Trở thành 1 ‘mẩu’ của các Ban, CLB, Đội – Nhóm: dễ hay khó?

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:5 Minute, 16 Second

Hội Sinh viên trường ĐH Ngoại thương CS2 – Những ngọn lửa cháy mãi

Có thể nói, trường Đại học Ngoại thương Cơ sở 2 nổi tiếng là một trong những ngôi trường đi dầu trong các công tác Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên và các hoạt động, phong trào mang tính xã hội khác. Sinh viên trường Đại học Ngoại thương Cơ sở 2 luôn cố gắng trau dồi cho mình những kỹ năng cần thiết thông qua rất nhiều cuộc thi, hoạt động chương trình trong và ngoài trường. Và đó cũng là một trong những lý do để các bạn sinh viên, đặc biệt là các tân sinh viên luôn chọn cho mình một ban, câu lạc bộ, đội, nhóm trực thuộc Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên để tham gia và phát triền bản thân. Nhưng làm sao để có thể biến mong muốn trở thành sự thật khi với gần 1400 sinh viên thì chỉ có một ít trong số đó có cơ hội trở thành CTV của các ban, câu lạc bộ, đội, nhóm trên?

Thật ra, hầu hết, các ban, câu lạc bộ, đội nhóm sẽ có những vòng tuyển chọn tương tự như nhau với 3 vòng cơ bản: vòng đầu tiên là vòng nhận đơn đăng ký, vòng 2 là vòng teambuilding, vòng 3 là vòng phỏng vấn. Tuy nhiên, tùy vào tính chất của mỗi ban, câu lạc bộ, đội, nhóm mà có thể có các hình thức tuyển chọn khác hoặc có nhiều hơn 3 vòng trên. Vậy những điều bạn cần nhớ là gì?

alt

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường ĐH Ngoại thương CS2 – Nơi giữ và truyềt nhiệt huyết trẻ

Thứ nhất, hãy làm mẫu đơn đăng ký của mình thật sáng tạo độc đáo. Ngoài các ban trực thuộc Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên có một mẫu đơn đăng ký cố định và sẽ phát cho các bạn tại buổi ra mắt cán bộ Đoàn – Hội nằm trong chương trình học chính trị đầu khóa thì các câu lạc bộ, đội, nhóm khác sẽ nhận đơn đăng ký của các bạn theo hình thức CV để các bạn thỏa sức sáng tạo và thể hiện mình. Nhưng dù hình thức đơn đăng ký như thế nào đi nữa thì các bạn nên nhớ rằng hãy thể hiện bản thân mình thật nổi bật trong CV/đơn đăng ký.  Điểm mạnh của bạn là gì, tại sao bạn muốn tham gia vào câu lạc bộ, đội, nhóm đó luôn là những vấn đề rất được chú trọng trong quá trình lọc đơn đăng ký. Hãy nhớ rằng, vòng nhận đơn đăng ký cũng giống như Vòng Giấu mặt của The Voice. Các anh chị không thấy mặt bạn những thấy được tiềm năng của bạn qua cách bạn thể hiện trong đơn đăng ký/CV.

Thứ hai, thể hiện những tố chất của bạn trong buổi teambuilding. Teambuilding là một trong những vòng khá quan trọng. Ở vòng này, các bạn được chọn từ vòng 1 sẽ được chia nhóm để cùng nhau trải qua các nhiệm vụ thử thách. Nghe có vẻ đơn giản nhưng lại không hề đươn giản một tí nào. Trong quá trình làm việc nhóm, rất nhiều ưu, nhược điểm của mỗi người sẽ dần dần được bộc lộ. Khả năng phân tích vấn đề, sự sáng tạo trong cách gải quyết các nhiệm vụ thử thách, khả năng tập hợp ý kiến, phân chia công việc cho các thành viên trong nhóm … là một số ví dụ tiêu biểu. Nhưng phải luôn nhớ rằng, vì vòng này các bạn làm việc theo nhóm nên sự kết hợp trong công việc giữa bạn và mọi người là một trong những tiêu chí đánh giá vô cùng quan trọng. Bạn tôn trọng mọi người trong nhóm như thế nào, lắng nghe ý kiến của mọi người ra sao, giải quyết các mâu thuẫn, khúc mắc với các bạn khác như thế nào sẽ quyết định rất nhiều trong việc các bạn có vượt qua vòng 2 hay không.

Vòng 3, hãy trả lời thành thật nhưng theo cách thật thông minh và khéo léo. Ở vòng này, những người tuyển chọn sẽ kiểm tra các bạn về thái độ, tinh thần trách nhiệm dành cho công việc. Những câu hỏi không quá khó nhưng có thể sẽ có một số câu hỏi lắt léo để kiểm tra sự phản xạ nhanh nhẹn, tài ứng biến của các bạn. Một số câu hỏi khác sẽ là những câu hỏi xác định tính cách, con người bạn như thế nào. Đừng tỏ ra căng thẳng và hãy xem đây như là một cuộc trò chuyện thú vị để giúp bạn khám phá bản thân mình hơn nữa, xem mình có thật sự phù hợp với ban, câu lạc bộ, dội, nhóm mình đã đăng ký hay không. Đừng bao giờ trả lời các câu hỏi quá chung chung hay trả lời một cách máy móc, sáo rỗng. Có thể nhiều lúc bạn sẽ bị dồn vào thế bí nhưng đừng trả lời loanh quanh mà hãy đi thẳng vào vấn đề của câu hỏi và giải quyết nó. Hãy thành thật nhưng phải khéo léo bạn nhé!

Và cuối cùng là vòng chờ đợi kết quả chính thức cũng giống như đêm chung kết của một cuộc thi. Dù được chọn hay không được chọn thì đó cũng sẽ là một trong những kỷ niệm rất đáng nhớ của các bạn trong những ngày đầu bước chân vào giảng đường đại học. Bạn được chọn không có nghĩa bạn cho mình là người giỏi nhất, bạn không được chọn thì không có nghĩa bạn là người yếu kém, chỉ là bạn chưa thật sự phù hợp với những hoạt động của tổ chức mà bạn muốn tham gia. Nhưng FTUNews tin chắc rằng với một niềm đam mê thực sự, những ưu điểm của bản thân phù hợp với tính chất hoạt động cúa ban, câu lạc bộ, đội, nhóm cùng với các “bí kíp” trên, các bạn sẽ trở thành những thành viên tiếp theo của các tổ chức mà bạn mong muốn.

Chúc các bạn thành công với sự lựa chọn của bản thân!

Hạnh Nguyên

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *