Trò chuyện với chị Quế Anh – Giám khảo “Ngoại thương trong tôi”

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:7 Minute, 22 Second

FTUNEWS: Chào chị Quế Anh. Là sinh viên K46 và đã ra trường hơn một năm, cuộc sống bận rộn cùng những dự án và công việc mới, chắc hiện tại, chị không thể dành nhiều thời gian để dõi theo những hoạt động của trường?

Chị Quế Anh: Chào FTUNEWS, dù đã ra trường một thời gian kha khá, nhưng đôi khi chị vẫn mơ thấy mình là sinh viên. Kiểu như đã phải lòng Ngoại thương rồi thì phải tính bằng thập kỷ mới quên được ấy. Mỗi tuần chị vẫn vào FTUNEWS hóng tin. FTU’s Day vừa rồi chị cũng về tham dự Ngày Truyền thống, thấy vẫn không gian đó, vẫn những con người đó, rạo rực và ấm lòng lắm em ạ.

Dường như chỉ có ở Ngoại thương, đặc biệt là Hội Sinh viên, chị mới có cảm giác con người mình được chấp nhận một cách đủ đầy và bao dung nhất.

FTUNEWS: Tháng 11 được xem là tháng tri ân, trong thời sinh viên của chị ắt hẳn đã có rất nhiều kỉ niệm vui về thầy cô, trường lớp, bạn bè. Chị có thể chia sẻ một kỉ niệm đáng nhớ mà chị không thể nào quên về thời sinh viên không?

Chị Quế Anh: Không biết có phải vì những gì thuộc về ký ức thì luôn đẹp và ít tì vết hay không, mà mọi kỷ niệm của chị, dù vui hay buồn chị cũng luôn muốn giữ mãi. Từ lần đầu tiên ra mắt tân sinh viên, lần đầu tiên bước vào lớp học, lần đầu tiên bước vào văn phòng Hội Sinh viên, lần đầu tiên đếm tiền quỹ Hội, rồi những buổi học tiếng Nhật đầu tiên cả lớp ngồi ngắm cô giáo vì các cô rất rất xinh (cười), cho đến những ngày sướng tít mắt vì video clip môn Đàm phán thương mại quốc tế của nhóm chị được thầy Tô Bình Minh mang đến cho các lớp khác xem, những buổi học kết thúc môn thầy cô cố gắng nói thêm vài phút nữa để yên tâm sinh viên mình thi tốt, những buổi học cuối cùng đứng ở tầng 5 nhìn xuống cây bàng con con ít lá nghĩ xem khi mình bao nhiêu tuổi thì nó mới sum suê, đến ngày bảo vệ khóa luận tốt nghiệp.

Chị nhớ mãi khi làm khóa luận tốt nghiệp, giáo viên hướng dẫn của chị là cô Ngọc Hương phải đổ gấp đôi thời gian và công sức ra để đọc và sửa khóa luận cho chị, vì trong nhóm cô hướng dẫn chỉ có đề tài chị chọn là “lạc loài” nhất. Cô rất nhiệt tình, dù bận và mệt nhưng bao giờ cũng nhẹ nhàng, và bài sửa luôn ghi thêm “Nếu em có thắc mắc gì, cứ gọi cho cô nhé!”.

Tháng 11, mùa tri ân các thầy cô, cho phép chị được nhờ FTUNEWS gửi đến các thầy cô lời chúc sức khỏe và hạnh phúc. Mong các thầy cô tìm được nhiều niềm vui ở nghiệp “gõ đầu sinh viên” và luôn đạt được những gì mình mong ước.

alt

Chị Quế Anh từng làm gương mặt trang bìa cho FTUNEWS số tháng 05/2010

FTUNEWS: Lần này trở về trường làm giám khảo cho “Ngoại thương trong tôi”, chị có cảm xúc đặc biệt gì muốn chia sẻ với mọi người không?

Chị Quế Anh: Chị luôn mong chờ được đọc những bài viết của sinh viên Ngoại thương, vì quả thật các em sinh viên thế hệ sau này càng trẻ càng năng động và tài giỏi. Góc nhìn của các em cũng trẻ trung, đa chiều và táo bạo hơn. Thêm nữa, một trong những lý do thúc đẩy chị nhận lời làm giám khảo cuộc thi là vì chị muốn được một lần nữa sống lại cảm giác thời sinh viên. Nhận được điện thoại của Ban Truyền thông, chị thấy cứ như được Doraemon tặng cỗ máy thời gian vậy. Lâu lắm rồi mới lại có deadline của Hội Sinh viên đuổi theo mình đó em.

FTUNEWS: Được biết ngoài công tác xuất sắc ở Hội Sinh viên ra, chị còn là cây bút sâu sắc và rất đậm chất Ngoại thương. Chị có thể chia sẻ với mọi người, đặc biệt là các bạn tân sinh viên mới vào trường, về phong cách văn đậm chất Ngoại thương là như thế nào không ạ?

Chị Quế Anh: Cám ơn lời nhận xét của FTUNEWS nhé, nhưng chị không dám nhận là phong cách của mình đậm chất Ngoại thương đâu. “Chất Ngoại thương” nếu chị có được một chút ít, thì cũng là nhờ môi trường đã nuôi dưỡng chị trong suốt những năm tháng sinh viên. Chị nghĩ mỗi người đều có một văn phong mang đậm dấu ấn cá nhân của mình. Chị cũng hay đọc blog hay note của FTUer, và thấy văn phong của các em rất ấn tượng và có nét riêng đấy chứ.

Ngoại thương trong chị là một chiếc kính vạn hoa lớn, nhiều góc cạnh và nhiều màu sắc, mà quả thật chị không sao khái quát được bằng một vài dòng định nghĩa. Chị nghĩ để cầm bút lên và viết, em không cần là một người Ngoại thương kiêu hãnh, mạnh mẽ, năng động, lãng mạn, hoàn hảo gì cả, không cần phải cố gắng để có “chất Ngoại thương” gì cả. Chỉ cần em viết ra vì em muốn viết, và viết từ trong tâm, là đủ. Khi ấy có khi em lại nhận ra văn phong của mình đã mang chất Ngoại thương từ lúc nào đó em chẳng nhận ra.

FTUNEWS: Là giám khảo của cuộc thi “Ngoại thương trong tôi”, chị có thể bật mí cho các độc giả một chút về tiêu chí riêng của bản thân khi chọn ra một bài viết hay và xứng đáng không ạ?

Chị Quế Anh: Vì đây là một bài viết theo cảm xúc, nên chị nghĩ không có một barem điểm cứng nhắc nào có thể đánh giá được. Tuy nhiên, với một cuộc thi thì giám khảo không hành xử theo cảm tính được. Theo kinh nghiệm chấm bài viết “Ngoại thương trong tôi” năm trước, chị sẽ dành khoảng 40% số điểm cho cách diễn đạt, cách sử dụng và chọn lọc câu chữ, ngôn từ, vì chị nghĩ với một bài viết diễn đạt cảm xúc, chọn lọc ngôn từ chính xác là khá quan trọng. 40% tiếp theo chị dành cho phần nội dung. Chị dành 20% cuối cùng cho những bài viết khác biệt và sáng tạo, vì chị luôn rất thích sinh viên Ngoại thương ở chỗ dám nghĩ khác, dám làm khác. Chị đặc biệt ấn tượng với những bài viết phản ánh được cá tính của người viết, suy nghĩ chân thật của người viết. Hãy viết cho chính em, đừng viết cho chị. Hãy xem chị là một người bình thường muốn nghe em kể Ngoại thương trong em thế nào. Đơn giản thế thôi em nhé.

Chị nghĩ nếu muốn, nếu thích, các em cứ viết, vì biết đâu những bài viết của các em đủ để làm cho mọi thứ tự phần trăm của chị bị đảo lộn. Chị nghĩ đã là giám khảo một cuộc thi ở Ngoại thương, dù là viết hay một cuộc thi khác, giám khảo luôn mong chờ điều này. Và nếu em không được giải, cũng đừng buồn nhé, vì khi em đặt bút viết về một ai hoặc một điều gì, hẳn em viết không phải vì được chấm điểm, để được giải, mà vì em dành một tình cảm đặc biệt cho họ, hoặc cho điều đó rồi. Chị luôn trân trọng tình cảm đó.

alt

FTUNEWS: Chị có muốn nhắn gửi điều gì đến các bạn sinh viên đang theo học tại Đại học Ngoại thương Cơ sở 2 không?

Chị Quế Anh: Chị mong hành trang của sinh viên Ngoại thương mang theo bên mình trong những năm ngồi ở giảng đường, và cả sau này nữa, là tri thức, là sự tự tin, lòng tự hào và lòng dũng cảm để đối mặt với những lời nói không hay của những người lớn xấu xí, là sự khiêm tốn và cả lòng bao dung nữa.

Như chị đã viết ở thư gửi K50 mùa hè năm 2011, như những lời chị luôn muốn gửi đến các thế hệ sinh viên Ngoại thương, chị chúc các em có những năm tháng sinh viên không-hoàn-hảo đẹp nhất.

FTUNEWS: Cảm ơn chị rất nhiều vì những lời chia sẻ của chị. Hẹn gặp lại chị vào ngày 18/11 – FTUHallmark nhé!

Nhật Hạ

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *