Nếu một mai là ngày tận thế…

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:4 Minute, 24 Second

Nếu một mai là ngày tận thế…

Nghĩa là tất thảy loài người sẽ bước vào ngày tận thế. Từ New York cho đến Venice, Cape Town vượt qua Canberra, hay Moscow về đến Sài Gòn, những ánh mắt đang cùng nhau đổ dồn về từng giây phút của tương lai. Tôi, em, và hơn 7 tỉ cá thể đang tồn tại trên quả địa cầu này, đều đang đếm ngược những giây phút cuối cùng của chính bản thân mình, cùng ngước lên nhìn bầu trời và tin vào một phép màu, tìm một chút gì đó thân quen từ những con người lạ lẫm. Ranh giới của nhân loại sẽ không còn được tính bằng những đường thẳng trên bản đồ, mà đó là toàn bộ thế giới.

Tôi thích những cái siết tay thật chặt, những cái ôm bằng cả tình cảm và tâm hồn của nhau trong một vài bộ phim lấy đề tài tận thế. Nó như chứng nhân cho nhân loại là một chỉnh thể không thể tách rời, và chúng ta sẽ không bao giờ là đơn độc. Nó cũng nhẹ nhàng nhắc tôi nhìn xa phía chân trời, nhắn nhủ một chân lý đã quá đỗi thân quen, rằng “Yêu thương không có nghĩa là nhìn nhau, mà đơn giản là cùng nhìn về một phía”.

alt

Nếu một mai là ngày tận thế…

Nghĩa là mỗi người trong ta vẫn còn đủ 24 giờ để sống, để hoàn thành những gì đã bắt đầu. Tôi sẽ đọc nốt quyển sách còn dang dở, viết cho xong những dòng cuối cùng của một câu chuyện tình miên man. Anh bạn tôi, chắc sẽ cầm máy ảnh dạo quanh Sài Gòn, ghi lại những thời khắc cuối cùng của cuộc đời. Còn cô bé mà tôi vừa nhắc đến trên kia, chắc lúc ấy đã đặt chân về đến quê hương mình, sống trọn trong vòng tay thân yêu của gia đình, bè bạn.

Ta chỉ lớn khi sống một cuộc đời lớn. Đó là lúc ta dám sống với khát vọng, với trách nhiệm và niềm tin, dù cho cái chết hay những điều tồi tệ hơn thế đang chờ đợi trước mắt, tất cả cũng không đáng để ta buông xuôi hay thay đổi. Hai mươi bốn giờ, tuy dài mà ngắn, cũng có thể không bao giờ là đủ, nhưng đừng bao giờ để thời gian trôi qua vô nghĩa. Cũng như để kết thúc luôn cần lắm một sự khởi đầu, và không có lý do gì để ta phí hoài phút giây nào đó trong cuộc đời, trong cả một quá trình vun đắp nên những gì gọi là đam mê, là hoài bão cho cái ngày không xa đó.

Nếu một mai là ngày tận thế…

Thì đó sẽ không là kết thúc, mà là một sự khởi đầu hoàn toàn mới. Chỉ khác là, chúng ta biết rằng mình sẽ không còn giữ vị trí trung tâm cho những điều mới mẻ sắp diễn ra.

alt

Ta chỉ sợ những điều ta không biết. Một mai là ngày tận thế, nó sẽ như tựa đề một quyển sách mà tôi đã từng xem: Nếu biết trăm năm là hữu hạn. Tôi vẫn nghĩ cuộc sống như một chuyến phiêu du, và trong đó không phải lúc nào ta cũng may mắn được đóng vai chính. Bình thản. An nhiên. Như sau một lần vấp ngã lại bắt đầu từ những hạt mầm cơ bản nhất, con người sẽ thêm một lần học cách xoay vần trong tạo hóa, học cách một lần nữa vươn lên từ một vai phụ nhỏ bé đến vai chính đường hoàng. Tồn tại và không tồn tại. Đó cũng chính là cách để ta biết mình đang ở đâu trên từ quá khứ đến hiện tại, và cả tương lai. Cứ thế, loài người vẫn đang lớn dần theo hành trình của nó.

Nếu một mai là ngày tận thế…

Thì tôi chắc là thế giới đã sẵn sàng đón nhận điều đó xảy ra. Người ta sẽ gói ghém nhiều thứ vào ba lô của mình, khoác lên vai, để rồi cùng nhau chuẩn bị bước đến một nơi không ai biết trước.

Một ngày không xa em và tôi sẽ phải cảm ơn những khoảng trống, vì chính những thời khắc nhỏ nhoi ấy mà con người mới có thể thả hồn tự thán, tự suy ngẫm và cảm nhận, để không quá đỗi vô tâm với cuộc sống này. Bước qua thời gian hoang hoải, những tháng ngày cuối cùng của cuộc đời luôn mang đến cho ta một vài khoảng trống, vừa đủ để thôi không thở gấp nữa và quá nhiều để tìm về phía con tim.

alt

Tôi tin rằng trong từng chiếc ba lô nhân loại để lấp đầy khoảng trống ấy, phần nhiều là những yêu thương.

Và, đến lúc này thì tôi đã có thể thêm một lần được nói với em. Chân thật, hoàn toàn, kiêu hãnh:

“…Tình yêu thì làm bạn với loài người cho đến ngày tận thế…”

Dương Hồng Phúc – Bảo Uyên

* Bài đã được đăng trên ấn phẩm FTUNEWS phát hành ngày 20/12/2012. Download bản online tại ĐÂY.

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *