Jenny Mai-Nuyen – cây bút gốc Việt nổi danh tại Đức

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:4 Minute, 27 Second

 

 

Với sáu tiểu thuyết dài đã được xuất bản và luôn thuộc hàng bán chạy, cô gái sinh năm 1988 này đang trở thành “con bò sữa” của giới xuất bản và được ca ngợi là “phát hiện lớn nhất về văn học huyễn tưởng những năm gần đây” (báo Die Welt), “xứng đáng được đứng vào hàng các tác giả văn học huyễn tưởng đẳng cấp cao nhất ở Đức” (báo Bild am Sonntag).

Theo tự thuật của Jenny-Mai, sự nghiệp văn chương của cô bắt đầu vào một đêm tháng 10.2001, khi cô 13 tuổi. Ngồi một mình trong đêm khuya trên giường, xung quanh là những kệ sách im lìm, cô nghe tiếng những cành cây cọ vào tường và cô bật dậy, với cây bút và cuốn sổ trong tay, quyết định viết một cuốn tiểu thuyết. Trong cơn lốc hừng hực của tuổi trẻ, cô muốn viết cuốn sách xong ngay trước sinh nhật thứ 14 của mình. Cô hình dung vào ngày đó, cô sẽ cầm một cuốn sách dày trong tay để khoe với bố mẹ, và dĩ nhiên đi kèm sẽ là khoản nhuận bút kếch xù.

Tuy nhiên mọi việc không diễn ra dễ dàng. Ở tuổi đó, Jenny-Mai Nguyen hoàn toàn chưa có bất kỳ một kinh nghiệm viết lách nào, cũng không quen biết ai trong giới văn chương. Cô cũng không dám thổ lộ việc viết văn với ai, ngay cả với người thân trong gia đình. Nỗi hổ thẹn khiến cô giấu kín việc viết: sợ bị mọi người chế giễu, sợ nói ra mà viết không xong, sợ nhất là không còn dũng cảm để viết. Sau sáu tháng, cô đã có bản thảo cuốn tiểu thuyết đầu tay. Trong bài viết Mọi sự đã khởi đầu như thế nào, Jenny-Mai cho biết: “Cái cảm giác cuốn tiểu thuyết đầu tay được viết xong và nằm trước mặt, thật không thể nào miêu tả được… Nó là sự kinh hoảng, là niềm vui, lòng kính cẩn, niềm hạnh phúc và nỗi sợ. Nhất là nỗi sợ. Bởi vì sau sáu tháng chìm đắm trong một thế giới khác, giờ là lúc trở lại với thế giới thực”. Giờ là lúc tìm một nhà xuất bản, nhưng tìm ai?

Lần này, cô cũng tự mày mò tìm kiếm trên internet. Với một danh sách dài các nhà xuất bản, cô gửi bản thảo đi khắp nơi. Trong vòng ba tháng, tất cả các bản thảo đều bị trả lại. Có nơi từ chối khéo, cũng có nơi nói thẳng: tác phẩm chưa đủ “chín”. Nhưng Jenny-Mai không nản. Cô suy nghĩ về cuốn sách và nhận ra rằng, nó vừa trẻ con vừa đao to búa lớn. Vậy phải làm gì? Viết một cuốn mới, và viết tốt hơn!

Năm 14 tuổi, cô viết xong cuốn tiểu thuyết thứ hai. Lần này cô không dám gửi bản thảo tới nhà xuất bản nào. Trong khi đó, ý tưởng về một cuốn tiểu thuyết thứ ba lại bùng lên. Năm 15 tuổi, với ba bản thảo tiểu thuyết trong tay, cô liên hệ một đơn vị môi giới xuất bản ở Munich và lần đầu tiên, nhận được hồi âm tích cực: đơn vị môi giới muốn được gặp cô. Cô ngây ngất trên chín tầng mây. Thế nhưng một lần nữa cô lại phải đối diện với sự thực: đơn vị môi giới đề nghị cô viết lại. Cả một năm trời, cô viết đi viết lại, rồi viết mới, có lúc tưởng chừng kiệt sức. Những tháng dài cô sống trong hồi hộp, vừa sợ hãi vừa hy vọng. Nhưng rồi một ngày, người ta quyết định chấm dứt hợp tác với cô. Jenny-Mai khóc hết buổi chiều trong tuyệt vọng, tưởng rằng giấc mộng văn chương của mình đã vỡ như bong bóng.

Song cũng chính trong buổi chiều ấy, cô tìm được một đơn vị môi giới khác, và nhận được lời mời gặp mặt. Các đơn vị môi giới xuất bản ở Đức đóng vai cầu nối giữa tác giả và nhà xuất bản, họ tư vấn cho các tác giả trẻ cách tiếp cận và ký hợp đồng với các nhà xuất bản. Lần này cô đã gặp may và mọi việc diễn ra rất nhanh. Cô được nhà xuất bản CBJ ký hợp đồng cuốn tiểu thuyết Nijura – Con dao đá và vành vương miện. Năm đó Jenny-Mai Nguyen 16 tuổi. Nhưng cô còn cần thêm hai năm làm việc với các biên tập viên, sửa đi sửa lại nhiều lần. Khi cầm được cuốn sách bìa xanh trên tay, Jenny-Mai Nguyen tròn 18 tuổi. Giấc mộng của cô bé 13 tuổi vào cái đêm tháng 10 năm xưa đã thành hiện thực.

Đầu năm 2011, Nijura – Con dao đá và vành vương miện đã được nhà xuất bản Kim Đồng in ở Việt Nam, qua bản dịch của Tạ Quang Hiệp.

Jenny Mai Nguyen sinh năm 1988, trong một gia đình Đức – Việt tại Munich. Hiện cô học chuyên ngành điện ảnh tại đại học New York, Mỹ. Ngoài viết, cô còn vẽ rất tốt. Cô là người vẽ tranh minh hoạ cho tất cả những cuốn sách của mình.

Theo SGTT

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *