Tiếp thị truyền thông xã hội thất bại do đâu?

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:3 Minute, 30 Second

Tuy nhiên, tác động thật sự của TTXH đến thương hiệu, doanh số và dịch vụ khách hàng vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi.

 

Tuy nhiên, phải nói ngay rằng, TTXH không phải là nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm doanh số của không ít thương hiệu.

Vấn đề nằm ở chỗ, các công ty này đã không xác định được mục tiêu rõ ràng của các chiến dịch TTXH và sử dụng không hiệu quả các công cụ này.

Sau đây là 5 nhận định sai lầm khiến việc tiếp thị bằng TTXH đi chệch hướng.

1. “Thương hiệu” tồn tại như một thực thể

Các nhà tiếp thị đã quen với suy nghĩ “Thương hiệu tồn tại như một thực thể”. Trên thực tế, “thương hiệu” chỉ là một khái niệm trừu tượng mà thôi.

Bản thân thương hiệu không có giọng nói, danh tiếng, thuộc tính riêng hay hành động.

Khi các nhà quảng cáo đánh giá mức độ nhận biết của một thương hiệu nào đó, họ chỉ ghi lại nhận định của khách hàng về thương hiệu đó trong một khoảng thời gian cố định.

Vì vậy, ý định tạo ra các cuộc đối thoại giữa thương hiệu và người tiêu dùng là không có cơ sở. Khách hàng nói về thương hiệu chứ không nói với thương hiệu. Thay đổi nhận thức về thương hiệu là bước đi quan trọng đầu tiên giúp bạn sử dụng hiệu quả hơn, xác định được mục đích khi sử dụng các kênh truyền thông này.

2. Truyền thông xã hội đem tới cơ hội đối thoại với khách hàng 

Các nhà tiếp thị thuyết phục bạn: Mạng xã hội (MXH) không giống các phương tiện truyền thống, nó sẽ giúp bạn tiếp cận trực tiếp, nhanh hơn và gần hơn với khách hàng.

Tuy nhiên, đối thoại cũng không phải là việc mới mẻ và không phải đợi đến khi MXH ra đời thì nhà kinh doanh mới có cơ hội đối thoại với khách hàng. Bạn nên hạn chế giao tiếp với khách hàng nếu các cuộc nói chuyện này không hướng đến một mục tiêu hay đem tới những giá trị cụ thể.

3. Truyền thông xã hội giúp thương hiệu có thêm khách hàng 

Bạn có một danh sách bạn bè (friendlist) hoặc người hâm mộ (fan) dài dằng dặc không có nghĩa tất cả họ đều là khách hàng của bạn. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp (DN) với khách hàng không thể được duy trì bằng các trò giải trí online.

Điều quan trọng không phải là thu hút được nhiều người nhấn nút “thích” (like). Bạn phải tận dụng mọi cơ hội tương tác với khách hàng để giao tiếp hiệu quả và thuyết phục được họ sử dụng dịch vụ, sản phẩm. Chất lượng quan trọng hơn số lượng.

4. Truyền thông xã hội cải thiện dịch vụ khách hàng 

Khiếu nại là kết quả của cả một quá trình sản xuất và kinh doanh, còn khắc phục các khiếu nại là một phản ứng đối với sự thất bại của dịch vụ khách hàng. DN dựa vào các phương tiện TTXH như công cụ để các lời phàn nàn xuất hiện vào mediasphere này.

Đáng lẽ dịch vụ khách hàng phải giải quyết các khiếu nại miễn phí thì mới đóng vai trò quản lý khiếu nại. Ngăn cản khách hàng cảm thấy không hài lòng về dịch vụ không phải là cách hay. Chiêu thức này không làm cho chất lượng sản phẩm cải thiện.

5. Mục tiêu của các chiến dịch truyền thông xã hội không phải là bán hàng 

DN và các nhà tiếp thị – quảng cáo cần truyền đi thông điệp này một cách rõ ràng. Tăng doanh số phải là yếu tố hàng đầu đánh giá sự thành công của một chiến dịch TTXH.

Từ trước đến nay, các DN vẫn loay hoay xác định đích đến thực sự của các hoạt động này và bây giờ, tất cả những gì cần làm là thừa nhận việc tiếp thị bằng TTXH cũng có cùng đích đến với việc kinh doanh.

Theo imediaconnection

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *