Góc bật đa hướng – Cú bật chuyển mình ngoạn mục

Góc bật đa hướng – Cú bật chuyển mình ngoạn mục

Published by Hồng Ngọc on

0 0
Read Time:8 Minute, 54 Second

(FTUNEWS) – Ngày 07/01/2018 vừa qua, tại Khách sạn Công đoàn Thanh Đa, chuỗi huấn luyện: Kỹ năng chuyển đổi – Góc bật đa hướng đã khép lại thành công mỹ mãn. Gần 200 bạn trẻ đã cùng nhau trải qua một ngày Chủ nhật đầu tiên của năm 2018 thực sự ý nghĩa.

Chuỗi huấn luyện kéo dài trong khuôn khổ một ngày với ba phần: Training, networkinggiải business case.

Góc bật đa hướng mở đầu phần training buổi sáng bằng một trò “warm up” đầy thú vị, làm nóng không khí của cả hội trường với những trò chơi thách thức thị lực, thính lực và não bộ. Sự linh hoạt trong việc phối hợp các giác quan này chính vì thế đã được kích hoạt lên một tầm cao hơn.

GBĐH_1

Diễn giả anh Nguyễn Thuận Đạt – Tổng Giám đốc Công ty DFS Việt Nam mở đầu đầy bất ngờ với câu hỏi: “Who am I?”, câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng lại gây bối rối cho người trả lời. Đối với anh Đạt, anh trả lời bằng câu “I am not”. Anh không phải là Steve Jobs, Barack Obama hay Chuck Feeney. Nhưng anh đã được truyền cảm hứng rất nhiều từ họ bởi 3 điều:

  • ALWAYS START WITH BEGINNERS’ MIND
  • MAKE MYSELF AGILE TO CHANGE
  • FOCUS ON RESULT DELIVERY

Dẫn từ câu chuyện của những người nổi tiếng đầy cảm hứng, anh bắt đầu kể về câu chuyện của chính anh trong Samsung và DFS. Cách mà anh đưa Samsung Việt Nam nắm giữ đế chế TV trên thị trường bắt nguồn từ việc vận dụng linh hoạt bốn kỹ năng Problem solving, Critical thinking, Creativity, Planning. Với khả năng thuyết trình đầy cuốn hút, anh Đạt diễn giải lần lượt từng kỹ năng một cách dễ hiểu và sinh động nhất:

  1. PROBLEM SOLVING: “Is it a problem or just a situation?”

Vì sao những tờ báo thường đưa tin tiêu cực để giật tít. Thật ra, 70% bộ não của chúng ta đều đưa ra thông tin tiêu cực. Khi gặp 1 vấn đề, mình phải xác định nó có phải là vấn đề hay không, hay đơn thuần nó chỉ là tình huống mà thôi. Đừng bao giờ nghĩ đó là vấn đề mà chỉ là một cơ hội để bản thân trải nghiệm.

  1. CRITICAL THINKING: “Why don’t you ask questions?”

Rất đơn giản, tư duy phản biện là tư duy biết cách đặt câu hỏi. Câu hỏi đầu tiên của chúng ta là “Mẹ đâu?” hay “Cái này là cái gì đây?” và phổ biến nhất là câu hỏi “Tại sao?”. Chúng ta đã có thói quen đặt rất nhiều câu hỏi từ lúc nhỏ. Nhưng tại sao thói quen đó lại vơi đi theo thời gian. Chính là vì tâm lý sợ bị đánh giá. Hãy gạt nỗi sợ ấy để phát triển tư duy phản biện và phát triển bản thân hơn.

  1. CREATIVITY:How to foster it?”

Sáng tạo, không phải như mọi người nghĩ là bẩm sinh, cường điệu hóa sáng tạo, nó chính là niềm vui của trí tuệ. Chúng ta có thể rèn luyện sáng tạo bằng từng điều nhỏ trong cuộc sống, đọc sách và quan trọng nhất là brainstorming.

  1. PLANNING:

Planning là kỹ năng mà bất kỳ ai cũng luôn phải không ngừng phát triển, đặc biệt nó là công cụ hỗ trợ cho kỹ năng Leadership. Chúng ta thường chỉ chú tâm vào bước “Action” mà quên đi rằng, Planning còn nằm ở “Smart goal setting”, “Key stakeholders / R&R / Influence power”, “Engagement” và “Follow up results”. Đặc biệt, một điều mà anh luôn nhắc nhở mình là “Celebrate any wins”. Và, khâu cuối cùng của Planning chính là “Feedback”. Lời ngon ngọt là lời dễ nghe, nhưng bạn chỉ có thể nhận đươc nhiều nhất khi bạn nghe được những feedback thẳng thắn.

Kết thúc phần chia sẻ về 4 kỹ năng trên luôn là một câu trích dẫn đầy cảm hứng. Các kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm để vận dụng tầm cao kỹ năng được anh chia sẻ lồng ghép vào nhau đầy sinh động và thu hút sinh viên tham dự.

Phần Q&A cũng sôi nổi và hấp dẫn không kém. Diễn giả đã nhận được rất nhiều câu hỏi và tình huống cực kỳ đắt giá đến từ những bạn trẻ tham gia chương trình.

Sau phần training của anh về bốn kỹ năng, người tham dự đã nắm được khá rõ về cách vận dụng và hơn nữa là cảm hứng, sự háo hức muốn ứng dụng những gì vừa học được ngay tức khắc. Không để người tham dự chờ đợi lâu, anh mang đến một case đầy hấp dẫn của DFS. 18 bạn sinh viên đã có phần tranh luận sôi nổi, thú vị và nhận được nhiều phần quà hấp dẫn từ anh Đạt.

Kết thúc phần training của mình, anh Đạt nhiệt tình chia sẻ về “5 key takeaways” và dặn dò: “Anh hy vọng các em sẽ apply chứ không chỉ đơn thuần là nhớ.”

  1. Who are you?
  2. Be always curious.
  3. Instead of being fearful, just do it.
  4. Learning from doing.
  5. Learning from mistakes and change.

GBĐH_2

Chuỗi huấn luyện bắt đầu khi các bạn sinh viên được chia thành các nhóm tương ứng với những ngành nghề Nhân sự – Marketing – Sales – Chuỗi cung ứng. Để chào đón những anh chị mentor, trưởng Ban tổ chức cùng chủ nhiệm câu lạc bộ Kỹ năng doanh nhân đã có phần tặng hoa cho tất cả các anh chị như một lời cảm ơn đầy chân thành và sâu sắc.

Sau khi các thành viên trong nhóm hoàn thành xong tiết mục giao lưu, tất cả các đội được mentor của chính nhóm mình giao đề bài để cùng áp dụng những kiến thức buổi sáng vào việc giải những case “khó nhằn” từ Ban tổ chức. Với khoảng thời gian ngắn ngủi, mỗi đội đều nỗ lực hết sức tìm lời giải cho “câu đố” và nghe những nhận xét từ mentor của nhóm. Ba đội 1, 2 và 6 đã nhanh tay giành được những tấm vé thuyết trình thành quả của mình trước tất cả mọi người.

GBĐH_3

Thành viên của đội 1 là các bạn sinh viên năm 1 và năm 2. Với ý tưởng chọn hình thức B2C, phương án bán lẻ cùng bao bì thân thiện môi trường và số lượng kênh phân phối đa dạng phủ khắp, các mentor đã có lời khen tích cực đối với đội 1. Tuy nhiên, kế hoạch cần thực tiễn hơn và tập trung hơn ở các kênh phân phỗi cũng như khách hàng mục tiêu.

GBĐH_4

Khác với đội 1, đội 2 xuất hiện với các bạn sinh viên năm 3, năm 4 và thậm chí đã tốt nghiệp. Không chỉ có những điểm nổi bật như sản phẩm hữu cơ, nhân lực chất lượng cao và chiến lược giá thông minh, đội 2 còn gây ấn tượng khi sử dụng ngân sách rất khả thi, thực tế. Dù vậy, cách dẫn dắt chưa được logic và hợp lý đã khiến đội 2 mất điểm trước các anh chị mentor.

GBĐH_5

Khác với 2 đội còn lại, Đội 6 là sự hòa trộn giữa nhiều độ tuổi khác nhau. Đội 6 thu hút khán phòng với khả năng thuyết trình tự tin của các bạn tương ứng với các phòng ban khác nhau. Để giải quyết case của mình, đội 6 đã áp dụng một chiến lược táo bạo: Gầy dựng niềm tin ở thương trường quốc tế, từ đó quay trở lại thị trường Việt Nam. Nhóm đã nhận được những lời khen tích cực cũng như góp ý về hướng giải quyết tốt hơn từ các anh chị mentor.

Để tổng kết lại cả 3 phần trình bày của các đội, các mentor đã có phần nhận xét chung, qua đó, nhắn gửi nhiều bài học giá trị đến các đội nói riêng và các bạn sinh viên tham gia chuỗi huấn luyện nói chung. Cả 3 đội đều đã hiểu rõ case của mình và thực hành tốt các kỹ năng trong bộ kỹ năng chuyển đổi. Với riêng từng nhóm, tất cả đều có những ưu và nhược điểm đáng học hỏi.

GBĐH_6

Sau khi ban giám khảo cũng chính là những Mentor của chương trình thảo luận và đưa ra quyết định cuối cùng, giải nhất đã thuộc về đội số 6, theo sau là đội 2 và giải ba dành cho đội 1 . Cả 3 đội đều nhận được những phần quà giá trị đến từ nhà tài trợ, nhưng chắc chắn món quà về kiến thức mà các bạn sinh viên đã nhận được xuyên suốt chương trình còn giá trị hơn nữa.

Cuối chuỗi huấn luyện, Anh Trần Ngọc Huy đã chia sẻ điều cần phải nhớ nhất:

Hãy luôn “keep moving on”.

Chuỗi huấn luyện chỉ là một cột mốc trong hằng hà sa số cột mốc trên con đường phát triển của mỗi người, vì vậy hãy luôn cố gắng trau dồi bản thân không ngừng để những kỹ năng không chỉ là kỹ năng mà phát triển, kết tinh lại thành bản năng và được vận dụng một cách tự nhiên.

Đây cũng là những gì mà Ban tổ chức mong muốn các bạn sinh viên nhận được sau chương trình.

Những tưởng đã kết thúc, cả hội trường vỡ òa khi khoảng khắc đèn phòng vụt tắt và hình ảnh người doanh nhân bật cao, bật xa tỏa sáng rực rỡ trên sân khấu của khán phòng. Chuỗi huấn luyện đã kết thúc nhưng ánh sáng của nó sẽ vẫn mãi thắp sáng, nối tiếp và dẫn lối cho con đường thành công mà các bạn đang phía trước.

GBĐH_7

AC mong rằng các bạn sinh viên sẽ có được những kinh nghiệm quý báu cho riêng mình sau chương trình. Thay mặt ban tổ chức, CLB Kỹ năng doanh nhân – ACTION Club cũng xin gửi lời cảm ơn và tri ân chân thành đến các diễn giả, các mentor, các bạn tham dự cùng những nhà tài trợ đã cùng tạo nên sự thành công cho Chuỗi huấn luyện Góc bật đa hướng 2018.

AC luôn tự hào về các bạn!

#GBĐH

Bước chuyển lớn đến từ sự linh hoạt

 

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %