THEO BẢN ĐỒ SAO LẦN TÌM NHÀ HẠNH PHÚC

THEO BẢN ĐỒ SAO LẦN TÌM NHÀ HẠNH PHÚC

Published by ftunews.ftu2 on

9 0
Read Time:5 Minute, 26 Second

(FTUNEWS) – Hoang mang trước những ngã rẽ khó chọn giao nên từ 12 cung Nhà hoàng đạo và 16 ngôi Nhà tính cách, người trẻ chỉ có thể mò mẫm bước, đặt mọi hy vọng về một cơ may hạnh phúc sẽ ở cuối đoạn đường.

Đêm đầu tiên tại trường pháp thuật Hogwarts, mọi phù thủy sinh năm Nhất đều được chiếc Mũ Phân loại xếp vào Nhà phù hợp nhất, dựa trên thiên chất bản thân. Ở thế giới của Muggle cũng tồn tại những chiếc Mũ Phân loại như thế, thứ nhận được niềm tin tuyệt đối từ chúng ta.

Chu du cõi mạng, không khó để bắt gặp các fanpage lớn lạm dụng quyền năng của thần học, lôi kéo lượng tương tác khổng lồ. Cung hoàng đạo, nhóm tính cách, hay những từ khóa “hướng nội – hướng ngoại”, là những món Bảo bối Tử thần được các kênh truyền thông sử dụng rộng rãi, từ từ bành trướng tầm ảnh hưởng của mình. Khi tấm áo choàng truyền thông đã phủ khắp, một lời nguyền ếm được khắc vào tâm trí người trẻ: muốn biết bản thân có được hạnh phúc hay không, phải khấn cầu những vì sao. Tư tưởng ảnh hưởng hành động, nhu cầu cho những nội dung “đọc vị” tương lai ngày càng cao.

Sự cuồng tín dành cho những phương thức phân nhóm xã hội đâu chỉ là một xu hướng nhất thời của Gen Z. Khởi nguồn từ nền văn hóa Lưỡng Hà, chiêm tinh học trở nên phổ biến khi xuất hiện lần đầu trên báo Sunday’s Express vào năm 1930. Dù được “sinh sau đẻ muộn” đến 13 năm, bài trắc nghiệm tính cách Myers – Briggs cũng là một công cụ phân loại các nhóm tính cách mang tầm ảnh hưởng rộng rãi. Rõ là, con người đã luôn bị thu hút bởi việc khai mở những bí ẩn của bản thân, để được thuộc về một cộng đồng.

Thế nhưng, khi những nghiên cứu tâm lý học chuyên sâu được tiến hành, các chuyên gia lên tiếng bác bỏ độ chính xác của những phương thức phân định này. Bài kiểm tra Myers – Briggs chỉ đánh giá các đặc điểm tính cách dựa trên sự đối nghịch của chúng, còn những lá số tử vi trên mạng xã hội lại thiếu bước đánh giá vấn đề cá nhân của người xem. Vậy tại sao giới trẻ vẫn đặt niềm tin vào những chiếc Mũ Phân loại thiếu xác đáng này trong hành trình đi tìm hạnh phúc của bản thân?

Ai cũng mưu cầu hạnh phúc, nhưng không dễ gì để nằm lòng từng nước bước trên đoạn đường ấy. Với người không chọn đặt niềm tin vào bản thân, bám víu vào thần học hay chiêm tinh, hạnh phúc đơn giản là sự ổn định và là mong ước được cởi bỏ những suy nghĩ tiêu cực để hiểu thêm chính mình. Những bài trắc nghiệm, hay những phương thức phân định tính cách khác vô tình lại trở thành tấm Bản đồ Đạo tặc với những đường sao chằng chéo cắt xuyên. Chúng gộp những kẻ còn mông lung về cuộc đời dựa vào một phương pháp ngẫu nhiên, và xóa đi nghịch lý của sự lựa chọn, bằng cách đưa ra những gợi ý cho những vấn đề ngấu nghiến lồng ngực người trẻ. 

Người lo ngại về tình yêu sẽ săm soi bản đồ sao cặp, để xoa dịu những mối lo nghĩ dồn dập, hay nhận ra “red flags” mà bản thân từng cố cho qua.

Người bất an về sự nghiệp ắt lại tìm đến những công việc phù hợp với tính cách của mình, để tìm ra mục tiêu phấn đấu, kéo mình khỏi nỗi khắc khoải cơm, áo, gạo, tiền.

Ngay cả khi thuộc đường hạnh phúc, những nhà thám hiểm vẫn cần bạn đồng hành trong cuộc viễn chinh tìm kho báu tiềm tàng. Loài người luôn thèm muốn được thuộc về một cộng đồng, để được sẻ chia, thấu hiểu và tương trợ. Với những lữ khách lạc lối giữa ngã tư không đèn tín hiệu của tuổi đôi mươi, nỗi ước mong đó còn lớn hơn gấp bội lần. Với sự giúp sức của mạng xã hội, những người lạc lối cùng Nhà tìm thấy nhau. Theo bước vào buồng vang (echo chamber), họ dựng bền niềm tin vào bản thân qua những lời động viên tâng bốc tuýp người định nghĩa sẵn. 

Con người có xu hướng thay đổi suy nghĩ về bản thân và thế giới dựa trên cách nhìn nhận chung của xã hội. Đó vốn dĩ là bản năng sinh tồn giúp ta dễ hòa hợp hơn với cộng đồng. Thế nhưng, sự linh hoạt này lại dần khiến ta trở nên cứng nhắc, đánh mất đi những giá trị riêng. Giam mình trong bong bóng lọc quan điểm, nhiều người trẻ dần phó mặc số phận cho kế hoạch vũ trụ định sẵn, thu hẹp tiềm năng của bản thân, và rồi đặt khuôn định kiến dựa trên cung hoàng đạo. Khi điềm báo từ vũ trụ không hoàn toàn tích cực, họ lại dẫn bản thân vào ngõ cụt tuyệt vọng, miễn cưỡng dấn bước đâm vào tương lai tồi tệ ấy. 

Không ai có thể thay đổi cung hoàng đạo của mình, nó đã được ấn định từ khắc lọt lòng. Lạ thay, một điều bất biến khác ở loài người lại là tính khả biến. Qua những lần lạc lối giữa ngã ba lựa chọn, chúng ta trưởng thành và thay đổi bản thân. Những phép định nghĩa bản thân, vì vậy mà cũng không chính xác mãi như lần đầu. Hạnh phúc, cũng như giá trị cá nhân, nên được tự ta quyết định, dựa vào từng giai đoạn trong cuộc đời. Vì đâu chỉ có một lối gò bó tìm về hạnh phúc, khi đã lớn vượt khỏi khuôn Nhà định bản thân. 

Những lời tiên đoán vận mệnh cũng như món bia bơ khoái khẩu trong giới phù thủy: ngọt ngào đến mê hoặc, nhưng chất men, dù ít ỏi, lại dễ làm ta chếnh choáng khi quá chén. Một lần nhấp môi, hớp chút ý vị từ những chòm sao là vừa đủ để nhận tín hiệu từ vũ trụ, để tự tay vun đắp tương lai hạnh phúc của mình.

Bài viết: Nhật Tân

Thiết kế: Minh Trúc

Happy
Happy
33 %
Sad
Sad
33 %
Excited
Excited
33 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *