So far away

So far away

Published by quockhanhnews on

0 0
Read Time:4 Minute, 34 Second

Hồi bé tôi hay chơi bông vụ. Con quay bằng nhựa trong veo, có phần trục để cầm rồi xoay con vụ. Thích nhất là khi xoay trục để lấy đà xong, bông vụ sẽ quay tròn tít, xoay tròn quanh trục của nó theo nhiều hướng khác nhau rồi chậm dần và cuối cùng là dừng hẳn lại. Tôi ngồi chơi bông vụ không chán và như bị thôi miên theo vòng xoáy của nó.

Thời gian như cuốn theo vòng xoay của bông vụ khi xưa, năm tháng trôi đi, tôi lớn lên và trở thành sinh viên của trường Đại học Ngoại Thương. Ngày còn học cấp ba, tôi luôn được nghe kể về các anh chị sinh viên Ngoại Thương với các thành tích học tập xuất sắc, hàng loạt những hoạt động ngoại khoá kèm những giải thưởng danh giá tại các cuộc thi. Giữa những bạn trẻ Ngoại Thương đã xác định rõ con đường các bạn muốn hướng đến, tôi – một người vẫn chưa hiểu bản thân muốn làm gì – cảm thấy thật chênh vênh, lạc lõng. Như thể sau khi chạy việt dã đoạn đường dài được vạch lối sẵn ở 12 năm trước, giờ đây khi lên Đại học, đối diện với hiện thực là cần phải hiểu rõ đam mê của bản thân, tôi đã ngừng chạy vì lạc lối trước những ngã rẽ trong tương lai. Tôi thấy mình như bông vụ năm xưa, quay tròn một lúc theo quỹ đạo rồi cuối cùng là dừng hẳn, lăn lốc trên sàn. Tôi sốt ruột khi thấy xung quanh tôi ai cũng biết họ muốn làm gì trong tương lai, cảm thấy bất lực khi chưa biết bản thân có đam mê hay ước mơ gì. Ngoại Thương như thể chiếc áo lộng lẫy nhưng lại quá rộng so với tôi. Điểm của tôi đủ điều kiện do trường đặt ra, nhưng làm gì có thước đo đầu vào cho tính cách nên tôi nghĩ rằng mình có lẽ không thuộc về nơi đây.

Thế nhưng tôi biết Ngoại Thương vẫn có những bạn trẻ vẫn đang băn khoăn, lạc lối trong việc tìm thấy lối đi trong tương lai. Những bạn trẻ chưa tìm thấy hướng đi cho mình nhìn thấy bạn bè đã xác định được những hướng đi cụ thể trong tương lai, ắt hẳn đôi lần sẽ thấy chạnh lòng, hoang mang khi chưa biết bản thân thật sự muốn làm gì. Là một sinh viên Ngoại Thương, ta dường như “được” đóng vào những tính từ “năng động”, “hướng ngoại”, “tự tin”… Nhưng một bài hát chỉ được cấu thành từ những thanh âm cao không phải sẽ trở nên khó nghe trong thời gian dài ư? Khi có những nốt trầm làm bè thì bài hát trở nên cuốn hút hơn do sự hoà âm giữa những nốt trầm và bổng. Cũng như Ngoại thương, mỗi sinh viên là một cá thể riêng biệt với những nét tính cách khác nhau: “Mỗi FTU-ers là một thanh âm khác biệt để rồi tạo nên giai điệu chung mang tên Ngoại Thương”. Có những bạn trẻ FTU năng động, hướng ngoại nhưng cũng có các bạn hướng nội, thích lắng nghe hơn cất lời. Có những sinh viên chọn vùi đầu vào học tập nhưng cũng không thiếu những sinh viên chọn theo đuổi những đam mê và năng khiếu của bản thân. Và điểm chung của các nhóm sinh viên này là gì? Họ đều là một phần của Ngoại Thương, là những gam màu khác nhau góp phần tạo nên bức hoạ Ngoại Thương.

Bông vụ là trò chơi rất thú vị. Khi ta xoay bông vụ với sự hấp tấp, lực quá mạnh, bông vụ ban đầu sẽ quay rất nhanh nhưng chỉ một lát nó sẽ xoay lắc mạnh, mất thăng bằng và dừng lại rất đột ngột. Nhưng khi xoay với lực mạnh vừa phải kèm sự cẩn trọng, bông vụ lúc đầu sẽ quay vừa phải nhưng trong một thời gian rất lâu và nó sẽ chậm dần đều khi dừng. Vì thế, với những bạn vẫn chưa xác định được hướng đi trong tương lai, xin các bạn đừng quá sốt ruột hay thất vọng, hãy cho bản thân thêm chút thời gian để hiểu thấu bản đồ tâm hồn của chính bạn. Như vậy thì những câu hỏi như “Bạn đam mê gì?” hay “Tương lai bạn sẽ đi theo hướng nào?” mới có câu trả lời. Thời gian và sự kiên nhẫn sẽ là mồi lửa thắp sáng ngọn đuốc soi lối cho con đường bạn muốn đi trong tương lai hiện rõ trước mắt bạn. Hãy vững tin là một khi đã trở thành sinh viên của Ngoại Thương, Ngoại Thương đã gieo trong bạn một hạt mầm, và bạn cần thời gian cho hạt được nảy mầm. Hạt mầm đó có thể là động lực hoàn thiện bản thân khi nhìn thấy những thành tích của bạn bè, hoặc cũng có thể là bài giảng rất thú vị của một giảng viên khiến bạn quyết tâm học thật tốt môn ấy. Ngoại Thương đem lại cho ta nhiều hơn là một chiếc mác danh giá, Ngoại Thương cho ta cơ hội được trở thành một thanh âm hoà cùng những nốt bổng, nốt trầm khác trong bản hoà tấu mang tên Ngoại Thương.  

Bài viết: Lê Linh Chi

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %
Categories: SOU2FTU