Từ bài viết: ‘Ra trường, lương dưới 1K$, SV FTU không làm?’

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:7 Minute, 2 Second

 

Nguyên nhân của sự việc xuất phát từ một vài bình luận trong topic Việc làm dành cho sinh viên năm cuối K46 đăng vào ngày 24/08/2011 trên Diễn đàn sinh viên trường ĐH Ngoại thương Cơ sở 2. Chủ nhân của những bình luận này, theo thông tin đăng ký trên diễn đàn, đều chỉ là những sinh viên năm nhất, năm hai của trường nhưng đã có những phát biểu khá chủ quan và phiến diện, tạo nên một làn sóng phản bác gay gắt giữa các thành viên. Rất nhiều những ý kiến góp ý đúng đắn và mang tính xây dựng của FTUers được đưa ra trong topic ngay sau đó.

 

Sự việc lẽ ra chỉ dừng lại ở đây nếu không có một trang cộng đồng (có số lượng người ‘like’ khá lớn) trích đăng lại, và điều đáng nói là trang này chỉ chụp ảnh màn hình những bình luận chủ quan, phiến diện kể trên. Cách làm đó, cùng với việc giật tít dễ gây hiểu nhầm “Ra trường, lương dưới 1K$, SV FTU không làm?” vô tình kéo theo một làn sóng ‘ném đá’ dữ dội với những lời bình luận khá nặng nề, thiếu thiện chí về ĐH Ngoại thương và FTUers từ những người tham gia vào trang mạng đó.

Trong vô số ý kiến phản hồi về vấn đề này, FTUNEWS xin trích đăng một bài viết khá khách quan của một FTUer được đăng trên blog cá nhân của anh, vừa phản đối suy nghĩ hời hợt của bạn sinh viên vô tình ‘gây sóng gió’ trong topic kể trên, vừa không đồng tình với cách ‘vơ đũa cả nắm’.

“Trước tiên xin nói luôn mình là sinh viên Ngoại thương đã ra trường.

Điều đầu tiên làm mình không thích là tiêu đề bài viết, nó làm mình giật mình tưởng rằng cả thế hệ sinh viên FTU ra trường đều đòi lương trên 1000$, nhưng thực sự bài viết chỉ cho thấy đây là tâm lý của một vài cá nhân đơn lẻ. Nếu nói tới cá nhân đơn lẻ mình xin nói thẳng là trường nào cũng có, thời nào cũng có. Các bạn đừng nghĩ là sinh viên các trường khác không có gan đòi 1000$ cho khởi điểm sau khi trường, họ có, nhưng có thể họ không nói ra công khai trên forum như người Ngoại thương.

Như trong bài viết thì đây chỉ là một vài ý kiến cổ vũ thể hiện sự nông nổi, chủ quan và tự tin thái quá của một số bạn trẻ. Mình dám cá là các bạn này chưa ra trường, khi ra trường bạn ấy sẽ biết sự ác liệt của cơn cuồng phong mang tên “Đời” táp vào mặt. Với những cá nhân như vậy không đáng để lôi ra bàn luận, dò xét và chụp mũ lên toàn thế hệ sinh viên Ngoại thương.

Giờ chúng ta bàn thêm chút về lương 1000$. Nhiều bạn nói là nó là bất khả thi với người mới ra trường, là quá cao, là vô lý để đòi hỏi…. Mình nói thẳng luôn là nó tuy cao thật nhưng không phải là không thể có. Bạn mình là sinh viên mới tốt nghiệp đã được ‘offer’ khởi điểm là 1150$ (chưa trừ thuế), nhưng do đi làm tỉnh xa gia đình nên bạn ấy đã từ chối. Vì vậy bạn đừng nghĩ là việc đòi hỏi 1000$ là điều gì quá đáng.

Tiếp theo là việc sinh viên Ngoại thương (FTU) đòi lương dưới 1000$ thì không làm – mình thấy không có gì kì lạ cả. Nếu bạn đã học vất vả để vượt qua đầu vào rất cao ở FTU, hoạt động tích cực, học tập tích cực, ham học hỏi và có chí phấn đấu trong một môi trường cạnh tranh khắc nghiệt như vậy, bạn hoàn toàn có quyền hi vọng một mức lương như vậy, điều đó không có gì là sai. Mình nghĩ chả bạn nào mong muốn mình lương thấp cả, chỉ có điều tùy hoàn cảnh và tính cách mỗi người mà bạn trao đổi một mức lương phù hợp hơn. Một số bạn FTU bạo miệng đàm phán lương 1000$ không có gì là sai, quan trọng là sức họ làm có đáng được 1000$ không hay thôi. Và khi đó để có được 1000$ bạn phải trải qua nhiều cuộc kiểm tra vô cùng gắt gao của nhà tuyển dụng, minh chứng rằng bạn xứng đáng được mức lương đó.

Thảo luận này trên linkhay, nhiều bạn khác “mạt sát” người FTU không thương tiếc. Một số lý do được đưa ra là chê các bạn FTU “chảnh” quá mà ko biết làm việc thế nào. Vâng, nếu bạn không biết họ làm việc như thế nào thì chớ vội chê họ chảnh, người tuyển dụng sẽ là người sẽ có quyền nói ra câu đó chứ không phải bạn.

Một ý kiến khác là chê bai các bạn FTU luôn có tư tưởng mình học Harvard, ăn nói chảnh, kiêu căng, coi thường trường quê… Cha mẹ sinh ta, trời sinh tính. Đừng vội nói rằng cứ FTU là kiêu căng, là coi thường người khác, do tính cách khi sinh ra cả, trường Ngoại thương chả có tội gì. Nhiều bạn sẽ vội vã cãi lại là do môi trường ở FTU đã đào tạo ra tính cách đó. Nếu vậy thì xin thưa là nếu ai bị ảnh hưởng như vậy thì họ đã không biết thế nào là đúng sai, thế nào là tôn trọng người khác, thế nào là trên dưới, thế nào là lễ phép khiêm nhường và để mặc cho số phận đưa đẩy, như vậy cũng do tính cách thôi. Bây giờ mình ném bạn vào khu ổ chuột, sau vài năm bạn trở thành con người cặn bã nhất xã hội, khi đó bạn đừng nói là khu ổ chuột làm bạn như vậy, do bạn không đủ bản lĩnh để đối phó với cái xấu, giữ mình trong sạch thôi. Sống ở đời phải biết đối nhân xử thế, biết cái đúng sai.

Hồi còn làm sinh viên FTU, mình chơi với nhiều bạn và những người có tâm lý rằng “FTUer phải khẳng định mình“, “ra trường phải lương trên 1000$”… hoàn toàn không nhiều như bạn nghĩ. Trái lại, sinh viên FTU là người rất chủ động, tuy họ ăn nói khá “mạnh miệng” nhưng vẫn nhanh nhẹn, hoạt bát và quan trọng nhất là họ đều khá khôn và khéo trong các vấn đề liên quan tới tiền bạc. […] Vì vậy, đừng vì chút lời nói từ vài cá nhân mà nghĩ rằng FTU chỉ “hữu danh vô thực“.

Mình và 7 người bạn FTU khác làm thành ê kíp 8 người đã vận hành một tổ chức trong Ngoại thương, xin nói luôn 7 bạn kia lương không tới 1000$, nhưng họ là những người có thực tài, những con ngọa hổ, tàng long thực sự. Họ rất khiêm nhường, đúng mực, khéo léo, năng động. Hãy cẩn thận nếu bạn gặp họ, họ sẽ cho bạn thấy những người Ngoại thương thực thụ là thế nào.

[…]

Chỉ với vài ý kiến nhỏ nhoi trên forum, nơi mà lời nói không ai chịu trách nhiệm, mà anh đã kết luận rằng sinh viên FTU tự tin thái quá và anh ko dám dùng sinh viên Ngoại thương vì “ít chịu học hỏi, hay đòi hỏi và cuối cùng là mức độ cam kết với tổ chức không cao”, làm mình thấy hơi thất vọng với người làm HR. Chỉ vì vậy mà anh ấy “không dám dùng sinh viên FTU” thì giống như việc kim cương cứng nên thôi ta đừng nhọc công tìm cách cắt nó làm gì, lấy gì dẻo dẻo như đất sét mà tạo hình cho sướng. Học ở FTU đâu phải là cái tội mà để người khác đánh đồng và chụp mũ, cứ ‘test’ họ đi đã, rồi hẵng kết luận.”

Thiết nghĩ, mỗi người khi bước ra xã hội, dù là trong thế giới thật hay thế giới ảo đều cần mang trong mình trách nhiệm cho từng hành vi và mỗi phát ngôn. 

Sandy Wall

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *