Top 7 tin kinh tế hot nhất tuần 29/8 – 04/09/2016

Top 7 tin kinh tế hot nhất tuần 29/8 – 04/09/2016

Published by ftunews2 on

0 0
Read Time:5 Minute, 46 Second

(FTUNEWS) – Có lẽ đây là tuần hạnh phúc nhất của các FTU-ers kể từ khi bước vào năm học mới với tận 3 ngày có thể “trốn” khỏi Sài Gòn cho chuyến vi vu dịp lễ, thế nhưng tin tức kinh tế lại chẳng bao giờ có “ngày lễ”. Cùng FTUBIZ điểm mặt những sự kiện kinh tế “làm mưa làm gió” trong tuần qua để không bị “hẫng” với sự biến động của nó nhé!

1. EU tuyên án phạt kỷ lục và sự “đáp trả” của Apple

14 tỷ USD là số tiền EU đã tuyên phạt (30/8) cho tập đoàn có giá thị trường lớn nhất thế giới do hành vi trốn thuế tại Ireland. Trên thực tế, thỏa thuận thuế của Apple và chính phủ Ireland rất rõ ràng: “Các bạn đánh thuế thấp, tôi sẽ đến và mang cho các bạn công ăn việc làm”. Sau 25 năm Apple có mặt tại Ireland, Apple đã tạo ra hàng ngàn công ăn, việc làm cho quốc gia này. Ngay sau khi có phán quyết của tòa, phía Apple đã đưa ra tuyên bố chính thức của mình để phản đối bản án này. “Tiền thuế có thể được nhận. Việc làm cũng có thể có. Nhưng Apple chỉ đáp ứng được 1 điều kiện mà thôi”.

image

2. “Đại gia” vận tải biển Hanjin phá sản, thương mại toàn cầu “náo loạn”

Hanjin là một trong 10 công ty dẫn đầu về vận tải container trên toàn thế giới. Ông hoàng vận chuyển này bị ảnh hưởng rất nhiều từ sự sụt giảm doanh thu một cách đột ngột, đặc biệt ở thị trường Trung Quốc. Các chủ nợ của công ty dịch vụ vận tải biển mang quốc tịch Hàn Quốc Hanjin Shipping Co nói rằng sẽ không hỗ trợ về mặt tài chính cho hãng tàu này nữa. Điều này đã chính thức đẩy Hanjin tiến sát bờ vực phá sản. Sắp tới thì tòa án Seoul sẽ quyết định liệu hãng này sẽ tồn tại hay sẽ vĩnh viễn xóa tên khỏi thương trường, diễn ra trong vòng 1 đến 2 tháng. Nếu phá sản thì đây sẽ là sự sụp đổ của hãng tàu container lớn nhất từ trước tới nay trong lịch sử ngành hàng hải, gây ra nhiều xáo trộn thương mại toàn cầu.

hanjin

3. Lenovo ra mắt Yoga Book – laptop đầu tiên trên thế giới không có bàn phím vật lý

Trước thềm Hội chợ Thiết bị điện tử tiêu dùng IFA 2016, Lenovo đã ra mắt 2 sản phẩm mới của mình. Yoga Book có lẽ là chiếc laptop thu hút được sự chú ý hơn cả, bởi thiết kế và tính năng rất lạ: không có bàn phím vật lý, thay vào đó là một bề mặt cảm ứng hoàn toàn. Bạn có thể sử dụng một chiếc bút stylus để viết trên bề mặt này, dữ liệu vẫn sẽ được nhận giống như bạn gõ phím văn bản bình thường. Chiếc laptop đặc biệt được trang bị cấu hình với chip Intel Atom X5, RAM 4GB và dung lượng 64GB. Màn hình fullHD 10,1 inch và toàn bộ chiếc laptop chỉ mỏng 9,6mm, nặng 0,6kg. Có 2 phiên bản mà người dùng có thể lựa chọn, một bản chạy Android với giá bán 499 USD và một bản chạy Windows với giá 549 USD.

lenovo-yoga-book-feature-os-windows

4. Sau Hàn Quốc – Singapore soán ngôi á quân FDI vào Việt Nam

Trong số 56 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án FDI cấp mới tại Việt Nam, Hàn Quốc vẫn giữ vững ngôi đầu với 3,8 tỷ USD là nhà đầu tư lớn nhất, chiếm 39,2% tổng vốn đăng ký cấp mới. Sau một thời gian dài giữ vị trí đầu, Nhật Bản đã tụt xuống vị trí thứ 6 trong số quốc gia có dự án FDI cấp mới vào Việt Nam, chỉ với 552 triệu USD. Trong khi đó, Singapore vượt qua Nhật Bản chiếm vị trí thứ 2 với 1,37 tỷ USD (chiếm 14%). Ngành thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài phải kể đến công nghiệp chế biến, chế tạo, bất động sản.

5. Bánh trung thu vẫn “ế” dù mua 1 tặng 1

Còn nửa tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng các cửa hàng tại TP HCM đã bắt đầu treo bảng giảm giá, khuyến mại với đủ hình thức. Nhiều cửa hàng phải nghỉ bán sớm vì vắng khách.

Nếu như năm ngoái, việc khuyến mại được thực hiện trước Trung thu khoảng 1 tuần thì năm nay, các cửa hàng kinh doanh bánh giảm giá trước rằm đến nửa tháng. Tuy nhiên, tại các cửa hàng lượng bán ra vẫn rất ít. Nguyên nhân là do ngày càng nhiều người tự làm bánh rồi rao bán online. Ngoài ra nhiều điểm bán bánh thời vụ như hàng cà phê, trà, thức ăn nhanh cũng khiến bánh truyền thống mất khách.

banhtrungthu

6. Khởi công xây dựng “thung lũng Silicon” tại TP.HCM

Sáng 30-8, Công ty cổ phần Công viên Sài Gòn Silicon khởi công xây dựng dự án Saigon Silicon City Center tại Khu Công nghệ cao, P.Long Thạnh Mỹ, Q.9, TP.HCM. Saigon Silicon City được xây dựng trên diện tích 52 hecta, mục đích nhằm thu hút các doanh nghiệp là người VN ở nước ngoài, doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ công nghệ cao với tổng vốn đầu tư khi lấp đầy khoảng 32.250 tỉ đồng (tương đương 1,5 tỉ USD). Sau khi hoàn thành, Saigon Silicon City sẽ trở thành một đô thị thông minh đẳng cấp quốc tế theo mô hình “thung lũng Silicon” ở Mỹ.

Khởi công xây dựng thung lũng Silicon tại TP_HCM

7. Những thủ đô “hãm phanh” nền kinh tế đất nước

Theo CNN, Viện nghiên cứu Kinh tế tại thành phố Cologne cho hay nước Đức sẽ thêm được 0,3% GDP bình quân đầu người nếu không có thủ đô Berlin. Dù có hoạt động công nghệ sôi động, Berlin thực tế tạo ra ít GDP bình quân đầu người hơn so với phần còn lại của nền kinh tế. Berlin không phải là thủ đô duy nhất tuột lại phía sau. GDP bình quân đầu người của Canada sẽ cao hơn 0,2% nếu không có thủ đô Ottawa. “Điều này xảy ra là nhờ sức mạnh kinh tế của khu vực sản xuất dầu Alberta, nơi chỉ có 11% dân số sinh sống nhưng cho ra 17% tổng sản phẩm quốc nội”, nhà nghiên cứu Goecke nói.

FTUBIZ TEAM

 

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %