Cô bạn bán chuối chiên đỗ Á khoa ĐH Ngoại thương

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:7 Minute, 55 Second

 

 

Thành tích học tập đáng nể

“Bánh chuối cô bác ơi” – tiếng cô bé bán chuối chiên ở góc chợ Hàng Còng (P.4, TP Mỹ Tho, Tiền Giang) dường như chẳng nhận được sự chú ý của nhiều người khi cơn mưa lất phất rơi trong một buổi chợ chiều thưa vắng khách. 

Chiều 6/7, hai ngày trước khi làm thủ tục dự thi đại học đợt 2, Phương Uyên vẫn tranh thủ bán chuối chiên ở chợ. Phụ mẹ cha mưu sinh từ khi còn là học sinh tiểu học, đến lớp 12, bài vở nhiều nhưng cứ hễ ở trường về là Uyên lại xắn tay áo tranh thủ bưng mâm bánh ra chợ ngồi bán buổi trưa. Buổi chiều, Uyên đến trường học đội tuyển môn tiếng Anh và sau giờ học, bạn lại ra bán phụ mẹ.

Vậy chứ Uyên “chuối chiên” khiến nhiều người kinh ngạc trước thành tích học tập đáng nể của mình. Liên tục 12 năm học, Phương Uyên đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Không những vậy, bạn cũng “gặt” được khá nhiều danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp khu vực đồng bằng sông Cửu Long, giải Olympic 30-4 khu vực miền Nam và cả cấp quốc gia. Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi, Uyên “chuối chiên” đạt 55 điểm. Trong đó ba điểm 10 cho môn Toán, tiếng Anh, Sinh học. Các môn Vật lý, Văn học và Địa lý đạt điểm lần lượt là 9,5; 8 và 7,5.

Phương Uyên cho biết từ nhỏ bạn yêu thích môn ngữ văn nhưng muốn thử sức ở môn học mới nên lên lớp 10 Uyên đăng ký thi vào lớp chuyên Anh Trường THPT chuyên Tiền Giang. “Nhiều người nói phải đi học thêm mới mong đậu vào trường chuyên. Em không có điều kiện đi học thêm, mẹ người bạn bảo đóng giùm học phí nhưng em từ chối. Lúc đó em nghĩ không có việc gì dễ nhưng không có gì là không thể nên cố gắng tự học” – Uyên tâm sự.

Vào được trường chuyên, Uyên lại “choáng” khi thấy mình mất căn bản quá nhiều so với các bạn cùng lớp chuyên Anh. Nỗ lực từng bước một, qua học kỳ 2 năm lớp 10 Uyên không chỉ theo kịp các bạn mà còn đoạt huy chương đồng kỳ thi Olympic 30-4 khu vực miền Nam môn tiếng Anh. Cũng trong năm này, Uyên dự kỳ thi tin học trẻ cấp tỉnh và đoạt giải khuyến khích. Tiếp đó, qua năm lớp 11 bạn giành huy chương bạc môn tiếng Anh khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đến năm lớp 12, Uyên đoạt giải ba môn tiếng Anh cấp quốc gia. 

Ngoài ra, Uyên còn tham gia các hoạt động bên ngoài lớp như làm MC kiêm phiên dịch cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Mỹ Tho khi cơ quan này làm việc, giao lưu với tổ chức nước ngoài. 

Sức sống mãnh liệt

Kỳ thi đại học năm nay, Uyên chỉ đăng ký vào ngành kinh tế đối ngoại trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2. “Tìm hiểu qua báo chí thấy ngành này ra trường dễ tìm việc làm” – Uyên lý giải ngắn gọn về cách chọn ngành học của mình.

Nói về học trò của mình, cô Trần Thị Thanh Hà – giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Anh Trường THPT chuyên Tiền Giang – cho biết: “Tôi có ấn tượng tốt với Uyên. Em luôn biết chấp nhận thực tại, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vươn lên đạt thành tích cao trong học tập. Uyên học giỏi đều các môn. Em hay tâm sự với tôi về những niềm vui, những thành tích trong học tập, cuộc sống nhưng chưa nghe em kể về khó khăn của mình bao giờ”. 

Trong khi đó cô bạn thân của Phương Uyên, bạn Lưu Mẫn Nhi, lại cảm nhận Uyên luôn có một sức sống mãnh liệt để vươn lên trong mọi hoàn cảnh.

Trong ngôi nhà nhỏ nằm lọt thỏm ở một con hẻm trên đường Lý Thường Kiệt (P.4, TP Mỹ Tho) của gia đình Uyên, chúng tôi đếm có khoảng 30 giấy khen, bằng khen học sinh giỏi các loại của Uyên được dán ngay ngắn trên tường. Cha Uyên, bác Ngô Văn Tài (51 tuổi) cho hay luôn tay luôn chân suốt từ 4g sáng đến tối nhưng gia đình chỉ kiếm được 30.000-40.000 đồng/ngày.

“Hôm nào mưa, chợ ế thì ăn cơm với bánh chuối” – cô Văn Thị Hoàng (41 tuổi, mẹ Uyên) nói. Luôn động viên nhau cố gắng cho con ăn học nhưng vợ chồng bác Tài “sợ” mỗi lúc vào đầu năm học bởi “ăn thì có thể bớt được chứ sách vở, tiền trường, quần áo cho con thì không”.


Đầu năm 2011, gia đình Uyên được cấp sổ hộ nghèo. Bố mẹ Uyên dự tính dùng sổ này vay tiền trang trải việc học đại học cho con. Cũng may, người cô ruột đã hỗ trợ mọi chi phí và đưa bạn lên TP.HCM dự thi vào ĐH Ngoại thương Cơ sở 2.

Không phụ lòng mong đợi của mọi người, trong kỳ tuyển sinh đại học năm nay, Phương Uyên đã đỗ vào ngôi trường mình mơ ước với vị trí Á khoa khối D. Trong đó, điểm thi các môn tiếng Anh, Toán, Ngữ văn của bạn lần lượt là 9,5, 8,5 và 7.

Thi xong lại quay về phụ giúp gia đình

Lúc chúng tôi trở lại nhà Uyên “chuối chiên”, cô Hoàng mẹ Uyên vẫn đang bán bánh chuối chiên ở góc chợ Hàng Còng gần nhà. Đang phụ cha lột chuối, mài bột mì để làm bánh chuối chiên, bánh nếp nhân chuối, bánh cay để chuẩn bị cho phiên chợ hôm sau, Uyên nghỉ tay tâm sự: “Nghe người bạn gọi điện báo tin vui cho Uyên, cả đêm 20-7 nhà Uyên không ngủ được vì vui mừng”. 

Uyên cho biết sau khi thi xong, Uyên đoán số điểm môn tiếng Anh và toán của mình đúng như số điểm mà mình nhận được. Cha mẹ không có điều kiện đưa đi thi nên mọi việc giao hết cho cô Năm của Uyên đài thọ mọi chi phí và đưa bạn đi thi. Ngay sau khi tham dự kỳ thi đại học, Uyên trở về với công việc thường nhật của mình là làm bánh, bán bánh phụ mẹ và tự học thêm tiếng Anh để bổ sung kiến thức cho mình.

Trong căn nhà với những tờ giấy khen thành tích học tập của Uyên được treo trên tường, có lẽ vật đáng giá nhất là chiếc tivi Samsung 14 inch đời cũ, mọi việc vẫn diễn ra như mọi ngày nhưng không khí gia đình có phần vui tươi, phấn khởi hơn. Bữa cơm mừng con đậu đại học có cá kho và rau cải luộc.

“Tui khao thêm con ly chè đá đậu nữa. Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn nên từ nhỏ Uyên không đòi hỏi gì. Nhận giải thưởng được bao nhiêu tiền, Uyên đưa hết cho mẹ mua sách vở” – mẹ Uyên cho hay.

Đã chạm một tay vào ước mơ

Nhận tin đậu Á khoa, Uyên không chia sẻ nhiều lắm về niềm vui của mình mà chỉ “bật mí” những dự định sắp tới của bạn: “Lo nhất với Uyên bây giờ vẫn là vấn đề kinh phí để theo học đại học. Uyên đang tính cùng hai người bạn thuê một phòng trọ gần trường đại học để đi học cho tiện. Sau đó, Uyên sẽ tìm một công việc làm thêm ở thành phố để phụ cha mẹ trang trải việc học cho mình”.

Và cũng có lẽ với dự tính ấy, chiếc xe đạp cũ đã đồng hành cùng Uyên đến trường trong những năm học phổ thông cũng sẽ theo Uyên lên TP.HCM trong cuộc mưu sinh để thực hiện ước mơ ngồi trên giảng đường của mình.

Trong khi đó, với… nỗi lo con thi đậu đại học, bố Uyên cho biết gia đình bác vừa được cấp sổ hộ nghèo đầu năm 2011 nên “vay tiền cho con đi học đại học chắc cũng được ưu tiên hơn”.

Trở lại câu chuyện của Uyên, Uyên hay đọc sách, nhân vật Uyên thích nhất là Scarlett O’Hara trong tác phẩm Cuốn theo chiều gió (Margaret Mitchell) bởi sức sống mãnh liệt của nhân vật này. Tâm sự với chúng tôi, Uyên bảo đã chạm một tay vào ước mơ của mình. Ước mơ ấy cũng giản dị như chính con người, cuộc sống của bạn là có một việc làm ổn định, nuôi sống bản thân và đỡ đần cha mẹ. Sau đó sẽ giúp những học trò nghèo như mình có điều kiện tốt hơn để đến trường…

“Nhiều người hỏi Uyên hoàn cảnh gia đình thua thiệt so với bạn bè, có mặc cảm không? Với cuộc sống hiện tại, Uyên chỉ buồn khi thấy cha mẹ làm việc quá vất vả và lấy đó làm động lực vươn lên. Uyên chỉ nghĩ sau này mình làm được gì hay không mà thôi” – cô tân sinh viên bộc bạch.

 BB.

Tổng hợp từ Tuổi trẻ

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *