Tháng 5: Sài Gòn, 18 và 22

Tháng 5: Sài Gòn, 18 và 22

Published by ftunews2 on

0 0
Read Time:4 Minute, 40 Second

(FTUNEWS) – Không ai yêu một tháng năm nóng nực và đầy mưa gió. Nhưng có một điều chắc rằng, ai rồi cũng sẽ nhớ về nó, những tháng năm đặc biệt của cuộc đời – nơi cảm xúc đôi lúc hỗn độn, lúc lại nhẹ nhàng.

Why May?

Từ tựa đề hẳn nhiều người hỏi đã thắc mắc: Tại sao là tháng năm? Vậy thử kể ra những thứ điển hình của tháng này để xem nó có gì đặc biệt: một mùa thi cử đầy áp lực, những buổi chia tay bạn bè hay những cơn mưa rào bất chợt? Nghe loạt điều trên, tuyệt nhiên ta thấy tháng năm không hề đẹp, nhưng thật ra cái “không đẹp” đó lại là những thứ đáng để nói. “Không đẹp” vì sự nửa vời pha chút dư vị tiếc nuối và lạ lẫm.

Vì tháng năm làm Sài Gòn “khó ở”

“Tại Thành phố Hồ Chí Minh, thời tiết trong ngày diễn biến khá phức tạp,

buổi sáng trời nắng, buổi chiều có thể xuất hiện mưa giông…”

Những bản tin thời tiết luôn cảnh báo về tính “hờn dỗi” và “khó chiều” của vùng đất triệu dân. Sài Gòn lúc này như một đứa trẻ sắp lớn, vậy đó, mỗi độ tháng năm về, Sài Gòn ta lại giở trò phá phách: Một ngày bắt đầu sẽ khoác hờ vẻ đẹp trời với buổi sáng đầy nắng. Vẫn đông đúc và tấp nập, Sài Gòn giả vờ đó vẫn là một ngày bình thường bao ngày khác. Nhưng ai quen thuộc với nơi này chắc hẳn đã biết: tháng năm Sài Gòn chuẩn bị bày trò – những cơn mưa rào.

anh-hai-huoc2264

Mưa đến không một tín hiệu. Gió thổi mây kéo đến, xám xịt rồi trút nước như đổ, mọi thứ diễn ra gần như trong mười phút. Một màn trắng xóa cắt ngang đường phố, hơi đất bốc lên hừng hực. Rồi chỉ mười phút sau, trời nín hẳn sau cơn gầm thét, nắng cũng lên nhanh như nó vừa tắt. Nhiêu đó vẫn chưa lột tả hết độ “nghịch ngợm” của Sài Gòn lúc này, ít nhất đến khi ai đó chứng kiến một giờ có tận hơn ba lần mưa đến rồi đi, hay tệ hơn ở Nhà thờ Đức Bà đang mưa thì sang bên kia Phố đi bộ Nguyễn Huệ trời lại nắng. Dù vậy nhưng không ai than phiền về tính bướng bỉnh của nơi này, nếu có chắc cũng chỉ là những câu nói bâng quơ thoáng nghĩ.

Vì tháng năm là để chia tay và để lớn

Bản thân tuổi 18 đã là một sự lưng chừng khó hiểu. Thật khó để gọi những ai ở tuổi này là người lớn hay con nít, có thể tạm gọi là những người “tập lớn”. Đứng ở thời điểm mà mọi thứ chưa được phân định rõ ràng thì tháng năm của tuổi 18 lại càng hỗn độn. Ba mươi ngày mưa rào mở đầu cho chuỗi những cảm xúc thật sự khó tả của những cô cậu học trò sắp xa trường lớp. Cố gắng tích góp, chắt chiu những mảnh thời gian cuối cùng của đời học sinh, lại thêm một chút thấy mình sắp trưởng thành và chín chắn, những đứa trẻ tuổi 18 mang trong mình sự nhiệt huyết tiến lên phía trước nhưng lại chần chừ vì những tình cảm ở phía sau. Điều này tựa như việc một người vừa đi qua con đường tươi đẹp mang tên Cấp Ba, phía trước là con đường Đại Học với toàn những điều chưa biết. Những người di chuyển mang tâm thế tò mò về những cây số trước mắt lại không nỡ rời bỏ quãng vừa qua, thế nhưng con đường này một chiều, họ không  thể quay lại mà phải bước lên phía trước.

18527525-10155275971274757-2550868314060542703-n-1495213786229

Tháng năm cũng là khoảng thời gian cuối của bốn năm đại học. Không bồng bột, không yếu đuối như tuổi 18 nhưng tuổi 22 cũng mang nhiều cảm xúc về thời khắc chia xa. Họ ra sức gom góp, trân trọng những kỉ niệm cuối cùng nhưng với một cách nhẹ nhàng và trầm lắng hơn. Những ngày mưa rào tháng năm giờ chỉ là những rung động nhẹ nhàng pha chút nhớ nhung, không là sự hỗn độn trong cảm xúc tuổi mới lớn. Bốn năm đại học cốt yếu để rèn giũa những tâm hồn nhạy cảm trở nên mạnh mẽ và cứng cáp. Để rồi, chỉ cần một bộ ảnh kỉ yếu lúc tốt nghiệp hay những cái ôm chào là đủ cho những con người “sắp trưởng thành” bước chân vào đời.

Vì có những tháng năm đi vào nỗi nhớ.

Tháng năm của Sài Gòn là nhất thời, còn tháng năm của 18 và 22 là những ký ức bền chặt. Sài Gòn thì vẫn ở đấy, năm này qua tháng nọ nhưng tuổi 18 và 22 chỉ đến một lần trong đời. Cảm xúc háo hức xen chút chần chừ, đôi lúc rối bời, lúc lại ấm áp, những thứ đó lưu vào tâm trí như một phần tươi đẹp của  tuổi trẻ. Rồi để khi nhớ về, ta biết mình đã có những tháng năm “không đẹp”, nhưng là những tháng năm đặc biệt nhất của cuộc đời.

                                                                                                                                             Bài: Đức Nha

Nguồn ảnh: Internet

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Categories: Blog