Rothschild và Hilton – Những gia tộc kinh doanh tiền khổng lồ

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:4 Minute, 45 Second

Đáp án cho câu hỏi trên chính là gia tộc Rothschild – một gia tộc có quyền lực và sức ảnh hưởng lớn đối với hệ thống tài chính toàn cầu, trong giới tài chính không ai là không biết tới!

 

Từ những bước gầy dựng đầu tiên…

Ngày 23 tháng 2 năm 1744 tại Frankfurt, Mayer Amschel Rothschil ra đời. Ngay từ nhỏ, Mayer đã có khiếu về kinh doanh. Cha ông đã dốc công mài dũa kiến thức, kĩ năng liên quan đến tiền tệ, cho vay và tài chính cho cậu con trai của mình. Năm lên 13 tuổi, cha Mayer qua đời, cậu bé quyết tâm nối nghiệp ông và làm việc trong một ngân hàng ở Hannover. Tại đây, cậu tiếp thu được nhiều kiến thức và tư tưởng mới mẻ từ Anh Quốc. Những tư tưởng này đã khiến đầu óc cậu mở mang rất nhiều.


Mấy năm sau, Mayer trở về quê Frankfurt tiếp tục làm ăn. Lúc này, ông quyết định chuyển sang kinh doanh tiền. Bằng sự khôn ngoan của mình, ông kết thân với nhiều nhân vật có ‘máu mặt’, các hoàng thân, quý tộc và những người có vị trí xã hội cao, trong số đó có cả vua William. Khi những người này cần tiền, Rothschild sẵn sàng ra tay “giúp đỡ” bằng cách cho vay với lãi suất cao. Vào thời kỳ chiến tranh giữa các lãnh chúa địa phương, nhu cầu vay tiền để tích trữ lương thực, thuốc men, vũ khí vô cùng lớn. Lợi dụng điều này, Mayer lập ra ngân hàng chuyên cho vay nặng lãi và thu được những món lợi nhuận khổng lồ. Ít lâu sau, ông được nhà vua cử làm người đại diện của hoàng cung, danh tiếng của ông từ đó nổi như cồn và công việc làm ăn vì thế càng trở nên phát đạt. Đến những năm 1800, Rothschild đã sớm trở thành một trong những dòng họ nổi tiếng nhất Frankfurt.

… đến đế chế tài chính hùng mạnh thế giới

Mayer có 5 người con, sau này tất cả đều trở thành những át chủ bài giúp gia tộc Rothschild trấn giữ hệ thống tài chính toàn châu Âu, tạo ra một đế chế tài chính chưa từng có trong lịch sử nhân loại:

Người con cả Amschel ở lại quê hương Frankfurt và được bầu làm bộ trưởng tài chính đầu tiên của liên bang Đức, ngân hàng Rothschild ở đây trở thành trung tâm tài chính của Đức.

Salomon là người con thứ 2, ông được cử đến Áo để khai phá thị trường mới. Sau nhiều khó khăn lúc ban đầu, ông đã tạo dựng được quan hệ mật thiết với tầng lớp lãnh đạo. Từ đây, ngân hàng Rothschild nhận được các khoản đầu tư với lợi nhuận khổng lồ. Ảnh hưởng của họ ngày càng gia tăng, đến mức có câu nói: “Nước Áo có một hoàng đế Ferdinand và một quốc vương Salomon”.


Nathan Rothschild, người con thứ 3 và là người xuất sắc nhất, ông đã thâu tóm được công trái nước Anh với số lượng áp đảo giúp ngân hàng Rothschild chi phối hoàn toàn cung ứng tiền tệ nước Anh. Quyền lực của ông khủng khiếp đến nỗi ông có thể ngạo mạn tuyên bố rằng: “Tôi chẳng thèm quan tâm đến con rối nào đang thống trị đế quốc ‘mặt trời không bao giờ lặn’. Ai khống chế được việc cung ứng tiền tệ nước Anh thì người đó khống chế được đế quốc Anh, mà người này chẳng ai khác ngoài tôi!”.

Calmann, người con thứ 4 của Mayer và cũng là người con bình dị nhất. Ông đảm nhận vị trí đưa tin trong dòng họ và hợp tác với các anh em khác. Ông có những mánh khóe, những thủ đoạn chính trị xuất sắc và nhờ thế, ông trở thành trụ cột tài chính trong hoàng cung Ý.

James Rothschild là người con út của Mayer. Cũng như Nathan, ông thao túng thị trường công trái của Pháp. Bằng nguồn lực kinh tế hùng hậu của gia tộc, ông đã khuấy đảo thị trường tiền tệ Pháp, đến nỗi vua Louis phải nhờ ngân hàng Rothschild đứng ra bảo lãnh. Tài sản của James thời đó chỉ đứng sau quốc vương.

Năm 1812, Mayer qua đời, thế nhưng sự ra đi của ông chỉ là sự mở đầu cho thời kì thống trị của một dòng họ lẫy lừng nhất, quyền lực nhất trong giới tài chính. Ngân hàng Rothschild phủ kín các thành phố châu Âu, đến giữa thế kỉ 19, quyền phát hành tiền tệ của các quốc gia công nghiệp lớn như Anh, Pháp, Áo, Đức hay Ý đều nằm trong tầm khống chế của Rothschild.

Sự kiểm soát chặt chẽ trong nội bộ gia tộc, hoạt động kín đáo, nguồn thông tin sớm hơn thị trường, lý trí lạnh lùng tuyệt đối cùng tham vọng tiền tài chính là bí quyết thành công của gia tộc Rothschild. Cho đến ngày nay, dòng họ Rothschild vẫn đang có sức ảnh hưởng vô cùng lớn đối với tài chính thế giới khi mà khối tài sản của họ hiện nay theo tính toán sơ bộ là… 500 tỉ đôla.

(Còn tiếp)

Ngọc Linh – Lê Minh Trang

*Bài viết đã được đăng trên FTUNEWS báo giấy số tháng 12/2011.

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *