[Truyện ngắn] Truth puzzle [K.] – Kỳ 1

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:6 Minute, 14 Second

2. Khi vừa sinh ra, chúng tôi sống với những ấn tượng thị giác và thính giác hỗn loạn trước khi biết sử dụng mắt và tai của mình để nhìn và nghe những sự thật. Tuy phân mảnh và tái phân mảnh sự thật là bản năng của Mahnuer, tôi và một số Mahnuer khác luôn bị ám ảnh bởi một suy nghĩ dai dẳng, rằng một nửa sự thật đã không còn là sự thật, đằng này chúng tôi chỉ dùng những mảnh vụn của chúng. Nhưng khi cảm giác đó mòn dần, và thói quen được hình thành, thứ thói quen nhẵn thín như bề mặt của sự buông xuôi, chúng tôi im lặng làm việc như tất cả các Mahnuer khác.

Công việc của chúng tôi là xáo trộn những mảnh sự thật và tạo ra những sự thật mới. Để có được những mảnh vụn, chúng tôi phân mảnh những sự thật sẵn có, bằng cách bẻ hoặc cắn chúng, hoặc đập vỡ, hay mài giũa chúng. Cuối cùng, chúng tôi dệt chúng lại thành những sự thật mới bằng thứ mặt trời tinh khiết nhất mỗi bình minh, hoặc thứ bóng tối sâu và đậm màu nhất. Công việc này cũng giống như trò chơi puzzle của loài người, chỉ khác là chúng tôi sẽ tự đi chọn những mảnh ghép, tự chọn hình dạng màu sắc cho chúng, và sự thật mới thường có bóng dáng tính cách của Mahnuer tạo ra nó. Có những Mahnuer trong số chúng tôi dệt bằng ánh sáng, những số khác chỉ thích dùng bóng tối. Có những Mahnuer dùng những mảnh sự thật nặng và sắc nhọn, có những Mahnuer chỉ thích những sự thật nhẹ như khói sương. Và tất nhiên, những sự thật mới được tạo ra hoàn toàn khác nhau, khác cả những mảnh vụn sự thật được lựa chọn và khác cả độ dài của những sợi mặt trời hay bóng tối. Chúng tôi gọi chúng là ‘taanfys’, ‘oeph’, hay ‘eerdis’. Đẹp nhất và huyền diệu nhất là những tấm ‘inaossp’. Đó là kiểu sự thật duy nhất có những hạt tinh khiết như ngọc trai, gọi là margarita, trên những mắc lưới đan bằng các sợi mặt trời hay bóng đêm. Margarita là những sự thật thuần khiết nhất mà dường như chỉ có những Mahnuer tìm kiếm sự thật không ngơi nghỉ mới có được.

Đôi khi, một Mahnuer đã sống rất lâu vẫn cảm thấy mơ hồ và mù mịt về sự thật mình sẽ tạo ra, dù chính họ chọn mảnh để ghép nó. Điều đó làm cho những tấm ‘taanfys’, ‘oeph’, ‘eerdis’ và cả những tấm ‘inaossp’ của chúng tôi đôi khi thật phức tạp nhưng thật ra chỉ được ghép bằng một vài loại sự thật ít ỏi. Hoặc có những tấm chỉ cần chạm nhẹ vào là tan rã ngay.

3. Mỗi Mahnuer có một cái kho riêng để cất trữ những sự thật của mình. Những sự thật tìm thấy được bọc một lớp chất bảo quản để giảm tác động bào mòn của thời gian, và được phân loại cẩn thận. Chúng tôi nghe, nhìn, ngửi, và sờ để phân loại. Có sự thật đẹp và sự thật không đẹp. Có sự thật trong suốt và sự thật đục ngầu. Có sự thật ngọt và đắng. Có sự thật đến sớm, sự thật đến muộn và sự thật đúng lúc.

Mahnu có miệng, nhưng chúng tôi không nếm được sự thật. Gai lưỡi của Mahnu đã thoái hóa trong quá trình tiến hóa, vì trong lúc làm việc, chúng tôi phải ăn những mảnh vụn sự thật không cần thiết. Không phải mảnh vụn nào cũng có thể dùng để dệt, vì vậy chúng chất thành hàng đống, mà chúng tôi không được phép vứt chúng vào thiên hà. Khi tổ tiên Mahnu còn vị giác, một số sự thật đã tạo ra những ‘liilnuos’ ăn mòn họ như một thứ acid. Mahnu chúng tôi cũng không hôn như loài người, nên cũng không cần có gai lưỡi để biết vị ngọt. Cho nên tôi nghĩ, mọc gai trong lưỡi thì thật là thừa thãi. Vả chăng, bù lại, chúng tôi có khả năng chuyển từ thính giác thành vị giác. Khi lắng nghe một sự thật, chúng tôi biết nó ngọt, chua, hay đắng.

Mahnuer phải tự bảo vệ kho của mình, vì những sự thật có thể tự nhiên biến mất, hoặc bị những thứ sâu mọt làm cho méo mó khi chất bảo quản không đủ mạnh. Cũng như loài người, mất mát làm chúng tôi trưởng thành, nhưng cũng như họ, chẳng ai trong số chúng tôi mong được trưởng thành bằng mất mát. Có những Mahnuer sẵn sàng dành cả phần đời còn lại của họ để đi tìm một sự thật bị mất. Nhưng thật buồn là kể từ đó, họ xem như từ bỏ quyền chỉ được dành riêng cho loài chúng tôi, quyền được dệt những ‘taanfys’, ‘oeph’, ‘eerdis’ và ‘inaossp’.

3. Mahnuer chúng tôi thường chờ đợi mùa trăng thứ mười ba. Khi đó, mặt trăng của chúng tôi sáng hơn bao giờ hết. Mặt trăng sinh ra một lực hút mãnh liệt, giữ cho các thời khắc trong vũ trụ đứng yên. Với chúng tôi, những thời khắc cũng giống như những hành tinh trong chiều không gian của loài người. Khi thời gian ngừng lại, mùa sinh sản của Mahnuer bắt đầu.

Không như Homo sapiens, loài chúng tôi không yêu nhau. Kể từ khi được sinh ra từ cõi hỗn mang, vào thoạt khởi thủy, tất cả chúng tôi đều được dạy rằng đó là một kiểu sự thật nguy hiểm có thể giết chết bất cứ Mahnuer nào. Tình yêu là một sự thật có răng.

Nhưng cũng như Pandora, một vài Mahnuer trong số chúng tôi không thể kìm được trước sự thật nguy hiểm đó.

Và họ đã chết, một cách bí ẩn.

Vì không yêu nhau và giữ cho mình độc lập, loài chúng tôi sinh sản vô tính ở Kaleidoscope, thứ không gian chung duy nhất, rộng lớn và kỳ diệu nhất chúng tôi cất giữ trong thế giới của mình.

Một Mahnuer đã sống qua ít nhất mười ba mùa trăng sẽ gieo một mảnh ‘eerdis’ vào chiếc Kaleidoscope khổng lồ ngay dưới mặt trăng. Mảnh ‘eerdis’ trong lòng Kaleidoscope sẽ phản chiếu qua hàng ngàn mảnh gương khổng lồ ghép kín vào nhau. Cuối cùng, ở giữa Kaleidoscope, một Mahnuer mới ra đời.

Trong quá trình tạo thành Mahnuer, đôi mắt sẽ được tạo thành đầu tiên. ‘Eerdis’ càng đẹp, mắt của Mahnuer càng lộng lẫy. Do đó, tất cả các Mahnuer đều phải chăm chút cho ‘eerdis’ của mình rất nhiều trước khi quyết định đặt nó vào lòng Kaleidoscope dưới ánh trăng của mùa thứ mười ba.

Thời kỳ này sẽ kéo dài hết mùa trăng thứ mười ba. Khoảng thời giam này được xem như thời gian thiêng liêng nhất của loài Mahnu chúng tôi. Thường thì trong suốt mùa sinh sản, Mahnu ngừng đi tìm sự thật. Ngay cả những Mahnuer không sinh sản, họ cũng đứng lặng im ngắm nhìn mặt trăng và những Mahnuer mới vừa được sinh ra trong lòng Kaleidoscope. Lúc này, niềm hạnh phúc ngưng đọng như một giọt sự thật lớn trong vắt.

(Còn tiếp)

[K.]

[20.04.2011]

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *