Quân sự, có phải “trăm năm”?

Quân sự, có phải “trăm năm”?

Published by quockhanhnews on

0 0
Read Time:3 Minute, 51 Second

(FTUNEWS) – “Học kì quân sự tính bằng giờ bằng ngày, nhưng trong giờ có tuần, trong ngày lại có tháng!”. K58 chúng tôi luôn nghĩ rằng kỳ học quân sự 24 ngày là “dài tựa trăm năm”. Nhưng nếu vậy, với những anh quân nhân nơi ngôi trường quân sự này, thời gian nhập ngũ hơn 2 năm chẳng phải là vô tận mất rồi sao? 

Đã 2 tuần trôi qua kể từ ngày K58 khoác lên mình bộ quân phục xanh, bắt đầu hành trình của những “quân nhân tập sự” tại Quận Xanh. Mỗi ngày trôi qua là một ngày ranh giới giữa cuộc sống sinh viên tự do và lối rèn luyện nghiêm khắc của một quân nhân dần được xoá bỏ. Nhưng có lẽ, cuộc sống hậu nhập ngũ vẫn làm cho những lớp lá mới đầy bỡ ngỡ của mảnh đất nửa héc-ta bỗng hoá “trầm cảm” khá nhiều!

Vốn đã quen với cuộc sống thành phố năng động với những tiện nghi sẵn có, K58 nay lại phải chuyển đến chốn yên bình của vùng ngoại ô. Mọi thứ từ đồ ăn, thức uống đều trở thành tự cung tự cấp. Chỉ vài ngày đầu, hẳn nhiều người sẽ cảm thấy thực sự bức bối. Tại sao mình phải chờ nhà tắm lâu đến thế? Tại sao bữa cơm chỉ mãi là những món ăn đó? Tại sao phải ngủ sớm, rồi lại dậy sớm tập thể dục và lao động mỗi ngày? Cả nội vụ nữa, cứ phải được xếp vuông vức thế sao? Trong hơn 3 tuần này, K58 chung nơi ở, chung giờ giấc sinh hoạt, và chung cả mong muốn về nhà! Học kỳ quân sự sao cứ phải dài đến thế!

Được trò chuyện với anh Tiểu đội trưởng chịu trách nhiệm quản lý chúng tôi, tôi mới biết được cũng đã 11 tháng qua, anh vẫn chưa một lần được về thăm nhà. Anh chia sẻ rằng, nhiều lúc anh cũng rất nhớ nhà, như K58 lúc này vậy. Thế nhưng đó chẳng phải là thứ quan trọng nhất. Điều tiên quyết chính là bản thân anh cùng những đồng đội phải cùng nhau làm tròn nghĩa vụ và trách nhiệm công dân của chính mình trong suốt 2 năm dài. Và đó là 2 năm, chứ không phải 24 ngày ngắn ngủi của Quận Xanh!

Bất cứ ai trong ngôi trường quân sự này cũng nhớ gia đình và cuộc sống sinh hoạt tự do ngoài kia. Thế nhưng, tinh thần trách nhiệm mới là điều được đặt lên hàng đầu. Nếu như học kì quân sự ngay lúc này đối với chúng tôi dài vô cùng thì đối với các anh, khi nếp sinh hoạt đã “lâu quá hóa quen”, mỗi ngày mới đến cũng chỉ là sự lặp lại của ngày hôm trước. Rồi thì hẳn 2 năm vẫn sẽ chỉ thoáng qua như vài ngày mà thôi. 

Mỗi lứa sinh viên mới đến với trường quân sự như một làn gió mới thổi vào nếp sinh hoạt quen thuộc của các anh. Nếu như trường quân sự được sinh viên Ngoại thương chúng tôi gọi vui là Quận Xanh, thì có lẽ 24 ngày sắp trôi qua là khoảng thời gian lớp lá non của Ngoại thương đã lại mang đến một hương sắc tươi mới hòa vào màu xanh đậm chất lính của các anh.

Thường ngày chăm bản thân trong này đã mệt, giờ còn chăm đến mấy chục đứa tụi em nữa. Mệt thì có mệt, nhưng đâu đó anh lại cảm thấy mấy đứa cứ như những đứa em trong nhà, phần nào anh cũng vơi đi nỗi nhớ người thân.” 24 ngày sinh hoạt ở Quận Xanh, thời gian chỉ trôi qua tương đối. Đôi lúc khoảng thời gian “dài như mấy năm” ấy của K58 lại có thể là một khoảnh khắc tươi mới trong 2 năm nhập ngũ của những người anh nơi đây. Người ta nói 3 tuần là vừa vẹn đủ để người ta hình thành một thói quen. Vậy biết đâu sau chuỗi ngày quân sự, khi các chúng ta đã quen với cuộc sống “xanh màu lính”, hơn 3 tuần ấy sẽ hóa nỗi nhớ của thanh xuân, lướt qua thật mau chưa kịp giữ níu.

Bài viết: Song Thương

Hình ảnh: Minh Huy, Nhật Quyên

Thiết kế: Sáng

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %