Parasite: “Nực cười châu chấu đá xe, tưởng rằng chấu ngã ai dè xe nghiêng”

Parasite: “Nực cười châu chấu đá xe, tưởng rằng chấu ngã ai dè xe nghiêng”

Published by quockhanhnews on

1 1
Read Time:7 Minute, 29 Second

(FTUNEWS) – Giây phút “And the Oscar goes to… Parasite” ở hạng mục Phim hay nhất, điện ảnh thế giới đón nhận 1 cột mốc mới. Sở hữu chiếc tượng vàng danh giá, Parasite đã làm rạng danh điện ảnh Hàn Quốc nói riêng và Châu Á nói chung, trở thành một phần của lịch sử khi trở thành phim nói tiếng nước ngoài lên ngôi ở hạng mục cao nhất tưởng chừng chỉ dành cho người làm phim Mỹ. Parasite xuất sắc là điều ai cũng đồng ý, nhưng có mấy ai dám nghĩ Parasite sẽ đem về cho mình chiếc tượng vàng Oscar đầy danh giá?

Nhìn lại 92 lần bức tượng vàng danh giá phim hay nhất tìm cho mình một chủ nhân, chỉ 11 lần các phim nói tiếng nước ngoài được đề cử. Chúng ta từng say đắm với câu chuyện đầy nước mắt nhưng vẫn lạc quan của người cha và con trai dù chịu cảnh tù đày trong Life Is Beautiful của Ý, chìm vào hoài niệm trong bức tranh đen trắng thập niên 70 của thế kỷ 19 ở Mexico trong Roma, chuyện tình đầy bi thương của một cặp đôi già ở Áo trong Amour rồi hàng loạt những bộ phim bước qua rào cản ngôn ngữ để nhận được đề cử danh giá Phim hay nhất bên cạnh Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất. Nhưng phải đến Parasite của Bong Joon Ho, bộ phim siêu thực lấy đề tài đẳng cấp, người Mỹ mới chịu chấp nhận một thực tế: vẫn có những bộ phim xứng đáng tượng vàng hơn nằm ngoài nước Mỹ.

Viện Hàn lâm bảo thủ, liên tục ngó lơ và e dè những phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc bởi Oscar còn là bộ mặt của người Mỹ: trao giải phim hay nhất cho một bộ phim không nói tiếng anh là chấp nhận sự thật rằng điện ảnh Mỹ đã thua điện ảnh của một quốc gia khác. Oscar vẫn còn đâu đó tông màu của quyền lực chính trị, khi được ví như chiến lược toàn cầu hóa, tất cả đều quay về lợi ích của nước Mỹ, giải thưởng của người Mỹ, cho người Mỹ. Chính vì thế, trong 91 năm trao giải Oscar chưa một lần nào phim nói tiếng nước ngoài được xướng tên ở hạng mục Phim hay nhất. Năm 2019, việc Viện Hàn lâm chọn tác phẩm lấy đề tài phân biệt chủng tộc Green Book thay vì siêu phẩm Roma của Mexico đã nhận không ít gạch đá. Đến năm 2020, Viện Hàn lâm lại vấp phải những chỉ trích khi đề cử diễn xuất chỉ toàn da trắng và đạo diễn lại toàn nam. Vì vậy chọn Parasite trở thành Phim hay nhất là một sự đột phá, liều lĩnh nhưng đầy mới mẻ của Viện Hàn lâm, là nỗ lực để chứng minh vẫn tồn tại sự công bằng cho những màn trình diễn xứng đáng của bộ môn nghệ thuật thứ 7.

Parasite quy tụ một công thức có thể trở thành một siêu phẩm, được đạo diễn bởi một quái kiệt đại tài của xứ Kim Chi – Bong Joon Ho, quy tụ dàn diễn viên với diễn xuất như đang tái hiện thực tế khiến người ta tin có một câu chuyện như vậy, một kịch bản hài hước đen tối giật gân và cực kỳ thông minh không hề có một kẽ hở. Tất cả đã làm nên một Parasite đi vào lịch sử, ẵm trọn 4 giải quan trọng nhất của đêm trao giải, mang danh “đem chuông đi đánh xứ người” và cuối cùng để lại những âm thanh vang dội.

Chiến thắng của Parasite đến từ sự khiêm nhường từ chính đạo diễn của nó. Bong Joon Ho vẫn miệt mài cống hiến cho bộ môn nghệ thuật thứ bảy, học hỏi từ những người đi trước song cũng là đối thủ của ông, mà đạo diễn huyền thoại Martin Scorsese là một ví dụ. Ông chỉ làm phim theo một thể loại và thể loại của chính ông: thể loại Bong Joon Ho, chinh phục trái tim hàng triệu người trên thế giới nhờ vào lối kể chuyện hài hước, dí dỏm xen lẫn châm biếm đả kích những vấn đề nhức nhối trong xã hội. Trong bài phát biểu nhận giải, ông vẫn không quên cảm ơn những người được đề cử cùng mình: “Nếu có thể chia được tượng vàng này thành năm, tôi sẽ cho mỗi người một phần để mang về.” Parasite chính là quả ngọt mà Bong gặt hái sau không biết bao nhiêu năm gieo trồng, đạt tới độ chín mùi mà ở những con cưng khác của ông như Mother hay Memory of A Murder chúng ta chưa từng được chứng kiến, xứng đáng là một tuyệt tác hay nhất trong sự nghiệp đạo diễn “không bao giờ làm phim dở” này.

So với những phim nhận được đề cử làm về chủ đề đã quá đỗi cằn cỗi năm nay như 1917 và Jojo Rabbit về chiến tranh, Marriage Story, Little Women về gia đình hay những phim tiểu sử như Ford vs Ferrari, Parasite độc đáo và mang đến một làn gió mới khi diễn tả một vấn đề trần trụi và gần gũi hơn: phân tầng đẳng cấp giàu nghèo trong xã hội hiện đại. Không cần kiến thức điện ảnh thâm sâu để hiểu được nó, Parasite mang trong mình một kịch bản bình dị, viết về một câu chuyện nhỏ bé của hai gia đình ở hai thái cực của xã hội để phơi bày thực tế trớ trêu: bên cạnh bề nổi là một Hàn Quốc giàu có và phồn vinh, vẫn có những gia đình sống trong cảnh nghèo khổ chạm đáy như gia đình của nhân vật ông Kim. 132 phút của bộ phim là sự kết hợp và dung hòa nhiều yếu tố hài hước, u ám, căm phẫn, xót xa, sợ hãi, tràn ngập những hình ảnh ẩn dụ và để lại những câu hỏi ám ảnh ta về cái kết của phim, nhưng mang trong mình một thông điệp lớn lao như đạo diễn Bong từng nói: “Bộ phim là cách mà chúng ta, người giàu và nghèo có thể cùng chung sống“, điều mà không một đề cử nào năm nay làm được.

Đầu năm, trong buổi chiếu thử ở Liên Hoan phim Cannes, Parasite đã nhận được tràng vỗ tay kéo dài 8 phút để rồi nâng cao giải thưởng Cành cọ Vàng danh giá, khuynh đảo hết các giải thưởng tiền Oscar quan trọng như giải Dàn diễn viên xuất sắc nhất của Hiệp hội Diễn viên Mỹ SAG, giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất của Hiệp hội Biên kịch Mỹ WGA. Nhưng ở các giải thưởng như BAFTAs hay Quả cầu Vàng, không có phép màu xảy ra khi 1917 luôn được gọi tên ở giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim hay nhất. Cơ hội thắng Phim hay nhất của Parasite vẫn luôn ở đó, chỉ là người ta hoài nghi liệu Viện Hàn lâm sẽ thay đổi suy nghĩ cố hữu chọn một bộ phim nói tiếng nước ngoài đề vượt mặt bộ phim an toàn và cổ điển như 1917. Thực tế đã diễn ra, cũng như lịch sử đã được viết, 1917 phải ngậm ngùi về nhì trong sự tiếc nuối và nhường ánh hào quang cho Parasite.

Nếu có một mỹ từ có thể diễn tả được sự xuất sắc của Parasite đó chỉ có thể là “kiệt tác”. Nếu thực sự có một giải thưởng xứng đáng để ca ngợi Parasite chỉ có thể là Phim hay nhất của Oscar. Oscar 2020 có thể đã trao nhầm tượng vàng cho Parasite, cái mà trong thâm tâm của nhiều người Mỹ, nó đáng lẽ ra phải thuộc về 1917 hay Once Upon A Time In Hollywood. Nhưng Oscar xưa nay vẫn luôn tồn tại nhiều bất ngờ và giải Oscar này như một sự vinh danh xứng đáng cho nền điện ảnh thế giới sau mấy mươi lần đánh rơi tượng vàng. Khoảnh khắc tượng vàng nằm trên tay đoàn phim Parasite cũng là lúc Oscar cất lên một ngôn ngữ chung của thế giới – “ngôn ngữ điện ảnh”.

Chỉ cần bạn vượt qua rào cản 1 inch của dòng phụ đề, bạn sẽ biết đến nhiều tác phẩm tuyệt vời hơn.” Đạo diễn Bong Joon Ho đã từng nói vậy khi được phỏng vấn điều gì làm nên thành công vang dội của Parasite. Parasite bây giờ đã thực sự vượt khỏi rào cản đó và bước ra thế giới rồi.

Bài viết: Công Pháp

Thiết kế: Phương Hảo

Hình ảnh: Internet

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %