Mỹ Linh kể về ‘Một ngày’ và các con

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:9 Minute, 46 Second

Một ngày” – album vừa ra mắt của chị – có đến bảy trên tổng số chín bài là do chị tự viết lời. Khi hát những bài có một phần công sức của mình, chị có cảm giác gì khác so với khi hát sáng tác của các nhạc sĩ?

Khi thu những bài hát mình tự viết tôi thấy dễ hơn bởi lúc viết mình đã phải hát thử rất nhiều. Đầu tiên, bao giờ tôi cũng nghe nhạc, sau đó cảm và đưa ra các tứ rồi viết điệp khúc trước, mở bài sau hoặc ngược lại. Viết được một phần nào đó, tôi lại gửi cho nhạc sĩ để họ nghe. Chỗ nào chưa ưng, họ có thể chỉnh sửa vì chúng tôi là đồng tác giả. Rất may ở album này, khi tôi viết lời, các anh ấy đều không chỉnh sửa gì cả.

Trước đây, khi hát những bài của Huy Tuấn, Anh Quân do Dương Thụ viết lời, tôi phải chuyện trò với chú Thụ rất nhiều để cảm câu chuyện của chú. Còn khi đó là câu chuyện của mình, sự tự cảm dễ dàng hơn. Nhưng khi thu âm thì không có khác biệt bởi chỉ khi nào đạt đến chất lượng, mình mới chịu dừng.

Ca sĩ tự viết lời cho bài hát trên nền nhạc của nhạc sĩ Việt Nam hoặc của các ca khúc nổi tiếng nước ngoài không phải là điều mới nhưng thường ca từ của họ bị đánh giá là hời hợt, thiếu sâu sắc. Chị cân nhắc thế nào khi quyết định đảm nhận công việc này?

Tôi không e ngại điều đó. Thứ nhất là tôi tự tin. Thứ hai, tôi quan trọng nhất là những gì mình sở hữu. Tôi nghĩ đơn giản rằng: tôi chỉ cao có 155 cm, chẳng nhẽ tôi suốt ngày đi so bì với các cô người người mẫu cao hơn 170 cm? Bạn cao 155 cm, bạn hơi mập nhưng bạn là bạn. Việc bạn là chính mình sẽ quan trọng hơn việc những vẻ đẹp không thuộc về bạn. Giống như nhà mình, mọi góc đều là của mình, còn khách sạn – lộng lẫy đấy nhưng chỉ là nơi mình trú tạm mà thôi.

Vậy trong số 7 bài hát chị tự viết lời, sáng tác nào chị tâm đắc nhất?

Hỏi như vậy rất khó cho tôi (cười). Cơn bão là bài làm tôi khóc vì tôi viết bài này khi cơn bão Chanchu xảy ra, ngày ngày xem tivi, đọc báo về hậu quả thương tâm của nó. Gửi anh làm tôi thổn thức, có lúc cảm thấy trái tim đập rất lạ. Một ngày mang cho tôi cảm giác bình an. Mùa cũ là những xao xuyến của kỷ niệm ùa về.Chiều là khi tôi ngồi sau xe máy của chồng, đi từ Sóc Sơn lên Hà Nội, ngửi mùi hương của lúa, ngắm những cánh cò trắng dập dờn. Lời mẹ hát lại viết từ câu chuyện của chính mẹ chồng tôi, chờ đợi con 11 năm đi học ở nước ngoài. Các con tôi đang lớn, Anna đã sắp vào lớp 12, chỉ tưởng tượng một ngày nào đó, con xa mình, tim tôi đã thắt lại… Mỗi bài là một kiểu, không thể so sánh.

Trong album mới của Mỹ Linh, Anna tham gia hát bè cho mẹ ở 4 ca khúc Chiều, Lời mẹ hát, Một ngày Gửi anh. Cô con gái nhỏ Mỹ Anh thì song ca cùng mẹ bài Cơn bão.

Album có tình yêu của chị gửi cho Anh Quân và cho các con, có sự góp sức của chồng chị trên tư cách nhạc sĩ, nhà sản xuất, có hai con gái Anna và Mỹ Anh tham gia hát. Phải chăng vì thế mà chị nói, nó mang ý nghĩa trọng đại với chị?


Đây không phải lần đầu tôi hát cùng các con. Còn với Anh Quân, chúng tôi đã từng có sự kết hợp kiểu chồng viết nhạc, vợ viết lời – Để tình yêu hát là một ví dụ. Sự trọng đại ở đây không chỉ với tôi mà với cả êkíp, bởi đây là album Acoustic và là lần đầu tiên, chúng tôi có thể làm được một album như thế ở Việt Nam. Nó đạt tới một mức độ âm thanh mà tôi tin là tương đối hoàn hảo. Đã 5 năm tôi mới ra mắt một album, bản thân tôi rất chờ đợi nó. Sau mỗi chương trình, tôi thấy gắn bó với các thành viên trong ban nhạc Anh Em hơn nhiều. Trong tôi luôn có một sự biết ơn. Tôi là một phật tử, tôi luôn tin mọi chuyện xảy ra là có một cơ duyên nào đó, từ một kiếp nào đó.

Nói như vậy, phải chăng chị trở thành mẹ của Anna cũng là một mối duyên?

Tôi không biết người khác thế nào nhưng có thể vì tôi là nghệ sĩ nên tình cảm cũng dễ dàng hơn những giới khác. Tình cảm của tôi đến với một đứa trẻ con rất tự nhiên. Tôi ít khi phân biệt, đó có phải là đứa trẻ do mình đẻ ra hay không. Một đứa trẻ như một bông hoa, tự nó tỏa hương. Làm sao có thể không yêu Anna khi nó đáng yêu như thế? Bất cứ ai nhìn thấy Anna đều khen con đáng yêu, đâu chỉ mình tôi.

Nhưng đến mức cảm thấy đau lòng khi nghĩ tới việc Anna lớn và rời xa vòng tay mình, e rằng sẽ có người nghi ngờ tình cảm nồng nhiệt của chị…

Mọi người sẽ không bao giờ hiểu được hết tình cảm của tôi và Anna. Đánh giá một việc rất khó nhìn ở bề ngoài, phải là người trong cuộc mới hiểu hết được. Bạn phải biết, tôi và Anna sống với nhau đã 13 năm, hàng ngày đưa đón nhau, ăn cùng nhau 2 bữa cơm. Anna vui hay buồn – tôi buồn hay vui đều có sự hiện diện của nhau. Tình cảm của tôi với Anna không cần cố gắng. Có thể mọi người sẽ nghĩ, cô ấy đang PR cho bản thân mình, tự làm đẹp mình nhưng tôi không quan tâm, không thấy e dè khi bộc lộ tình cảm. Cháu cũng biết những điều đó. Tôi thường nghĩ mình may vì không mang nặng đẻ đau nhưng lại có một đứa con. Khi tôi đi diễn, người chăm gọi điện nhất cho tôi là Anna. Con luôn nhắn tin hỏi: “Mẹ ơi, mẹ ăn gì chưa?”, “Mẹ có mệt không?” (Buổi tối tôi hay “hết điện”) – có thể vì Anna lớn hơn nên biết cách quan tâm đến mẹ hơn hai em. Những điều đó tôi không thể bắt cháu – nó phải xuất phát từ trái tim.

Giữa Anna và hai con đẻ, chị có sự phân biệt nào trong cách đối xử?

Có chút phân biệt vào thời gian đầu. Với Anna, tôi tế nhị hơn, khi mắng cháu tôi sẽ không nặng lời như hai đứa kia. Với cháu, tôi cũng ít khi đánh đòn bởi bản thân cháu đã nhạy cảm nên tôi muốn tránh. Huy Tuấn cũng yêu Anna như tôi yêu Anna vậy. Bạn không tưởng tượng được chính anh ấy là người đưa đón Anna khi còn bên Đức chứ không phải Anh Quân. Có thể vì tôi yêu bố Anna nên tôi yêu tất cả những gì liên quan đến anh ấy.

Với album này, Mỹ Linh và êkíp làm 1.000 đĩa than – loại đĩa đắt tiền, phức tạp nhưng chuyển tải âm thanh tốt nhất. Mỗi đĩa có giá 1 triệu đồng. Ngay trong ngày họp báo, đã có người mua 100 đĩa than của Mỹ Linh khiến diva tóc ngắn rất vui mừng. 

Bố Anna có biết ơn chị vì điều ấy?

Tôi nghĩ là có. Anh ấy là người kín đáo và không nói ra, nhưng những hành động của anh ấy thể hiện điều đó. Đôi khi, tôi phải có thời gian mới hiểu được thông điệp nằm trong hành động của anh ấy. Anh Quân có lần nhắc tôi một việc mà khi ngộ ra, tôi cảm thấy rất thích. Tôi hay than phiền với anh: “Em béo, em phải thế này, thế kia” – anh bảo: “Em đừng bao giờ làm tấm gương cho các con rằng hình thức quan trọng hơn nội dung, bởi mỗi thứ có vẻ đẹp của nó. Em cũng đừng thiếu tự tin như thế”. Hóa ra, anh ấy sẽ không bớt yêu tôi đi chỉ vì tôi tăng lên một kg hay có thêm vài vết nhăn, bởi tình cảm lâu bền với nhau đến từ những xúc động khác. Hình thức chỉ là phút ban đầu. Vì thế, trong bài Gửi anh tôi có viết: “Tháng năm còn hằn dấu thời gian trên mi em, nhưng em vẫn muốn hát những lời xuân ấy để dành tặng cho anh”.

Sắp tới, Anh Quân sẽ làm đĩa cho hai con gái. Chị hướng dẫn các con thế nào?

Tôi hướng Anna đi xem các chương trình ca nhạc để con biết cái hay, cái dở của người khác. Mỹ Anh thì bướng giống tôi – không dễ gì bảo được nó – nhưng cháu rất tin yêu bố, bố nói gì cũng nghe. Tôi sẽ không quá can thiệp vào vấn đề chuyên môn. Tôi không muốn các cháu chịu ảnh hưởng nhiều từ mẹ. Anna đang học luyện thanh 3 buổi một tuần với cô giáo cũ của tôi là cô Diệu Thúy. Mỹ Anh còn bé quá nên chưa học vội vì học sẽ mất đi nét thơ ngây.

Trong Ngày trái đất ở Nha Trang, mọi người không đánh giá cao chất giọng của Anna. Chị nghĩ sao?

Kiểu của Anna là kiểu teen giống mấy nhóc trong Disney Channel, giọng xốp Tây lai. Anna mới 16 tuổi, chưa học thanh nhạc bao giờ, cần thời gian để vững vàng hơn. Norah Jones – người từng đạt giải Grammy – giọng đâu có dày. Vấn đề cô ấy vừa chơi piano, vừa hát những bài của mình một cách rất hay và duyên dáng. Tôi cũng muốn hướng Anna làm một nghệ sĩ đa năng. Anna hiện tự sáng tác bằng tiếng Anh. Sau khi nghe sáng tác của Anna, bố Quân và bố Tuấn đều động viên Anna tự viết cho cả album để hai bố không phải viết thêm bài nào nữa. Album của con hiện đã thu được 3 bài rồi, sẽ cố gắng để ra mắt vào cuối năm nay.

 Anna bắt đầu được chú ý khi tham gia Đẹp Fashion Show và sau đó là việc đi hát cùng mẹ Mỹ Linh. Anh chị định hình gì cho con gái khi sớm bước vào môi trường giải trí đầy cám dỗ?

Tôi và Anh Quân luôn cố gắng “rào dậu” bằng cách dặn dò. Giống như việc mình không thể suốt ngày đi theo để cấm trẻ con bơi mà chỉ có thể bảo chúng, không được ra chỗ nước sâu, thấy bể bơi thì tránh ra, phải có người lớn mới được bơi. Phải chỉ cho các cháu cái gì nên, cái gì không. Tôi khuyên con tuyệt đối không được chụp ảnh suồng sã và đưa ra ví dụ cụ thể về việc một người mẫu sang Thái đi party với các bạn và chụp đùa, đưa lên mạng là thành người xấu ngay. Do vậy, con phải luôn cẩn thận.

Theo VnE

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *