Quê hương và câu chuyện của người con xa xứ (Cẩm Nhung)

Published by sieuquantri on

0 0
Read Time:4 Minute, 16 Second

(FTUNEWS) – Mưa Sài Gòn đỏng đảnh như những cô nàng tuổi ẩm ương, ngồi cà phê và ngắm nhìn biết bao gương mặt mới, vẫn thấy vẹn nguyên cảm xúc thủa ban đầu. Bạn và tôi, một năm rồi, không quá lâu để đánh mất một miền kí ức nhưng cũng đủ dài để nhận ra rằng mình đổi thay. Ừ thì lớn rồi đấy nhỉ, đủ để biết được ngày hôm nay đã khác xa cái ngày mà hai đứa chia tay nhau đi tìm ước mơ ở một chân trời mới. Một năm gặp lại, có quá nhiều điều muốn nói…

Cà phê tí tách rơi, bạn mỉm cười bắt đầu câu chuyện : “Rời Sài Gòn sang Anh du học, thấm thía hơn nhiều cái gọi là cội nguồn gốc rễ, Việt Nam, khi đứng ở nơi cách xa gần nửa vòng trái đất và thốt lên tên gọi thân thương ấy, mới thấy nức lòng hướng về quê cha đất tổ”.

Trời vẫn mưa, và hai đứa vẫn dông dài tâm sự về nỗi nhớ của một du học sinh.

Ngày đầu tiên đến Anh, lạ lẫm và kinh ngạc. Bạn thấy mọi thứ đều mới, đều đáng để khám phá và tận hưởng. Bạn bị choáng ngợp bởi cung điện Buckingham của Nữ hoàng, đồng hồ Bigben, quảng trường Trafalgar,… Và bạn đã không kìm nổi sự xúc động khi ngắm nhìn toàn bộ thành phố trên vòng quay khổng lồ của London Eye. Nước Anh – nơi lãng mạn mê đắm triệu trái tim con người quả danh bất hư truyền.

Ngày thứ hai, ngày thứ ba, bạn vẫn còn có nơi để đi, chốn để trải nghiệm, nhưng niềm vui đã không còn đầy đủ, thay vào đó, là một niềm khắc khoải đang từng ngày từng giờ lớn lên trong bạn. Bạn gọi đó là “Nhớ nhà”. Tình yêu, là thứ tình cảm khó có thể định nghĩa nhất, nhưng chắc chắn rằng, “nhớ” đã là một dấu hiệu rõ ràng của “yêu”. Bạn tôi đã nhận ra thứ tình cảm mãnh liệt vẫn đang âm ỉ cháy ấy mang tên “tình yêu quê hương”

Tình yêu, vốn mang trong mình nhiều điều kì diệu. Tình yêu Quê hương, cũng có điều kì diệu của riêng nó… đâu cần phải lớn lao, vĩ đại đôi khi chỉ những điều bình dị, thân thương nhất cũng đủ làm nên một tình yêu vô bờ bến. Những tháng ngày ở Anh, đã giúp một người con xa xứ nhận ra được ý nghĩa trọn vẹn của hai từ “yêu nước”

Yêu nước, là khi  bạn tôi: mạnh mẽ, kiên cường không hề rơi một giọt nước mắt khi bắt đầu hành trình qua bến khác, đã nghẹn ngào bật khóc khi bắt gặp một giọng ầu ơ trên VTV4. Chợt thấy mến yêu tiếng Việt mình biết chừng nào..yêu câu ca dao theo ta từ thời trẻ nít.

Yêu nước cũng là khi bạn tôi nhớ đến quay quắt món canh cua cà pháo của mẹ, nhớ lời nói quan tâm chân thành, ấm áp: “Con mẹ dạo này gầy quá, ráng ăn lấy sức học hành con nhé”.

Bạn tôi cùng cả trăm người con xa xứ cùng hướng về dải đất bên bờ Thái Bình Dương, ngóng tin từ Hoàng Sa – Trường Sa máu thịt: tự nhắc nhở với bản thân rằng: đất nước mình là hình “S:” hai chấm nhỏ ấy, lại chứa đựng sức mạnh của cả một đất nước kiên cường. Đồng bào, ở nơi xa mới biết tình thắm thiết. Yêu nước là lúc tình đoàn kết dân tộc được dịp thể hiện dù ở cách xa đất mẹ hang chục ngàn cây số.

Đối với bạn tôi, yêu nước cũng có nghĩa là yêu nơi đã từng và sẽ mãi luôn gắn bó.

“Biết không, Ngoại thương đối với mình, vẫn luôn luôn là một niềm nhớ, dù chỉ là sáu tháng, nhưng yêu thương, vốn dĩ đâu được cân đo đong đếm bằng những tiếng đồng hồ”. Hơn cả một ngôi trường, đó còn là nơi để gắn kết những số phận. Chúng ta, bạn và tôi cùng những con người khác, đã gặp nhau tại Ngoại thương và từ đó đến nay, vẫn chưa hề ngừng yêu mến. Đôi khi chỉ là một cái tên, một địa danh mới chỉ gắn bó một vài lần nhưng cũng đủ để lại trong lòng những kí ức không bao giờ phai nhạt.

Lắng nghe những lời tâm sự của bạn, chợt cảm thấy lòng mình ngập tràn những cảm xúc lạ kì. Trong chúng ta, dù bé dại hay là đã lớn khôn, vẫn luôn dành một góc tâm hồn cho những gía trị trường tồn vĩnh cửu. Bởi khi sinh ra, yêu thương ấy đã thấm vào máu thịt, nên dù có đi đâu xa cũng nhớ về. Việt Nam, đã đang và sẽ mãi luôn là tình yêu lớn nhất.

Cẩm Nhung

* Bài viết được đăng trên FTUNEWS số tháng 10/2011, download tại ĐÂY.

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *