Gặp cựu sinh viên Ngoại thương khởi nghiệp nghìn USD

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:6 Minute, 54 Second

Từ thời sinh viên, anh Hiệp ít khi tham gia các hoạt động Đoàn Hội mà thay vào đó là vùi mình vào các quyển sách kinh doanh cũng như nghiên cứu khởi nghiệp. Anh là một trong những member cừ khôi của Đại học Ngoại thương bất chấp khối con trai “vai u thịt bắp” Bách Khoa, Xây Dựng, Tự Nhiên để vào chung kết bóng đá toàn quốc. Ngoài ra, anh ấy còn tự hào là một sinh viên “chuẩn men” ít rượu chè và ga-lăng giữa rừng đàn ông khác. Ngày 8/3, chỉ anh ấy và hai anh khác vẫn mua đủ hoa cho chị em phụ nữ ở ĐH Ngoại thương.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống kinh doanh, ngay khi học năm thứ hai, anh Hiệp đã bắt đầu bán tài liệu học tiếng Anh cho trẻ em và sinh viên trên mạng. Lý do để anh bắt đầu tham gia vào dự án kinh doanh là vì ngồi trên ghế nhà trường chưa thực sự được học hỏi nhiều. Nếu có dịp ghé đến nhà anh ấy thì sách kinh doanh sẽ la liệt, chất chồng, chất đống đến mức bạn bè trêu anh rằng có phải anh “ngủ” hằng đêm trên sách kinh doanh không!

Tuy nhiên kế hoạch bán sách đầu tiên của anh Hiệp thất bại thảm hại, sách in thì nhiều nhưng bán chẳng bao nhiêu. Công sức có nguy cơ đổ sông đổ biển và phá sản hoàn toàn. Thời điểm ấy, anh Hiệp rất nản vì mới khởi nghiệp đã gặp sóng to gió lớn. Thêm việc kế hoạch phá sản thì phải sống phụ thuộc vào gia đình nên anh ấy mất nhiều đêm suy nghĩ về hướng đi của mình.

Từ thất bại đầu tiên, anh Hiệp nhận ra vấn đề của mình là quá ít kinh nghiệm và bắt đầu cắp sách đi học hỏi từ những dự án thất bại, phá sản. Trong đó, kinh nghiệm của một đàn anh từng “lỗ chổng vó” khi mở một thương hiệu gà rán đã “nhồi nhét” vào đầu anh ấy nhiều ý tưởng hay ho. Sau đó anh Hiệp lon ton “pha trà, rót nước” cũng như học việc ở một công ty “săn nhân sự”. Chưa kể đến việc anh Hiệp làm xe ôm và thư kí riêng cho Chủ tịch một tập đoàn lớn ở Hà Nội để học hỏi về kĩ năng cũng như khả năng kinh doanh.

alt

Anh ấy còn là một tay kéo violon tài ba

Sau khi tầm sư học đạo, anh bắt đầu chuyển hướng sang bán tài liệu học tiếng Anh bằng bản cứng cùng với một nhóm kinh doanh ‘biển sách’ của mình. Mãi trong 2 năm đầu tiên là lỗ và hòa vốn nhưng đánh giá triển vọng tiềm năng sách tiếng Anh sẽ còn phát triển nữa nên anh quyết tâm theo đuổi đến cùng. Đến năm năm thứ 3, việc kinh doanh tốt hơn, sách của anh ấy dần dần được học sinh sinh viên ưa chuộng với mức doanh thu hơn 60 triệu đồng/tháng.

Hoạt động kinh doanh tài liệu học tiếng Anh tiến triển tốt, anh Hiệp bàn giao quyền quản lý cho hai bạn sinh viên khoá dưới để mở trung tâm tiếng Anh. Đây là một ý tưởng rất mạo hiểm vì hiện tại đã có quá nhiều trung tâm tiếng Anh nhưng một lần nữa, anh vẫn quyết “phóng lao theo lao”.

Ý tưởng trường kinh doanh trường đào tạo ngoại ngữ ra đời dựa trên kinh nghiệm của anh Hiệp, bắt được những điểm yếu của các bạn sinh viên là chưa biết phương pháp luyện tập tiếng Anh đúng cách. Một trong những cách dạy khiến học viên thích thú của thầy giáo Hiệp chính là: thường xuyên mở hội thảo dạy cách phát âm chuẩn, mở những buổi định hướng nghề nghiệp và những khóa tập nghe băng/đĩa từ các kênh truyền thông thế giới.

Thời gian đầu tiên, số học viên còn khá ít, tầm 3 – 5 bạn rồi đông hơn một chút với 10 bạn. Nhiều vấn đề cũng xuất hiện từ đây như học viên đã đăng kí nhưng không đến học, trong khi giáo viên thì đã thỏa thuận dạy và trả tiền rồi. Ít học viên cộng thêm nhiều tác động ngoại cảnh khiến trung tâm tiếng Anh hoạt động khá vất vả. Trước tình hình này, anh Hiệp vẫn giữ nguyên định hướng của mình: cố gắng hướng dẫn thật căn bản cho những học viên chưa biết gì để những bạn học ở đây sẽ thật sự ấn tượng về chuyên môn và cách giảng dạy. Ngoài ra, mà mức học phí cũng mềm đúng kiểu sinh viên nên trung tâm Anh văn ngày càng “lấy lòng” được nhiều teen.

alt

Bộ truyện tranh Doraemon bằng tiếng Anh của thầy giáo Hiệp.

Hiện tại, mục tiêu của anh Hiệp chính là những dự án hướng dẫn tiếng Anh cho những bạn “gà mờ” ngoại ngữ hoặc không có khả năng tự học. Trong đó có những dự án rất gần gũi như: tổng hợp 1000 bài hát có lời để học tiếng Anh, bộ hình flashcard từ cơ bản, bộ video phát âm do chính anh hướng dẫn và những truyện nổi tiếng như Doraemon có phụ đề tiếng Anh. Quan điểm anh ấy là: “Học tiếng Anh không phải cứng nhắc mà cần lồng ghép cái mình thích, cái mình yêu, cái mình cảm thấy thoải mái nhất thì mới có thể tiếp thu tốt nhất”.

Công việc của anh Hiệp vừa là marketing xếp lớp, vừa biên soạn bài giảng vừa là thầy giáo… bận rộn nhưng cực hạnh phúc. Thầy Hiệp cũng bật mí thu nhập hiện tại nhích qua ngưỡng nghìn đô rồi nhé hihi. Nếu là một friend trên Facebook của anh Hiệp, bạn sẽ được tiếp cận rất nhiều góc nhìn và những giá trị mà anh Hiệp mang đến cho các bạn sinh viên. Đó là cách thi vào công ty Mc Kinsey (tập đoàn tư vấn hàng đầu thế giới với mức lương siêu khủng 5.000 USD), cách giúp bạn “chen chân” vào môi trường rất khó như Ngân hàng, hay anh ấy sẽ tải hẳn một bộ sách dạy kinh doanh với 100.000 đầu sách dành cho bạn tự học. Dĩ nhiên, tất cả những điều ấy đều là chia sẻ vì anh Hiệp quan điểm “người tốt thì cứ tốt chẳng cần lý do”.

alt

Thầy giáo điển trai với cách giảng bài gần gũi, thú vị “hớp hồn” các học viên.

Về ước mơ của mình, anh Hiệp chia sẻ: “Thế giới thuộc về những người có ước mơ. Chỉ có một số khá ít những người có ước mơ lớn làm nó trở thành hiện thực. Và họ đủ điên để tin rằng họ làm được. Bạn muốn một ngày nào đó nhắm mắt trong nhạt nhẽo hay tự hào viên mãn? Nào ước mơ thôi, hành động thôi. Bạn không đáng bị sống một cuộc đời nhạt nhẽo đâu, ai sinh ra trên đời cũng có lý do cả, không ngừng tìm kiếm và trải nghiệm nhé!”.

Anh ấy chọn linh vật cho mình là một chú gà với hi vọng một ngày nào đó, chú gà vượt qua bao khó khăn thất bại sẽ sải cánh kiêu hãnh như một chú đại bàng.

Lý lịch trích chéo

Tên khai sinh: Nguyễn Văn Hiệp
Ngày sinh: 27/02/1989
Nick FB: Nguyễn Hiệp
Châm ngôn sống: Không có việc gì khó, chỉ sợ mình không làm

– Từng tham dự hội trại khởi nghiệp Start-Up của giáo sư Tom Kosnik (Đại học Stanford), các chuyên gia khởi nghiệp, các doanh nhân Việt Nam, Singapore và Mỹ.

– Từng tham gia 2 dự án khởi nghiệp khá thành công là Biển sách và Step-Up với mức thu nhập khủng khi là sinh viên năm cuối 60 triệu/tháng

– Sở hữu hơn 100.000 đầu sách tiếng Anh và tài liệu tiếng Anh ‘khủng’ từ e-book, bản cứng cho đến CD để chia sẻ với teen “lơ mơ gà mái tơ”.


 Nguồn: iOne.net

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *