Trần Phương Anh – ‘Đi, thấy và hiểu để biết mình còn phải cố gắng nhiều’

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:9 Minute, 39 Second

 

Chào chị Phương Anh! Từng tham gia rất nhiều hoạt động ngoại khóa với nhiều chuyến đi lớn nhỏ khác nhau, chị quan niệm thế nào về câu nói – “Cuộc đời là những chuyến đi”?

Những chuyến đi mang đến cho mình nhiều trải nghiệm, làm giàu có thêm vốn sống và giúp chúng ta sáng mắt, sáng lòng hơn rất nhiều. Đôi khi có những điều là cơ bản như học cách yêu thương, quan tâm, sẻ chia, là chính mình hay cao hơn là học cách tin yêu, cách khát vọng và ước mơ; tất cả đều có trong những chuyến đi. Có thể nói, một phần cuộc sống của chị may mắn có những chuyến đi như thế.

Chị có thể chia sẻ thêm về “những chuyến đi” của mình được không?

Chị nhớ chuyến đi đầu tiên là cuối năm nhất đại học. Ý tưởng đi Phan Thiết vừa đưa ra liền được thực hiện ngay lập tức, bắt đầu một hành trình mà không định sẵn điều gì, chỉ biết mình thích nên cứ đi. Cho đến giờ, dù mỗi bạn trong nhóm đều có con đường riêng, thu nhặt nhiều chuyến đi khác nhau nhưng đó vẫn là “chuyến đi bão táp” cho bọn chị nhiều kỷ niệm. Bọn chị cảm giác được sẻ chia nhiều từ chuyến đi đó và ít nhất, cảm thấy vui vì đã dám làm những điều điên rồ cùng nhau (cười). Lên năm hai, chị bắt đầu làm quen với những chuyến đi tập huấn cán bộ Đoàn-Hội. Trong vai trò BTC, mình lại trưởng thành theo hướng khác, nghĩa là có trách nhiệm hơn, mọi thứ lên kế hoạch trình tự rõ ràng hơn vì lúc ấy, không phải mình hay nhóm bạn 6 người nữa, mà là vài chục đến hơn trăm con người cùng tham gia một hoạt động.

 

Và không thể không kể đến SSEAYP nhỉ?

(Cười). Tất nhiên rồi. Đến năm 3 thì chị thật sự có một chuyến đi dài và ý nghĩa cùng những con người đặc biệt, đó là hành trình SSEAYP kéo dài 52 ngày qua các nước trong khu vực Đông Nam Á. Tự bản thân mình, chị nhận thấy sự trưởng thành thật sự qua các hoạt động của chương trình SSEAYP. Ngoài ra cũng có vài chuyến đi nho nhỏ khác nữa, góp thêm vào những kí ức sôi nổi của chị trong suốt 4 năm đại học tại Ngoại thương. Mẫu số chung của những chuyến đi này vẫn là giúp chị hiểu thêm một chút về cuộc sống, về con người nói chung và về bản thân mình nói riêng. Từ đó, bỗng dưng thấy mình nhỏ bé, thấy “cuộc sống này rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm”. Chị tin các bạn khác nếu đã có cơ hội bước ra cuộc sống nhỏ của mình với một vài chuyến đi cũng sẽ cảm nhận được điều tương tự. Cũng không thể phủ nhận là trong mỗi chuyến đi, chị đã có những người bạn đồng hành tuyệt vời.

SSEAYP có phải là chuyến đi nhiều ý nghĩa nhất với chị?

Chắc chắn là thế. Trước hết là ý nghĩa trong việc đặt bản thân vào một môi trường quốc tế, kích thích khả năng tự lập và hòa nhập của bản thân mình. SSEAYP có một lịch trình rất kín vì thế đòi hỏi mỗi người phải tự lo cho mình một sức khỏe thật tốt,và rèn luyện cho bản thân một tinh thần sẵn sàng cho mọi việc.

Ngoài ra, việc đi “một lèo” qua 6 nước trong khu vực cũng giúp chị tích lũy được kha khá hiểu biết về các nước láng giềng của mình. Nhật Bản thì đặc biệt hơn hết thảy vì trình độ phát triển và văn minh. Chị vẫn ấn tượng nhất là trong hoạt động Institutional Visit được đến thăm một trường học dành cho trẻ em. Nơi đó, những câu chuyện cổ tích được kể bằng ánh sáng lazer trên trần nhà. Học sinh không ngồi nghe kể chuyện mà là nằm nghe kể chuyện trên những chiếc ghế nệm, nhắm mắt mở mắt là thấy cả bầu trời sao phía trên. Những câu chuyện vì thế cũng sống động và mang sắc màu cổ tích hơn nhiều.

Tóm lại, Đi – Thấy và Hiểu, để biết mình còn phải cố gắng nhiều.

 

Đâu là kỉ niệm đáng nhớ nhất của chị sau những chuyến đi?

Kỷ niệm thì vô vàn và có lẽ không có cái nào là nhất. Với chị, kí ức về SSEAYP như một cuộn len rối, mỗi lần chạm vào lại được một mối khác nhau. Mà mình thì lại không muốn gỡ mọi thứ ra rõ ràng, vì vẫn muốn nó là một vùng kí ức như thế. Ngay lúc này, chị lại thấy nhớ lần cả đoàn cùng nhớ tha thiết tiếng Việt, khi tất cả mọi hoạt động trong ngày đều dùng hoàn toàn bằng tiếng Anh thì chỉ sau 5 ngày là ai ai cũng thèm được nghe một câu chào tiếng Việt đơn giản. Chị thật sự không ngờ là đến lúc mình thấy nhớ thứ tiếng vẫn dùng hàng ngày như thế.

Tham gia SSEAYP và tiếp xúc với nhiều bạn bè quốc tế, chị nhận xét sao về thanh niên Việt Nam & thanh niên các nước bạn?

Thanh niên Việt Nam có tố chất để phát triển. Đó là điều chị có thể khẳng định, không chỉ một lần mà nhiều lần. Ngay khi học ở Ngoại thương, các bạn chắc cũng sẽ đồng ý rằng xung quanh chúng ta là những con người tài giỏi, về nhiều mặt khác nhau. Điều chúng ta thiếu là những cơ hội để cọ xát, từ đó phát triển bản thân mình. Dĩ nhiên, cũng có những người trẻ tận dụng được tối đa cơ hội xung quanh mình và cho thấy họ không thua kém gì các bạn trong khu vực. Đó chính là hình ảnh của Đoàn đại biểu Thanh niên Việt Nam tham gia SSEAYP 2009. Hơn một nửa đoàn là sinh viên từ các trường đại học khác nhau trong cả nước: y, luật, kinh tế, tự nhiên.. ngoài ra, còn có giảng viên trẻ, nhà báo, diễn viên, MC… Các bạn, anh, chị ấy rất tự tin, suy nghĩ chủ động và sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ giao tiếp thông thường trong mọi hoạt động. Còn về thanh niên các nước bạn, điều chị ấn tượng nhất ở họ là khả năng suy nghĩ sáng tạo. Họ sẵn sàng đưa ra những ý tưởng mới mẻ và trở thành hạt nhân của mọi hoạt động. Ngoài ra còn là tinh thần tự giác-kỷ luật cao trong các hoạt động ngoài xã hội mà chúng ta hay gọi là văn minh nơi công cộng: từ sống ngăn nắp, giữ vệ sinh chung, phân loại rác thải, đến tôn trọng nội quy chung, tiết kiệm các nguồn vật liệu…


Được biết trong năm vừa qua chị đã vào top 30 quốc gia cuộc thi Asean Business Challenge, điều gì đã thôi thúc chị đăng ký tham gia cuộc thi?

Thử thách của một cuộc thi mang tính khu vực là điều hấp dẫn nhất chị muốn khám phá. Một vòng xét hồ sơ, hai bài test, hai vòng phỏng vấn (hoàn toàn bằng tiếng Anh) là những gì cần vượt qua để đến được vòng chung kết quốc gia Asean Business Challenge. Chỉ điều đó thôi cũng đủ khiến chị thích thú và muốn biết khả năng mình có thể đi xa được đến đâu trong một cuộc thi như thế. Ngoài ra, sức hấp dẫn còn đến từ Procter&Gamble, tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng tiêu dùng. Cuối cùng là cơ hội thực tập tại đây: một môi trường đa văn hóa, năng động, mạnh về leadership với những project thực tế là điều chị mong muốn thử sức.

Trong suốt quá trình thực tập tại bộ phận Product Supply, điều gì gây ấn tượng nhất với chị về tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới này?

Đó là phong cách làm việc chuyên nghiệp đến từng chi tiết nhỏ nhất và tinh thần result-oriented rất cao. Bất kể ý tưởng nào đưa ra cũng cần có số liệu minh họa cụ thể. Và cho dù bạn là ai, quản lý hay thực tập sinh thì ý kiến và đề nghị của bạn đều được tiếp nhận như nhau, miễn nó có cơ sở vững chắc, thực tế và chứng minh được tính khả thi. Điều này giúp chị tự tin hơn với những quyết định của mình. Đồng thời yếu tố thúc đẩy chị không ngừng nỗ lực trong suốt quá trình làm dự án thực tập là sự nghiêm túc dành cho chương trình Intern. Thực tập sinh là những hạt nhân được đào tạo kĩ càng và được trao những dự án thực tế, có nghiên cứu thực trạng, có đề xuất ý tưởng và có cả tiến hành trong thực tế.


Chị có thể chia sẻ về những kinh nghiệm lớn lao mà chị học được từ chuyến thực tập này?

Kinh nghiệm lớn nhất là học cách có những quyết định kịp thời và đúng lúc. Khi nào thì bắt đầu, khi nào thì nên tiếp tục ý tưởng đang làm và khi nào thì cần những thay đổi. Và để biết được thời điểm thích hợp thì không còn cách nào khác là luôn tìm cách đo lường kết quả mà mình đã đạt được và sẽ đạt được, thông qua số liệu thực tế và trao đổi với những người trong cùng nhóm thực hiện.

 Thứ hai là luôn đặt những câu hỏi khi cảm thấy không chắc chắn về vấn đề nào đó và yêu cầu giúp đỡ khi thật sự cần thiết. Đó là cách tiếp cận được các nguồn lực, giúp tiết kiệm được thời gian rất tốt. Kinh nghiệm của người đi trước không bao giờ lỗi thời hoàn toàn. Nó luôn luôn hữu dụng ở một vài điểm, dù lớn dù nhỏ. Và chị đã học được kinh nghiệm làm việc với những người trong cùng một nhóm, những người không thoải mái cởi mở với ý tưởng của người khác chẳng hạn.

Cuối cùng, một vấn đề tưởng nhỏ nhưng lại quan trọng: tranh luận trong cùng một nhóm. Sau rất nhiều cuộc tranh luận, chị rút ra nếu không tập trung và tỉnh táo sẽ dễ đưa sự tranh luận giữa các ý tưởng sang tranh luận giữa các cá nhân với nhau. Mà như vậy chỉ làm sự việc phức tạp hơn mà thôi.

Hiện tại, chị đã có những dự định gì cho mình?

Khoảng tháng 10 năm nay chị sẽ tốt nghiệp ở trường. Chị cũng đã nhận được thông tin về kết quả thực tập tại P&G nên kế hoạch sắp tới sẽ là bắt đầu công việc tại đây, sẵn sàng cho những thử thách mới. Và đang hi vọng có đủ thời gian và nguồn lực cho một chuyến đi sau tốt nghiệp.

Cảm ơn những lời chia sẻ chân tình của chị! Chúc chị ngày càng đạt thêm nhiều thành công hơn nữa trong cuộc sống sau này!

TỊNH TÂM, SSB.

(Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *