Kyo York: ‘Hồn Việt ngấm vào tôi mất rồi’

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:7 Minute, 36 Second

(FTUNEWS) – “Nghệ thuật nếu bị chi phối quá nhiều bởi những tính toán để đánh bóng tên tuổi thì sẽ mất đi cái đẹp vốn có của nó. Tôi đến với nghệ thuật không phải vì tiền. Tôi hát nhạc Việt đơn giản vì tôi yêu Việt Nam”.

Gặp nhau vào chiều đầu tuần tại một quán café nhạc Trịnh, Kyo York bảo rằng cái hồn Việt giờ đây đã ngấm vào anh mất rồi – nghĩa là anh đã quen với việc café ngày ba buổi và bỏ rơi đâu mất thói quen tất bật theo đuổi công việc của người Mỹ. Với Kyo York, hỏi anh “có gặp khó khăn trong việc hát nhạc Việt không” là quá thừa bởi anh chàng người Mỹ này thật sự quá “cuồng” Việt Nam!


Ca sĩ không chỉ cần có giọng hát đẹp

Chuyện Kyo York thích nhạc Trịnh, Ngô Thụy Miên, Phạm Duy, Thanh Tùng,… thì hẳn ai đã từng nghe kể qua về anh cũng đều biết. Và ngộ là trong số những người biết, hầu hết đều thắc mắc vì sao anh chàng người Mỹ này lại chọn những dòng nhạc “khó nhằn” như nhạc Trịnh. Nhưng đối với Kyo, ngôn ngữ âm nhạc không hề có biên giới, và người không hiểu chỉ do không thật sự muốn tìm hiểu. Anh cho rằng, mỗi bài hát là một câu chuyện mà người nhạc sĩ muốn chuyển tải bằng tất cả cảm xúc của mình. Nhạc Trịnh không chỉ là tiếng lòng của một lớp người, một thế hệ, một dân tộc, mà chạm đến tâm tư, tình cảm của mọi kiếp người bởi dẫu là người Việt, Mỹ, Anh hay Trung Quốc đều cũng là “con người” mà thôi – và Trịnh Công Sơn đã viết được câu chuyện mang những suy ngẫm chung của cả loài người.

 

Kyo York song ca “Riêng một góc trời” cùng Tuấn Ngọc

Kyo hâm mộ Tuấn Ngọc, gọi Siu Black là “người mẹ thứ 2”, mê giọng Mỹ Linh, Ánh Tuyết, Hồng Nhung, Uyên Linh, … nhưng khi được hỏi có yêu thích ca sĩ nhạc trẻ nào không, anh chàng người Mỹ lại ngập ngừng. Anh cho rằng, nhạc trẻ Việt Nam nói riêng và quốc tế nói chung đa phần khá “dễ dãi” về giai điệu, có thể dễ hát, dễ nhớ trong một lúc nào đấy, nhưng không đọng lại lâu trong lòng người nghe. Ca sĩ “nhạc xưa” thường có chất giọng đặc biệt, chỉ cần nghe qua là có thể phân biệt được, trong khi ca sĩ trẻ hiện tại không nhiều người đạt được “tầm vóc” ấy. Rất nhiều người có giọng hát đẹp nhưng với Kyo York chỉ vậy thôi vẫn chưa đủ để trở thành ca sĩ. Ca sĩ phải là người “kể” được câu chuyện mà người nhạc sĩ, bằng ngôn ngữ âm nhạc, muốn gửi đến thính giả. Và từ “kể”, mà anh bắt đầu “cảm” nhạc Trịnh.

Mải miết với ‘niềm đam mê’ Việt Nam

Đến Việt Nam từ cuối năm 2009, với Kyo, văn hóa đất nước hình ch S này chưa bao giờ thôi thú vị. “Cuộc sống ở bất kỳ quốc gia nào cũng có khó khăn và hoa hồng, nhưng có vẻ Việt Nam mang đến cho Kyo những ấm áp và những  mối quan hệ thân thuộc đến lạ kỳ mà Kyo không tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác” – chàng ca sĩ chia sẻ.

Kyo York dí dỏm ví người Hà Nội với người Anh, và người miền Tây với người Mỹ. Anh tìm thấy ở đất nước này sự thân thuộc, gần gũi như quê nhà thứ hai của mình để mỗi khi nhớ quê hương, anh lại dặn lòng sẽ không nhớ nữa vì “đang ở chính ‘nhà’ của mình”. “Việt Nam thật sự rất tuyệt vời. Và món ăn Việt Nam với tôi ngon nhất thế giới!” – Kyo York hào hứng. Anh còn bật mí chuyện mình biết ăn thịt cầy và thấy rằng chuyện ấy cũng rất… bình thường.


Ai có dịp trò chuyện cùng Kyo York sẽ dễ ấn tượng với cách Kyo nói về những ca sĩ Việt Nam mà anh thần tượng, như Tuấn Ngọc, Siu Black, Mỹ Linh, Quang Dũng, Đức Tuấn, Lê Hiếu, Uyên Linh,… Với anh, họ là những ca sĩ đã chuyển tải hết được nét đẹp của nhạc Việt qua các ca khúc của mình, không vay mượn, và không thể bị so sánh. Anh không hiểu vì sao khá đông thanh niên Việt Nam ngày nay lại chuộng và thần tượng văn hóa, âm nhạc Hàn Quốc hơn cả nền nghệ thuật nước nhà, trong khi văn hóa Việt – Hàn, theo nhận định của Kyo, vô cùng khác biệt. Và trong khi nhiều người Việt trẻ, ngay cả những người làm trong lĩnh vực nghệ thuật Việt Nam, đua nhau chạy theo trào lưu văn hóa ngoại quốc thì chàng trai Mỹ 26 tuổi này lại thể hiện niềm đam mê sâu sắc với tất cả những gì “thuần Việt” nhất.

Kyo nói về nét độc tôn trong văn hóa Việt Nam với ý thức về “cái tôi” rất lớn của một người Mỹ. Anh tìm thấy ở Việt Nam những giá trị riêng biệt mà không quốc gia nào có được. Nhạc Việt với anh vừa phong phú, vừa đặc trưng. Chàng trai nhiệt thành chia sẻ mong muốn được “thử sức” với âm nhạc của cả ba vùng miền, từ chất lửa của cao nguyên đến cái buồn dịu dàng của những câu hò nơi miền Tây sông nước. Kyo mong muốn đi hết cái “hồn” của văn hóa Việt trong âm nhạc và anh mong muốn đưa “chất Việt” rất đẹp ấy đến với tâm hồn của cả người Mỹ, bắt đầu từ chính gia đình mình.

Hát nhạc Việt, đơn giản vì yêu Việt Nam

Khi nói yêu nghệ thuật Việt Nam, nghĩa là anh yêu tất cả các lĩnh vực trong đó, và chàng trai “mê Việt Nam” này muốn tìm thấy con người mình trong mọi mặt của nền nghệ thuật ấy. Không ngần ngại lấn sân sang các lĩnh vực khác khi có cơ hội, Kyo nhận lời đến các buổi ghi hình của Yeah1, hợp tác cùng Thanh Bạch trong lần làm MC đầu tiên trên sân khấu lớn. Tuy nhiên, theo đuổi nghiệp cầm ca vẫn luôn là hoãi bão lớn nhất của chàng trai đang ở tuổi 26 này.


Mải mê với việc ca hát, khẳng định trên các phương tiện truyền thông rằng sẽ đi theo con đường ca sĩ chuyên nghiệp, nhưng Kyo York vẫn kiên quyết không tìm cho mình một quản lý hay nghĩ đến chuyện đầu quân làm ca sĩ độc quyền cho bất kì công ty giải trí nào. Kyo chỉ muốn người khác nhìn mình như là một ca sĩ, toàn tâm toàn ý hoàn thiện khả năng chuyên môn chứ không muốn bị chi phối bởi những phức tạp của thế giới giải trí. Đối với Kyo, nghệ thuật nếu bị chi phối quá nhiều bởi những tính toán để đánh bóng tên tuổi thì sẽ mất đi cái đẹp vốn có của nó. Và anh khẳng định: “Tôi đến với nghệ thuật không phải vì tiền. Tôi hát nhạc Việt đơn giản vì tôi yêu Việt Nam”.

Bằng vốn tiếng Việt vẫn còn mang chút âm hưởng Mỹ, Kyo hào hứng nói không ngừng về nghệ thuật, về Việt Nam, đôi khi lại pha trò bằng mấy câu hát “nhái” giọng một vài ca sĩ, hay bỗng chợt lắng lại chỉ để nghe một bản nhạc Trịnh rất hay được chơi trong quán. Chàng trai ấy khiến cho bất kì ai tiếp xúc cũng đều cảm thấy anh rất “Việt”, “Việt” không thua bất cứ một người trẻ Việt Nam nào.

 

Kyo York sinh năm 1985, là cựu kỹ sư công nghệ thông tin tốt nghiệp trường Marymount Manhattan College (New York, Mỹ). Anh đến Việt Nam từ cuối năm 2009 với tư cách một tình nguyện viên dạy tiếng Anh miễn phí tại tỉnh Hậu Giang và từ đó “say nắng” đất nước hình chữ S này. Học tiếng Việt và tập hát tiếng Việt, Kyo một thời gây sốt với những clip hát nhạc Trịnh, Ngô Thụy Miên rất “mùi” và hay ngây ngất.

Chuyển về sinh sống tại TP.HCM, Kyo dần trở thành một gương mặt quen thuộc tại nhiều phòng trà và sân khấu lớn, được đông đảo khán giả yêu mến cả ngoài đời thực lẫn trên trang cá nhân của mình. Mới đây, Kyo York cùng nữ ca sĩ Ánh Tuyết đã có một minishow thành công tại phòng trà ATB với chủ đề Để gió cuốn đi.

Làm quen Kyo York tại đây các bạn nhé: http://www.facebook.com/kyoyork6.

 

Kyo York hát “Trả nợ tình xa” – Clip: Xít Hí

Kyo York hát “12 giờ” – Clip: Xít Hí

Bội Khuyên – Hữu Anh | Theo iOne

Nguồn ảnh: Facebook Kyo York

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *