Việt Nam toàn thắng tại Olympic Vật lý quốc tế

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:3 Minute, 21 Second

Cuộc thi được tổ chức tại Bangkok từ ngày 10 đến 18-7 với sự tham dự của đội tuyển HS 84 quốc gia và khu vực.

Huy chương vàng thuộc về Nguyễn Huy Hoàng, HS lớp 12 chuyên vật lý (Trường THPT Phan Bội Châu, Nghệ An). HS Nguyễn Đình Hội, bạn học cùng lớp với Hoàng, giành huy chương bạc. Tấm huy chương bạc thứ hai thuộc về Hoàng Lê Phương, HS lớp 12 chuyên lý Trường THPT Lê Quý Đôn (Đà Nẵng). Hai thành viên còn lại của đội tuyển là Đinh Huy Hồng Quân, HS lớp 12 chuyên lý Trường THPT Năng khiếu (ĐHQG TP.HCM) và Lê Huy Quang, lớp 11 chuyên lý Trường THPT Lam Sơn (Thanh Hóa) cùng giành được huy chương đồng.

Theo Bộ GD-ĐT, đây là một trong những thành tích cao nhất của đội tuyển HS VN giành được tại cuộc thi Olympic vật lý quốc tế. Trong đó Nguyễn Huy Hoàng và Nguyễn Đình Hội đã lập một thành tích đặc biệt khi là hai học sinh cùng lớp giành huy chương cùng trong một kỳ thi Olympic vật lý quốc tế. Lễ trao giải được tổ chức tại Trường ĐH Chulalongkorn (Bangkok) chiều 17-7

 Một lớp có 2 học sinh cùng đoạt huy chương

Tin vui lại dồn về Trường chuyên Phan Bội Châu ở TP Vinh (Nghệ An), nơi có đôi bạn học cùng lớp Nguyễn Huy Hoàng và Nguyễn Đình Hội vừa đoạt huy chương.

Dấu ấn sâu đậm nhất về con trai Nguyễn Huy Hoàng là “cứ đúng giờ Hoàng ngồi vào bàn học, ai hỏi gì cháu cũng không để ý. Hoàng có ý thức học tập từ nhỏ. Năm mới vào lớp 1 nhưng hễ nghe chuông báo thức rung là cháu dậy rửa mặt, ăn sáng rồi đi học. Suốt 12 năm, Hoàng đều học xuất sắc” – bà Phan Thị Quỳnh Hoa, mẹ của Hoàng, vui kể.

Từ thực lực học đều các môn nhưng vào lớp 8 Hoàng đam mê môn vật lý hơn cả. Ngoài sách giáo khoa, Hoàng thường xuyên tìm mua các loại sách tham khảo vật lý để nghiền ngẫm. Kiến thức này đã giúp Hoàng có tên trong đội tuyển môn vật lý của trường và đoạt luôn hai giải nhì vật lý quốc gia năm lớp 11 và lớp 12. Tháng 4-2010, Hoàng đoạt tiếp huy chương đồng môn vật lý khu vực châu Á.

Sau Nguyễn Huy Hoàng là Nguyễn Đình Hội. Ông Nguyễn Đình Thi, bố Hội, nhớ một chi tiết đầy cảm mến: “Khi học, Hội tập trung cao độ. Có lúc buồn ngủ lắm nhưng Hội vẫn gắng thức vì nếu ngủ sẽ không còn thời gian học bài. Thế là Hội để gối lên bàn chợp mắt khoảng 15 phút rồi dậy học tiếp”. Từ lớp 1-12, Hội tham dự tất cả các cuộc thi toán, lý của trường và đều đoạt giải. Gần đây, hai năm lớp 11 và 12 Hội đều đoạt giải nhì quốc tế môn vật lý.

Kể chuyện về thầy giáo của Hoàng và Hội, bà Hoa, ông Thi đều chung tâm sự: “Con chúng tôi được sánh vai với những thí sinh của khu vực và thế giới là nhờ thầy giáo trẻ Trần Văn Nga (34 tuổi) tận tâm, tận lực dìu dắt không kể sớm tối”.

Tính đến nay, thầy Nga đã có chín năm làm chủ nhiệm ba lứa học trò và dạy chuyên môn vật lý. Quãng thời gian chưa nhiều nhưng người thầy này đã phát hiện, đào tạo và đem về 4 HCV, 1 HCB môn vật lý quốc tế và 2 HCĐ môn vật lý khu vực châu Á cho trường.

Đặc biệt, nhiều phụ huynh biết đến thầy Nga từ việc thầy đưa học sinh nghèo về nuôi và dạy học trong nhà đến khi rời đội tuyển đi thử sức với bạn bè khu vực và thế giới.

 Theo TTO

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *