Recap Training Day IN YOUR EYES 2018

Recap Training Day IN YOUR EYES 2018

Published by ftunews2 on

0 0
Read Time:5 Minute, 14 Second

(FTUNEWS) – Trong buổi Training Day thuộc khuôn khổ cuộc thi IN YOUR EYES 2018, các thí sinh tham dự đã được tìm hiểu về một chủ đề vô cùng thú vị. Đó chính là “Các lưu ý cần thiết khi thực hiện chiến dịch truyền thông đại chúng”. Với những chia sẻ từ trải nghiệm thực tế của anh Phan Hải – Strategic Planning Director tại Xanh Marketing, các bạn thí sinh đã có thêm nhiều kiến thức giá trị. Ban Tổ chức IN YOUR EYES xin được tóm lược những chia sẻ quý báu từ Training Day vừa qua. 

Ngày 10 – 4 – 2018

Diễn giả: Anh Phan Hải/ Strategic Planning Director tại Xanh Marketing

Chủ đề: Các lưu ý cần thiết khi thực hiện chiến dịch truyền thông đại chúng (Public Communication Campaign)

*Xin lưu ý đây chỉ là bản tóm lược

 

1. Những điều đội thi cần lưu ý từ quá trình làm bài vòng 1:

1.1. Xác định rõ nhóm đối tượng mục tiêu (Target Audiences):

Trong các bài thi vòng 1, hầu hết các đội vẫn chưa chỉ rõ được nhóm đối tượng mình cần nhắm đến là ai, có những đặc điểm cụ thể nào và sẽ được tiếp cận ra sao. Chân dung đối tượng “Millennials” được vẽ nên còn khá chung chung, không làm bật lên được điểm khác biệt giữa các nhóm thế hệ Millennials. Ví dụ: những người sinh vào khoảng 1980 – 1993 sẽ tiếp cận với công nghệ, mạng xã hội trễ hơn nhiều so nhóm sinh vào khoảng 1993 trở về sau, do đó hai nhóm sẽ có các thói quen, suy nghĩ, nhận thức, số lượng cũng như cách tiếp cận vấn đề rất khác nhau.

Khi đã xác định rõ nhóm được nhóm đối tượng cần nhắm đến, ta mới có thể tìm ra những sự thật ngầm hiểu (insight) từ nhóm đối tượng.

1.2. Cơ sở xây dựng sự thật ngầm hiểu (Insight):

Các đội thi chưa đưa ra các số liệu hay các cơ sở hợp lý để tìm ra Insight, hầu hết đều là cảm tính hoặc phán đoán chủ quan từ đội thi.

Các insight cần được rút ra từ sự nhạy cảm của người thực hiện chiến dịch, đồng thời kết hợp với các số liệu từ khảo sát. Ví dụ như insight “Tết là thời điểm để trở về nhà”, đây là một insight rất thành công, không chỉ được xây dựng dựa trên các cảm nhận về các giá trị truyền thống, mà dựa trên cả các số liệu cho thấy người dân Việt Nam thường hay du lịch xa cùng bạn bè hơn là trở về bên gia đình trong các dịp Tết.

1.3. Cách truyền tải thông điệp (Key message) đến nhóm đối tượng:

Bên cạnh các chi phí về nhân lực, .v.v., người làm chiến dịch nên tập trung nguồn lực vào hai mảng chính là sản phẩm (production), bao gồm website, fanpage, sự kiện,… và công cụ truyền thông (media). Trong đó, media chính là công cụ để lặp đi lặp lại thông điệp nhằm tăng mức nhận thức (awareness) cho chiến dịch trong một khoảng thời gian nhất định, từ đó thay đổi hành vi nhóm đối tượng. Media bao gồm hai phần chính là độ phủ (reach) và tần suất (frequency), và đó cũng là tiêu chí đánh giá độ thành công của chiến dịch truyền thông.

 

2. Một số gợi ý cho bài làm vòng 2:

2.1. Xác định mục tiêu rõ ràng:

Ta cần hiểu rõ mình có thể rút ra kết luận gì từ thực trạng, kết hợp với dữ liệu, từ đó tìm giải pháp cho vấn đề và mục tiêu cần đạt được cho chiến dịch. Mục tiêu thường tuân theo quy tắc SMART(ER), với các chữ cái đầu viết tắt cho specific (cụ thể), measurable (có thể đo lường), achievable (có thể thực hiện được), realistic (thực tế), time-bound (có hạn định thời gian), emotional (các chỉ số cảm xúc) và rituals (các nghi thức).

Các thí sinh cũng nên lưu ý phân biệt rõ ràng giữa mục tiêu, mục đích và thông điệp truyền thông.

2.2. Các bước cơ bản để xây dựng một chiến dịch truyền thông:

– Tổng hợp thông tin thô (analytical data)

– Xác định thông tin cơ bản về khách hàng/người dùng

– Xác định các điểm tiếp cận/mục tiêu giao tiếp (lược đồ giao tiếp cơ bản)

– Dự đoán các hành vi giao tiếp, kênh & nội dung giao tiếp

– Phỏng vấn hoặc khảo sát thực tế

– Phân tích dữ liệu thực tế và kiểm định các dự đoán

– Xây dựng kế hoạch tiếp cận và nội dung truyền thông

2.3. Ý tưởng lớn:

Ý tưởng lớn cần chứa đựng trọn vẹn thông điệp, giải quyết được vấn đề cốt lõi và thay đổi được nhận thức và hành vi của công chúng như mong muốn. Ý tưởng lớn sẽ định hướng chiến lược cho toàn bộ chiến dịch. Mọi chiến lược cần phải đi từ vấn đề đến giải quyết vấn đề, từ mục đích (nguyên nhân) đến mục tiêu (kết quả), từ WHY đến HOW/ WHAT.

 

Khi tham gia Training Day, các bạn thí sinh còn được thảo luận trực tiếp với các cố vấn chuyên môn về bài dự thi sắp tới của mình. Các cố vấn chuyên môn đều là những người giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông như anh Quỳnh Hoàng – Former head of IMC tại Ngân hàng VIB; anh Hoàng Quân – Chief Operation Officer tại công ty DigiPencil MVV; anh Thành Long – Head of Digital Marketing tại BSA Center Vietnam; anh Cảnh Dương – CEO & Founder của Meete và anh Phan Hải – Strategic Planning Director tại Xanh Marketing.

Ban Tổ chức hy vọng rằng Training Day vừa qua đã mang đến cho các bạn nhiều chia sẻ, kiến thức quý giá. Chúc các đội thi sẽ hoàn thành thật tốt các vòng tiếp theo tại cuộc thi IN YOUR EYES 2018.

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %