khuyết tật. Ngày đầu tiên ra quân dự án, các tình nguyện viên đã phải nếm mùi thất bại và hụt hẫng vì không hiểu, không giao tiếp được với các em. Nhưng chính từ thất bại, các bạn đã có nhiều trải nghiệm tương tác năng động.

Nhờ sự trợ giúp của giáo viên hướng dẫn, các bạn sinh viên dần tìm được cách truyền đạt qua hành động, ngôn ngữ cơ thể kết hợp với tranh ảnh và mẫu vật để các em hiểu và làm theo từng bước. Cứ 2 ngày mỗi tuần, thành viên đội SIFE lại đến chơi và dạy các em làm sản phẩm. Chỉ một thời gian không lâu sau, dự án đã có hơn 70 sản phẩm đẹp. Trang web www.datsethivong.com được hình thành, tập hợp các sản phẩm để online tạo nguồn cung cho thị trường.

Hơn cả mong đợi

Tấn Hoàng, một leader của SIFE chia sẻ: “Dạy các em khiếm thính và chậm phát triển không dễ chút nào vì một phần chưa giao tiếp được hết với các em, phần vì các em rất hiếu động và… quá sáng tạo! Có lần, hướng dẫn các em làm mũ cho chim cánh cụt thì các em làm thành bờm ngựa, bông hoa… Sản phẩm mẫu của chúng mình đưa, các em xem xong giơ ngón tay cái xuống ý bảo là xấu. Các em chủ động sáng tạo ra mẫu sản phẩm riêng vô cùng độc đáo. Dù rất mệt nhưng mình cảm thấy rất vui vì đã gieo được vào các em niềm say mê với đất sét cũng như mở ra cho các em công việc hữu ích này”.

Các bạn không dừng lại ở việc dạy nghề làm sản phẩm từ đất sét mà còn đặt mục tiêu gây dựng trường Hy Vọng thành cơ sở sản xuất và kinh doanh sản phẩm từ đất sét theo hướng lâu dài. Thời gian qua, các bạn đã tích cực gõ cửa các shop đồ lưu niệm để thuyết phục nhận đầu ra sản phẩm. Đã có 2 shop đầu tiên nhận hàng. Phấn khởi, các bạn lên thêm kế hoạch mở các khóa huấn luyện đơn giản về kỹ năng kinh doanh cho các em nhỏ, chẳng hạn, cách liên hệ các shop để tiêu thụ sản phẩm, kỹ năng quản lý tài chính và đặc biệt là thực hành vi tính, tự quản lý website để các em chủ động trong chính công việc của mình.

Đội SIFE trường ĐH Ngoại thương Cơ sở 2 là tổ chức sinh viên thực hiện các hoạt động kinh doanh vì cộng đồng nhằm mang lại cuộc sống bền vững lâu dài cho những người yếu thế và kém may mắn. Các dự án nổi bật gần đây của các bạn bao gồm:

– Dự án SEP 2011 (Sprout and the Elders Project) hướng dẫn người cao tuổi cách trồng rau mầm xanh và hỗ trợ bán sản phẩm tại Q. 10, Q. 12, Q. 5, TP. HCM.

– Dự án DEP (Data Entry Project) dạy kỹ năng vi tính và tự quản lý tài chính cho phụ nữ khó khăn (bị ngược đãi, đông con…) từ 18 – 30 tuổi tại Q. 8 và Q. Thủ Đức, TP. HCM.

– Dự án VOL (Voice Of Love) kết hợp với SIFE Jônkôping, Thụy Điển cung cấp cho hơn 200 học sinh, sinh viên kỹ năng quản lý tài chính, đồng thời gây quỹ được 7,62 triệu đồng từ tổ chức sự kiện.

Theo thống kê của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP. HCM, chỉ có hơn 50% người khuyết tật đang tham gia lao động nhưng trong đó chỉ có hơn 30% có việc làm phù hợp nên rất nhiều thanh thiếu niên và trẻ em khuyết tật không có việc làm và thu nhập ổn định. Dự án HOT của đội SIFE đã góp phần tạo ra công việc và thu nhập lâu dài các bạn trẻ khuyết tật.

 

Thiên Phàm- Gia Anh


Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *