Hiệu ứng khung: Làm sao để “yêu từ cái nhìn đầu tiên”?

Hiệu ứng khung: Làm sao để “yêu từ cái nhìn đầu tiên”?

Published by ftunews2 on

0 0
Read Time:3 Minute, 28 Second

(FTUNEWS) – Những gì chúng ta nhận thức được bị ảnh hưởng bởi “cái khung” xung quanh nó.

Câu chuyện về hiệu ứng khung

Không phải ngẫu nhiên mà các doanh nghiệp đua nhau xây dựng hình ảnh sản phẩm. Mục đích chính họ muốn nhắm đến chính là làm thế nào để nâng tầm giá trị cho sản phẩm và khiến khách hàng có mong muốn sở hữu nó. Cách thức thực hiện thì vô cùng đa dạng: một mẫu mã thật bắt mắt, một câu chuyện gắn liền thật thú vị, không gian bày bán ấn tượng hay những đại sứ thương hiệu vốn được đông đảo công chúng mến mộ.

Trong tâm lý học, người ta gọi đó là những cái “khung”. Năm 2002, Daniel Kahneman đã đưa ra thuyết Hiệu ứng khung (framing effect), ông chỉ ra rằng những gì chúng ta nhận thức bị ảnh hưởng bởi cái khung xung quanh nó. Nói cách khác, nhờ “khung” mà chúng ta hình thành thái độ đối với sản phẩm và thương hiệu. Hình ảnh chú bò trên cánh đồng tươi xanh của Vinamilk khiến chúng ta có niềm tin về sản phẩm 100% sữa tươi nguyên chất. Comfort với bông hoa và giọt tinh dầu trên bao bì tạo ấn tượng về loại nước xả vải mang hương nước hoa đặc biệt. Hay như một sản phẩm nước mía thông thường nếu được bày bán trong trung tâm thương mại sang trọng thì chắc chắn giá bán có thể được “nâng” lên rất nhiều. Một sản phẩm tốt nhưng thiếu đi cái khung vững chắc sẽ dễ bị hoà lẫn giữa vô vàn những sản phẩm với chức năng tương tự trên thị trường, dù chất lượng của nó có tuyệt vời đến đâu đi chăng nữa.

Lời đáp cho hành trình định vị thương hiệu cá nhân

Bài học về hiệu ứng khung không chỉ được áp dụng trong marketing mà còn là lời đáp cho câu hỏi: “Làm thế nào để tạo ấn tượng tốt với những người xung quanh?” Việc mỗi người tự xây dựng hình ảnh bản thân là cực kì quan trọng. Phải thừa nhận rằng những ấn tượng ban đầu thường bị ảnh hưởng bởi những thứ gắn liền bên ngoài, đặc biệt là vẻ ngoài, cách cư xử, tài khoản mạng xã hội và các mối quan hệ xung quanh.

Kiến thức, hiểu biết là cần thiết, nhưng vẻ ngoài và cách ứng xử cũng vậy. Đây là thời đại mà người ta có quá nhiều sự lựa chọn, vậy nên mỗi người cần tự chuẩn hoá chất lượng cho riêng mình. Ăn mặc chỉn chu, phong thái tự tin, thái độ tích cực chắc chắn sẽ là một trong những chiếc chìa khoá giúp bạn thành công trong giao tiếp. Tiến xa hơn, mạng xã hội và các mối quan hệ xung quanh cũng là một trong những “hồ sơ gián tiếp” giúp đánh giá một con người. Trang cá nhân là nơi người ta thoải mái thể hiện bản thân nhất, vậy nên nó cũng sẽ là thước đo tương đối cho tính cách của chủ sở hữu. Nếu mạng xã hội tương đồng với thông tin được thể hiện trên sản phẩm thì các mối quan hệ xung quanh sẽ giống như đại sứ của sản phẩm. Đại sứ đại diện cho tính chất sản phẩm, các mối quan hệ cũng vậy. Cân nhắc trong cách thể hiện và biết “chọn bạn mà chơi” chắc chắn sẽ là lời khuyên đúng đắn cho trường hợp này.

Những người có mong muốn “định vị” bản thân cần có những mục tiêu cụ thể và toàn diện. Việc sở hữu thương hiệu cá nhân không chỉ giúp chúng ta tự tin hơn, thu hút hơn, mà còn là bệ đỡ nâng cao giá trị bản thân trong mắt người khác. Hãy luôn nhớ “First impressions are the most lasting”.

Xuân Mỹ

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *